23 ก.ค. เวลา 00:00 • หนังสือ

ไฟไม่เขียวทุกแยกชีวิต

ตลอดชีวิตผมพบพานเพื่อนและคนรู้จักหลายคนที่เก่ง ฉลาด เรียนดี แต่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตในระดับที่พวกเขาสมควรได้รับ ด้วยมันสมอง วิธีคิด โลกทัศน์ก้าวไกล (และบางทีก้าวเกินกาล) ของพวกเขา น่าจะไปได้โลดกว่าที่เป็นมาก แต่กลับไปไม่ไกลกว่าคนที่เรียนด้อยกว่า
แน่ละ คำว่า ‘ความสำเร็จ’ นั้นเป็นอัตวิสัย เป้าหมายความสำเร็จของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ในที่นี้เราหมายถึงความสำเร็จระดับที่สมควรกับความสามารถ
ไม่ใช่คนเก่งทุกคนไปถึงจุดนั้นได้
ตรงกันข้าม เรียนเก่งได้ A ทุกวิชา จบเกียรตินิยมอันดับหนึ่งมากมายเป็นลูกน้องคนสอบตก
จากการสังเกตคนที่ผมรู้จักซึ่งประสบความสำเร็จแบบยั่งยืนแทบทั้งหมดไม่ใช่คนที่เข้าข่าย ‘เรียนเก่ง’ เลยสักคน
1
เก่งเป็นคนละเรื่องกับประสบความสำเร็จ
บางคนบอกว่าเป็นเรื่องดวง คนเราแข่งวาสนากันไม่ได้
ส่วนหนึ่งอาจจะจริง เพราะดวงก็คือโอกาส โอกาสไม่ได้เลือกคนที่ความเก่งหรือความฉลาด ปัจจัยและตัวแปรของความสำเร็จมีมากมาย และหลายเรื่องก็เกินความสามารถของมนุษย์จะกำหนดควบคุม บางคนเก่งมาก แต่เหยียบก้อนขี้หมาอยู่เรื่อย ๆ
1
เคยไหมที่คุณขับรถออกจากบ้านไปยังจุดหมาย ทุกสี่แยกที่คุณผ่านเป็นไฟแดงตลอด คนส่วนใหญ่เจอไฟแดงสลับไฟเขียว แต่บางคนเจอทางโล่ง ไฟเขียวทุกแยก เป็นพวกอยู่ ‘at the right place’ + ‘at the right time’
แต่ดวงอย่างเดียวไม่สามารถนำพาสู่ความสำเร็จตลอดไป เพราะไฟจะไม่เขียวทุกแยกทั้งชีวิต ความสำเร็จที่ยั่งยืนต้องมีปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นคือฝีมือ ฝีมือต่างหากที่จะพาเราฟันฝ่าไปถึงจุดสำเร็จระดับนั้น
3
คนที่ ‘เชลียร์’ จนได้ดี พูดมากจนก้าวหน้า เสนอหน้าจนขึ้นตำแหน่งสูงได้ สามารถไปถึงเพียงจุดจุดหนึ่งเท่านั้น เพราะในสนามมาราธอนแห่งการงาน ต้องใช้ฝีมือ
ไฟไม่เขียวทุกแยกในชีวิต
2
จากหนังสือ ตัวสุขอยู่ในหัวใจ / วินทร์ เลียววาริณ
โปรโมชั่น Shopee https://shope.ee/2VUCymbmSh?share_channel_code=6
โฆษณา