18 ก.ค. เวลา 06:50 • ครอบครัว & เด็ก
มองว่าเป็นคำพูดของผู้ใหญ่โง่ๆ สมองอาจจะไม่ค่อยมีซักเท่าไรครับ เลยไม่ต้องการให้ใครมาเถียง โดยเฉพาะกับคนที่เด็กกว่า
โดยส่วนตัวผมเป็นคนให้คุณค่าเรื่องของเหตุผลครับ คุณจะเป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ จะอายุเท่าไรก็ตาม ถ้าคุณมีเหตุผล การโต้เถียงเป็นไปโดยเอาเหตุผลเป็นที่ตั้ง ไม่ได้เถียงข้างๆ คูๆ ผมโอเคนะ
ดังนั้นถ้าผู้ใหญ่ประเภทที่ไม่ยอมรับการเถียง คิดว่าเด็กต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่อย่างเดียว ผู้ใหญ่พูดอะไรมาก็ต้องกระดิกหางเป็นหมา เชื่อฟังอย่างเดียว งั้นก็ปล่อยให้เขาอยู่ในกะลาที่ครอบเขาต่อไป
สมัยวัยรุ่น (อายุประมาณ 17-18) ผมเคยเถียงผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง (อายุ 40+) เถียงกันเรื่องการแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง ซึ่งผมเห็นแล้วว่าการแก้ปัญหาของเขามันผิด ถ้าทำตามเขา ทุกคนเดือดร้อนหมดแน่ (รวมถึงผมด้วย) จึงได้พยายามอธิบาย และเสนอให้เปลี่ยนมาแก้ปัญหาด้วยวิธีการตามที่ผมเสนอ แต่ปรากฎว่าผู้ใหญ่ท่านนี้ก็ไม่เชื่อผม แถมด่าด้วยว่าผมก้าวร้าว เถียง ไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่
ผลปรากฎว่าทุกอย่างเป็นตามที่ผมพูดไว้เลย บรรลัยจริงๆ ซึ่งหากทำตามที่ผมพูด เรื่องจบไปแล้ว ไม่ต้องวุ่นวายขนาดนี้แล้ว (อันนี้ผมไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะ คนอื่นๆ ก็บอกว่าน่าจะเชื่อผม ถ้าเชื่อ เรื่องจบไปแล้ว)
คำพูดที่ผมพูดกับผู้ใหญ่ท่านนี้หลังจากผลออกมาคือ
“อีควาย”
แล้วผมก็บอกให้ผู้ใหญ่ท่านนี้ให้ไปไกลๆ ไม่ต้องมายุ่ง ไม่ต้องเสนอความเห็นอะไรอีก พร้อมทั้งบอกว่าใช่ครับ ผมก้าวร้าว แต่ถ้าคุณเลือกจะเชื่อเด็กก้าวร้าวคนนี้ เรื่องมันจบไปแล้ว ไม่ต้องมาวุ่นวายเพราะอีผู้ใหญ่ที่โตแต่ตัวแต่สมองเท่าเมล็ดถั่วนี่
ดังนั้นถ้าให้สรุป ถ้าเจอผู้ใหญ่ประเภทที่ว่า ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับเขาครับ ปล่อยให้เขาจมในอีโก้โง่ๆ ว่าแค่เกิดก่อนแค่นั้น ไม่ต้องไปสนใจ
โฆษณา