19 ก.ค. เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
Neustadt

Neustadt an der Weinstraße - เมืองเยอรมันที่สยามเคยยึดครองหลังสงครามโลกครั้งที่ 1

สงครามโลกครั้งที่ 1 (ค.ศ.1914-1918) เป็นสงครามที่สยาม (ประเทศไทยในปัจจุบัน) เข้าร่วมสงครามในฐานะฝ่ายสัมพันธมิตร และได้รับชัยชนะเหนือฝ่ายมหาอำนาจกลางที่นำโดยเยอรมนี, ออสเตรีย-ฮังการี และออตโตมัน นอกจากจะได้แก้ไขสนธิสัญญาไม่เป็นธรรมกับชาติแพ้สงคราม และการเข้าร่วมเป็นสมาชิกก่อตั้งองค์การสันนิบาติแล้ว สยามยังเป็นประเทศเอเชียเดียวในเอเชีย ที่ได้ยึดครองแผ่นดินเยอรมนี แม้จะช่วงระยะเวลาสั้นๆก็ตาม
กองทัพสยามเดินสวนสนาม ณ ประตูชัยปารีส 14 กรกฎาคม 1919
หลังจากที่เยอรมนีประกาศสงบศึกในวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ.1918 ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ยึดพื้นที่แคว้นไรน์แลนด์ของเยอรมนีจนกว่าจะลงนามในสนธิสัญญาสงบศึก โดยแบ่งพื้นที่การปกครองให้ 4 ชาติหลักของฝ่ายสัมพันธมิตรดูแล ได้แก่ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และเบลเยี่ยม กองทัพสยามที่อยู่ระหว่างการรอเดินทางกลับประเทศ ได้ปกครองเมืองนอยสตัดท์ อัน เดอร์ ไวน์สตราสซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของฝรั่งเศส
แผนที่การแบ่งเขตยึดครองไรน์แลนด์ของชาติพันธมิตร เมืองนายสตัดท์อยู่ทางขวาล่างของภาพ
ระหว่างที่ปกครองเมืองนอยสตัดท์ ทหารสยามได้ดูแลชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเป็นมิตร และไม่มีปัญหาความขัดแย้งกับชาวเมืองแต่อย่างใด แม้จะมีทหารตำนวน 8 รายได้ล้มป่วย , ประสบอุบัติเหตุและเ สี ย ชี วิ ต ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เมื่อกองทัพเดินทางออกจากเมืองแห่งนี้ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1919 นั้น ชาวเมืองได้โบกมืออำลาพร้อมน้ำตา รวมระยะเวลาที่กองทัพสยามอยู่ในเมืองแห่งนี้ประมาณ 8 เดือน
นายทหารสยามในเมืองนอยสตัดท์ ลงสีโดย Tom Marshall - Photografix
เมืองนอยสตัดท์ อัน เดอร์ ไวน์สตราส (Neustadt an der Weinstraße) แปลว่า เมืองใหม่บนเส้นทางไวน์ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในแคว้นไรน์แลนด์-พาลาติเนท ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนี มีหลักฐานการตั้งเป็นชุมชนชาวเซลท์ตั้งแต่ 150 ปีก่อนคริสตกาล และได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นเมืองในปี ค.ศ.1275
ธงสัญลักษณ์เมืองนอยสตัดท์ อัน เดอร์ ไวน์สตราส
นอยสตัดท์อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพาลาติเนทแม่น้ำไรน์แห่งอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์, ราชอาณาจักรบาวาเรีย, ฝรั่งเศส, สยาม และเป็นสวนหนึ่งของเยอรมนีตั้งแต่กองทัพฝรั่งเศสถอนตัวจากไรน์แลนด์ในปี ค.ศ.1930
ปัจจุบันนอยสตัดท์มีพิ้นที่ 117 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 54,000 คน มีชื่อเสียงในฐานะเป็นศูนย์กลางเส้นทางผลิตไวน์ และมีการจัดเทศกาลถนนสายไวน์และธิดาไวน์ตั้งแต่ปี ค.ศ.1949 เป็นต้นมา
Eva Brockmann ธิดาไวน์ประจำปี 2023/24
-Brendan and Suthida Whyte (2008). The Inscriptions on the first World War Volunteers Memorial, Bangkok. Journey of the Siam Society, 96, 175-192.
โฆษณา