18 ก.ค. เวลา 03:48 • ไลฟ์สไตล์

3 เหตุผลที่เราควรมี"ความล้มเหลว"ไว้ในชีวิตบ้าง

คนเราทุกคนย่อมต้องเคยผ่านความล้มเหลวในชีวิตของตัวเองมาบ้าง ทำให้หลายคนพยายามหนีจากความล้มเหลวและไม่อยากมีมันในชีวิต
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 เหตุผลที่เราควรมี"ความล้มเหลว"ไว้ในชีวิตบ้าง ที่ทางเรียนรู้วันละเรื่องได้ตกผลึกมาจากการอ่านหนังสือและประสบการณ์ในชีวิตกันครับ
1.ความล้มเหลวจะช่วย"เตือนใจไม่ให้เราประมาท"
เหมือนกับที่ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft เคยกล่าวไว้ว่า "ความสำเร็จคือครูที่แย่มาก เพราะมันจะทำให้คนที่ฉลาดคิดว่าตัวเองไม่มีทางที่จะแพ้"
ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้น เพราะเวลาที่คนเราประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจะทำให้คนเราเกิดความเชื่อมั่นที่มากเกินไปและสุดท้ายก็จะกลายเป็นความประมาทที่นำไปสู่หายนะได้
ดังนั้นการมีความล้มเหลวหรือการยอมรับในสิ่งที่เราทำไม่ได้บ้าง จะช่วยเตือนใจเราไม่ให้มีความมั่นใจมากจนเกินไป จนกลายเป็นความประมาทในการใช้ชีวิตได้นะครับ
2.ช่วงเวลาที่เราจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดก็คือ"ตอนที่ล้มเหลว"
การประสบความสำเร็จนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่เราจะไม่ได้เรียนรู้อะไรจากมันเลย เพราะในเมื่อมันประสบความสำเร็จแล้วก็เท่ากับว่ามันถูกแล้ว ทำให้การเรียนรู้นั้นจบลง
ในขณะตอนที่เราประสบกับความล้มเหลว มันจะมีบทเรียนสอนใจแฝงอยู่มากมายเลย ซึ่งถ้าเราเรียนรู้จากความล้มเหลวได้หรือจะพัฒนาและก้าวหน้าขึ้นอย่างแน่นอนนะครับ
3.ความล้มเหลวคือ"รากฐานของความสำเร็จ"
อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อที่แล้วว่าเราจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดก็เป็นตอนที่เราเจอกับความล้มเหลว และสิ่งที่เราเรียนรู้ก็จะกลายเป็นรากฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของเราในอนาคต
เพราะไม่มีความสำเร็จใดที่ปราศจากความล้มเหลวหรอกครับ ดังนั้นอย่าหวาดกลัวความล้มเหลว แต่จงใช้มันในการเป็นรากฐานที่จะนำให้เราไปสู่ความสำเร็จในอนาคตนะครับ
เหมือนกับที่ ตอนเราฝึกปั่นจักรยาน เราจะต้องล้มจะ ต้องได้รับความเจ็บปวดก่อน จากนั้นพอเราเริ่มจากจังหวะได้และรู้ว่าควรจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้จักรยานล้ม สุดท้ายเราก็จะปั่นจักรยานได้คล่องในที่สุด
นี่คือ 3 เหตุผลที่เราควรมี"ความล้มเหลว"ไว้ในชีวิตบ้าง ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้เตือนใจเวลาพบเจอกับความล้มเหลวในชีวิตได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา