18 ก.ค. เวลา 12:00 • ข่าวรอบโลก

นายกฯปารีสว่ายน้ำโชว์ ‘แม่น้ำแซน’ สะอาดปลอดภัย มั่นใจใช้แข่ง ‘โอลิมปิก 2024’ ได้

นายกเทศมนตรีกรุงปารีสพิสูจน์เอง! ลงว่ายน้ำใน “แม่น้ำแซน” เพื่อแสดงให้เห็นว่าแม่น้ำสะอาดปลอดภัย สามารถใช้แข่งขันว่ายน้ำใน “โอลิมปิก 2024” ได้ แม้ว่าจะมีมลพิษทางน้ำอยู่ก็ตาม
2
เมื่อวันพุธที่ 17 ก.ค. 2024 แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีของเมือง ได้ทำตามความฝันและคำสัญญาก่อนหน้านี้ที่จะว่ายน้ำใน “แม่น้ำแซน” เพื่อแสดงให้เห็นว่าแม่น้ำแห่งนี้สะอาดและปลอดภัย สามารถใช้เป็นสถานที่แข่งขันว่ายน้ำสำหรับ “โอลิมปิก 2024”
“แม่น้ำแซนงดงามมาก คุณภาพน้ำก็ดี เย็นนิดหน่อย แต่ก็ไม่แย่นัก นี่เป็นผลจากการทำงานหนักมาก ฉันจำได้ตอนต้นปี 2015 สหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติถามว่า ทำไมไม่จัดไตรกีฬาในแม่น้ำแซน? วันนี้เราสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่าพวกเขาจัดงานที่แม่น้ำแซนได้” ฮีดัลโกกล่าวหลังจากขึ้นมาจากน้ำลึก 100 เมตรที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส
2
โทนี เอสตันเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก 2024 แสดงความยินดีกับทางการฝรั่งเศสที่ทำให้ที่สามารถทำให้สามารถว่ายน้ำในแม่น้ำได้อย่างปลอดภัย “วันนี้เราได้รับการยืนยันแล้วว่าสามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ การแข่งขันว่ายน้ำไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนก็สามารถเกิดขึ้นได้” เขากล่าว
อย่างไรก็ตาม เอสตันเกต์เสริมว่าหากมีฝนตกหนักในช่วงจัดงานโอลิมปิก ซึ่งอาจจะทำให้ระดับมลพิษในแม่น้ำเพิ่มขึ้น คณะผู้จัดงานได้จัดทำแผนฉุกเฉิน เลื่อนการแข่งขันออกไป 2-3 วัน
กำหนดการว่ายน้ำของฮิดัลโกถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากระดับมลพิษในแม่น้ำเกินค่ามาตรฐานซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าจะทุ่มทุนทำความสะอาดแม่น้ำครั้งใหญ่ด้วยเงิน 1,400 ล้านยูโรไปแล้วก็ตาม ซึ่งใช้การปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียในกรุงปารีส รวมถึงสร้างโรงบำบัดน้ำ และระบบกักเก็บน้ำใหม่ พร้อมการทดสอบระดับแบคทีเรียเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา แต่ในที่สุดแล้ว คุณภาพน้ำก็ดีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนเปิดการแข่งขันในวันที่ 26 ก.ค.
การทำความสะอาดแม่น้ำแซน ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของปารีสปี 2024 ที่ตั้งเป้าเป็นการแข่งขันกีฬาที่รักษ์โลกมากที่สุด “เราไม่ได้ทำความสะอาดแม่น้ำเพียงเพื่อการแข่งขันโอลิมปิกแค่ 3 วัน แต่เราทำเพราะเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม” เอสตันเกต์กล่าวกับ AFP ซึ่งตรงกับแผนของนายกเทศมนตรีกรุงปารีสที่ตั้งใจจะสร้างพื้นที่อาบน้ำสาธารณะ 3 แห่งสำหรับชาวเมืองในปีหน้า
1
โฆษณา