18 ก.ค. เวลา 08:13 • สิ่งแวดล้อม
ตอนนี้ชอบหน้าฝนสุดๆแล้ว เพราะเมฆเยอะ แล้วอากาศไม่ร้อน เมื่อก่อนวันไหนฟ้าแจ้ง แดดดี คนจะชอบ เพราะตากผ้าแห้ง ถ้าฟ้าครึ้มๆตากผ้าไม่แห้ง
1
แต่เดี๋ยวนี้ วันไหนไร้เมฆ ฟ้าแจ้ง วันนั้นโครตร้อน ถึงจะเข้าหน้าฝนแล้ว แดดก็ไม่ธรรมดาอีกต่อไป มันร้อนแรงได้แม้ว่าจะฤดูฝนก็ตาม ดังนั้น ขอเป็นฝนตกดีกว่า เมฆเยอะ ไร้แดด แล้วรู้สึกดีจริงๆ วันไหนฝนตก วันนั้นอากาศค่อยดีหน่อย
ส่วนน้ำท่วม ถ้าเป็นทางเหนือ ก็แค่น้ำหลาก ไม่กี่วันก็ลดแล้ว ท่วมไม่กี่วันก็ผ่านไป ทางใต้ น้ำท่วมไม่กี่วันก็ไหลลงทะเล อีสานก็ท่วมไม่นาน เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่แห้งแล้ง น้ำขังไม่กี่วันก็แห้งหมด
กรุงเทพซิ เป็นแอ่งกะทะ น้ำท่วมง่ายมาก ใครๆก็รู้ แต่เดี๋ยวนี้เราไม่กลัวน้ำท่วมแล้ว เพราะกรุงเทพ ปรับปรุงระบบระบายน้ำ สร้างเขื่อนกั้นน้ำ วางระบบป้องกันอย่างดี ใช้เวลาหลายสิบปี ในการค่อยๆสร้างระบบป้องกัน
แม้แต่ทุกวันนี้ คลองแถวบ้านเรา ก็กำลังก่อสร้างกั้นเขื่อน ทำประตูระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม แล้วเรามั่นใจผู้ว่าฯ ว่าแก้ปัญหาได้ ถ้าฝนตกหนัก น้ำท่วมแค่รอระบาย ไม่นานก็ลด
กรุงเทพ มีงบประมาณป้องกันน้ำท่วม และป้องกันน้ำไม่ให้เข้ามา แต่รอบกรุงเทพ ไม่ได้มีงบประมาณเท่ากับกรุงเทพ ไม่ได้มีระบบป้องกันดีเท่ากับกรุงเทพ และเวลากรุงเทพ ผันน้ำออก ก็ออกไปสู่จังหวัดข้างๆ ดังนั้น ที่น่าเป็นห่วงคือ บริเวณปริมณฑล ที่อยู่รอบกรุงเทพ โอกาสท่วมจม สูงกว่ากรุงเทพแน่นอน
บรรดาสมุทรทั้งหลายริมน้ำ สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี ปทุมธานี พวกนี้น่าเป็นห่่วง จมนาน
โฆษณา