18 ก.ค. เวลา 06:58 • ครอบครัว & เด็ก

การวิจัยใหม่เผยถึงการเปลี่ยนแปลงในสมองของเด็กที่มีความผิดปกติทางพฤติกรรม

การวิจัยใหม่พบความแตกต่างอย่างชัดเจนในโครงสร้างสมองของเด็กและเยาวชนที่มีความผิดปกติทางพฤติกรรม (Conduct Disorder) เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่มีความผิดปกติดังกล่าว
Conduct Disorder เป็นภาวะที่แสดงออกด้วยพฤติกรรมก้าวร้าว เช่น การเถียง ทะเลาะ และการแสดงออกถึงความรุนแรง ซึ่ง Mental Health America ระบุว่าภาวะนี้พบในเด็กผู้ชายถึง 16% และเด็กผู้หญิงถึง 9%
การวิจัยใหม่ที่ดำเนินการกับสมองของคนอายุ 7 ถึง 21 ปี พบว่าชั้นนอกของสมอง (cerebral cortex) มีขนาดเล็กกว่าคนทั่วไปที่ไม่มีความผิดปกติดังกล่าว
ดร. แดเนียล ไพน์ ผู้ร่วมการศึกษาและหัวหน้าส่วนพัฒนาการและอารมณ์ประสาทวิทยาที่สถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIMH) กล่าวว่า "Conduct Disorder เป็นภาวะที่มีภาระสูงที่สุดในกลุ่มโรคจิตเวชในเยาวชน" และ "การเข้าใจถึงความแตกต่างในสมองที่เกี่ยวข้องกับภาวะนี้จะนำไปสู่การพัฒนาวิธีการวินิจฉัยและการรักษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการปรับปรุงผลลัพธ์ในระยะยาวสำหรับเด็กและครอบครัว"
การศึกษานี้เผยแพร่ในวันอังคารในวารสาร Lancet Psychiatry โดยดร. ไพน์และคณะใช้การสแกน MRI เพื่อตรวจสอบสมองของเด็กและเยาวชนประมาณ 2,400 คนจากการศึกษา 15 แห่งทั่วโลก ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมมีการวินิจฉัยว่าเป็น Conduct Disorder ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งไม่มี
ผลการสแกนพบว่าผู้ที่มี Conduct Disorder มีความหนาของชั้น cerebral cortex ที่แตกต่างกัน และมีปริมาณในบางส่วนของสมองชั้นใน (subcortical brain regions) ที่น้อยกว่า เช่น amygdala, hippocampus และ thalamus ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญในการควบคุมพฤติกรรม
การศึกษาก่อนหน้านี้ได้เชื่อมโยง prefrontal cortex และ amygdala ว่าอาจมีบทบาทใน Conduct Disorder แต่การศึกษานี้ได้ระบุพื้นที่สมองอื่น ๆ ด้วย
ไม่มีความแตกต่างทางสมองระหว่างเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายที่มี Conduct Disorder อย่างไรก็ตาม เด็กและเยาวชนที่มีรูปแบบของ Conduct Disorder ที่รุนแรงกว่า เช่น มีระดับความเห็นใจ (empathy) ความรู้สึกผิด (remorse) หรือละอาย (guilt) ต่ำ มักจะแสดงความแตกต่างทางสมองมากที่สุดในการสแกน MRI
นักวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้เป็นการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันและสนับสนุนแนวคิดที่ว่าการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพในสมองอาจเป็นสาเหตุของ Conduct Disorder
ข่าวดีคือการค้นพบนี้อาจให้แนวทางใหม่ในการศึกษาสาเหตุและการรักษา Conduct Disorder
ข้อมูลเพิ่มเติม
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Conduct Disorder ได้ที่ Yale Medicine
© 2024 HealthDay. All rights reserved.
โฆษณา