18 ก.ค. เวลา 00:13 • ความคิดเห็น
ระหว่างสมองกับหัวใจ อะไรคือส่วนที่ทำให้เราคิดเรื่องนั้นๆ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ประสบการณ์ชีวิตครับ
มันจะมีทั้งมุมที่ดีและมุมที่ไม่ดีแตกต่างกัน ถ้ามองแบบเบสิคๆ
อย่างในมุมที่ดีนั้น เกิดจากการที่เราได้ไปพบเจอเหตุการณ์ต่างๆด้วยตัวเอง เช่น การพูดจาที่ใจจริงเราไม่ได้มีเจตนาร้าย แต่อีกฝ่ายกลับไม่ได้รู้สึกดี มุมนี้ เราพูดด้วยเจตนาที่ดีไม่มีอะไรแอบแฝง แต่ทะว่ากลับพูดไม่ใส่ใจความรู้สึกของผู้ฟังจึงส่งผลให้คนฟังรู้สึกแย่จนไม่สนเจตนาที่ดี จากมุมนี้ก็จะพอรู้ว่าอะไรที่ควรปรับอะไรที่ทำดีอยู่เเล้ว จนทำให้ตัวเราคำนึงถึงเหตุผลที่จะพูดและะความรู้สึกต่อผู้ฟังรวมถึงตัวเราถ้ามีคนมาพูดในมุมมองเรารู้สึกดีหรือไม่
บางเหตุการณ์ที่ไม่ดีนั้น มันจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้พบเจอทำให้รู้สึกกลืนไม่เข้า คายไม่ออก หนักสุดเลยคือ ทำตัวสิ้นคิดไม่ก็สุดโต่งไปเลยก็มี ทั้งประสบการณ์ที่เลวร้ายส่งผลด้านจิตใจอย่างหนัก รวมถึง การถูกบีบบังคับจนเผลอเป็นฝ่ายทำกับผู้อื่นแทน เพราะถูกสังสอนหรือกระทำมาแบบนั้น จนส่งผลให้ทัศนคติไม่ตรงกัน จนต่างคนต่างเข้าใจว่า คนนึงก็โลกสวย อีกคนก็มองแง่ร้ายเดินไป เป็นต้น
สิ่งสำคัญในการที่จะทำให้ตัวเรานั้น ใช้หลักการและเหตุผล กับ ใช้ความรู้สึกในแต่ละเรื่องนั้น คือ
-ความยืดหยุ่นด้านมุมมอง ไม่ตึงไม่หย่อนไป ในด้านของการตัดสินใจเรื่องทั่วไป
-ด้านคำพูด คำจา รวมถึงการกระทำ ด้านนี้ต้องใช้ทั้งเหตุผลและความรู้สึกควบคู่กันไป เนื่องจาก คำพูดคนนั้นมันมีทั้งทำให้รู้สึกดีและแย่่ในตัว ฉะนั้น คิด วิเคราะห์ เยอะๆ รวมถึงใส่ใจความรู้สึกตนเองและผู้อื่นด้วย ว่าผู้ฟังจะโอเคกับคำพูดหรือไม่ ถ้าเป็นเราเองจะชอบหรือไม่
อันนี้ขอเพิ่มเติม อย่างในส่วนของการซื้อของอะไรก็ตาม มันจะมีทั้งเหตุผลที่ต้องซื้อ กับความรู้สึกที่อยากได้ แต่ละอันล้วนมีทั้งจำเป็นและไม่จำเป็น หรือหยวนๆกันได้ตามสถานการณ์ แตกต่างกันไป เช่น
-ของใช้ในบ้านหมด เช่น อุปกรณ์อาบน้ำ หรืออะไรที่จำเป็นต้องใช้สอย อันนี้ก็ต้องสีตามเหตุผลกันไป
-บางคนจะบอกว่า อยากได้ของกิน ของเล่น ของอย่างอื่นที่นอกเหนือจากเป้าหมายหลัก หรือ ไม่ถึงขั้นมีความจำเป็นต้องใช้ต้องซื้อณ.ตอนนั้น อันนี้ก็ต้องปัดทิ้งไป
-แต่จะมีกรณีพิเศษที่พอหยวนๆกันได้ เช่น โปรโมชั่น สินค้าลิมิเต็ดไม่มาอีกแล้ววหมดแล้วหมดเลย ทั้งในแง่จำเป็นต้องใช้รวมถึงอยากได้ล้วนๆ ต่อให้ผิดเป้าหมายไปบ้างก็ยังพอมีหยวนๆกันย้างบางโอกาส
โฆษณา