26 ก.ค. เวลา 00:00 • หนังสือ

ชาตินี้จะไม่เป็นลูกจ้างใครอีกแล้ว

ถามใครก็ตามเรื่องงาน จะได้ยินประโยค “งานน่าเบื่อ” ถามเรื่องเจ้านายก็ได้ยินว่า “เจ้านายโหด” ถามเรื่องอนาคต ก็จะได้ยินว่า “ก็อดทนไปก่อน อนาคตอยากจะเปิดบริษัทของตัวเอง” และที่เหมือน ๆ กันคือ “ชาตินี้จะไม่เป็นลูกจ้างใครอีกแล้ว”
ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนมากว่ายี่สิบห้าปี เจอทุกประโยคข้างต้น แต่แปลกที่ผมไม่เคยคิดจะเปิดบริษัท ยังก้มหน้าก้มตาทำงานไป สงสัยจะเป็นพวกชอบทำร้ายตัวเอง!
จนถึงวันหนึ่งเมื่อสถานการณ์บังคับให้เลือกระหว่างทางสองสาย ก็ลองเลือกทางสาย ‘เจ้านาย’ และเปิดบริษัท ไม่เคยคิดอยากเป็นเจ้านาย เพราะรู้ว่าเป็นเจ้านายไม่ใช่เรื่องง่าย
แล้วก็พบว่าจริงอย่างที่คิด การเป็นเจ้านายตัวเองไม่ง่าย ชีวิตยังประสบความเครียดเหมือนกัน ต่างกันที่รายละเอียด
ใครที่คิดว่าเป็นเจ้านายแล้วจะไปทำงานกี่โมงก็ได้ ต้องระวังบริษัทอาจล่มได้ เพราะหากเจ้านายขี้เกียจ อย่าหวังว่าลูกน้องจะขยัน ดังที่นักบริหารระดับโลก ลี ไอคอกคา กล่าวว่า “ความเร็วของเจ้านายคือความเร็วของทีม”
หากคิดว่าเป็นเจ้านายแล้วจะเป็นอิสระกว่า ก็ต้องลองดูบริษัทที่มีปัญหาติดหนี้สินรุงรัง การจัดการกับลูกค้าร้อยพ่อพันแม่ กับซัพพลายเออร์อีกร้อยพ่อพันแม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย
ที่ว่ามานี้ไม่ได้บอกว่าอย่าเป็นเจ้านาย เพียงชี้ว่า ทุกอย่างมองได้หลายมุม เรารู้สึกว่าเป็นเจ้านายดีกว่าเป็นลูกจ้างเพราะมีภาพลักษณ์และค่านิยมว่า เป็นเจ้านายดีกว่าเป็นลูกน้อง ผู้ใหญ่มักอวยพรเด็ก ๆ ว่า “โตขึ้นขอให้ได้เป็นเจ้าคนนายคน”
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมเพราะความจำเป็น การแบ่งหน้าที่กันทำให้ได้ ‘มือโปร’ ในทุกหน้าที่ และท้ายที่สุดทำให้สังคมโดยรวมอยู่รอด
สังคมต้องการคนทุกประเภท ทุกคนเป็นฟันเฟืองชิ้นหนึ่งในเครื่องจักรกลแห่งมนุษยชาติ ชิ้นเล็กบ้าง ชิ้นกลางบ้าง ชิ้นใหญ่บ้าง แต่เป็นฟันเฟืองเหมือนกัน ขาดชิ้นหนึ่งชิ้นใดไม่ได้
2
สถานะเจ้านาย-ลูกน้องเป็นแค่หน้ากาก เป็นมายา เพราะพิจารณาดูให้ดี ทุกอย่างดำเนินไปเป็นวง ไม่มีเจ้านายจริง ๆ ไม่มีลูกน้องจริง ๆ มีแต่บทบาทและหน้าที่
บางคนเหมาะที่จะเป็นลูกจ้าง บางคนเหมาะที่จะเปิดบริษัท บางคนเหมาะเป็นหัวหน้าใหญ่ บางคนเหมาะเป็นหัวหน้ารอง
ลูกน้องรับคำสั่งจากเจ้านาย เจ้านายก็ต้องก้มหน้ารับคำสั่งของลูกค้า ข้าราชการรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งรับคำสั่งต่อ ๆ มาอีกหลายทอดจนถึงนักการเมือง ซึ่งตามหลักการก็รับคำสั่งจากประชาชน
1
จะเลือกเส้นทางไหน ก็ดูที่ความฝัน ความรู้ ทักษะ การเตรียมพร้อม ความมุ่งมั่น และระดับความอดทนของตัวเอง ทางไหนก็ได้ที่ทำให้เรามีความสุขกับการทำงาน ไม่ใช่ทำเพื่ออวดใคร
2
จากหนังสือ รอยยิ้มใต้สายฝน
1
โปรโมชั่นชุดรวมมิตร 3 (R3) สั่งจากเว็บ https://www.winbookclub.com/.../R3%20%E0%B8%8A%E0%B8%B8...
โฆษณา