18 ก.ค. เวลา 05:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราซื้อ DTAC มาตั้งแต่เปิด IPO ในราวปี'50 ซื้อเพราะมันคือ "หุ้นสื่อสารโทรคมนาคม" และเพราะมี CEO อย่างซิคเว่ เบรคเก้ ลูกชายคนโตในครอบครัวเกษตรกร ที่บอกว่าเขาจะใช้เงินทุนที่ระดมได้ ไปใช้ในการขยายเครือข่ายภาคเหนือและภาคใต้ของไทย และอีกส่วนก็จะนำไปปิดหนี้ เพื่อ delisting UCOM ออกจากตลาด ต้องยอมรับว่าเขาทำการบ้านมาดี (ในความคิดของเรา) ที่สุดก็ตามคาด เพราะเทรดวันแรก ก็เหนือจองเรียบร้อย! เพราะ....
"ความมั่นใจของนักลงทุน
เมื่อปี'66 True ประกาศควบรวมกับ DTAC เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น True Corp และกำหนดจัดสรร 1 หุ้นเดิมใน DTAC ต่อ 6.13444 หุ้นในบริษัทใหม่ หากมีเศษ 0.5 ขึ้นไป ก็จะปัดขึ้นเป็น 1 หุ้นในบริษัทใหม่ และก็เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นการรวมตัวกันเพื่อ "Better Together" ระหว่างกลุ่ม CP และกลุ่ม Telenor ตอนนี้ Market Cap อยู่ที่ราว 3 แสนล้านเศษ
กลับมาที่กระทู้คำถาม หุ้น ADVANCE คือ "หุ้นสื่อสารโทรคมนาคม" ขณะที่หุ้น INTUCH คือหุ้น "Holding Company ที่เน้นลงทุนในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีดิจิตอล"
เจ้าแห่งพลังงานอย่าง GULF ควบรวม INTUCH เพื่อตั้ง NewCo โดยการเสนอซื้อ ADVANCE และ THCOM ซึ่งก็ย่อมต้องเป็นไปตามสูตร Delisting GULF และ INTUCH ออกจากตลาด เพื่อตั้ง "NewCo" แต่....ADVANCE กับ THCOM จะไม่ได้ถูกถอนออกจากตลาด ใช่หรือเปล่า?
สมมติว่าวันนี้คุณถือ ADVANCE อยู่ คุณก็ลองย้อนกลับไปอ่านวรรค 2 ของเรา ส่วนว่าเลือกจะถือ ไม่ถืออะไร เราขออนุญาติไม่ตอบคำถามนี้ คุณเพียงอ่านสตอรี่เราให้เข้าใจก็พอค่ะ
ความมั่นใจของนักลงทุน
Does Matter
โฆษณา