18 ก.ค. เวลา 09:47 • ไลฟ์สไตล์

EP 1. ถ้าคุณอ่านใจคนอื่นได้เหมือนโปรเฟสเซอร์เอ็ก

ในจักรวาลเอ็กเมนมีตัวละครที่น่ากลัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแม็คนีโต้ผู้ซึ่งสามารถเขย่าโลกด้วยการควบคุมแร่โลหะใต้โลกหรือจังเกอน็อตยักษ์ที่สามารถทำลายทุกอย่างได้ด้วยมือตัวเอง แต่กลายเป็นว่าทั้งสองตัวละครต้องคอยใส่หมวกพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้คนพิการเดินไม่ได้อย่างโปรเฟสเซอร์เอ็กเข้าไปในหัวพวกเค้า (ด้วยความสามารถในการอ่านความคิดและควบคุมความร่างกายผู้อื่นได้) แน่นอนเอ็กเมนเป็นแค่การ์ตูน แต่มันสะท้อนให้เราเห็นว่าความสามารถในการอ่านความคิดผู้อื่นได้คืออาวุธอันทรงพลังที่ใครๆก็อยากครอบครอง
"และจะดีกว่าไหมถ้าคุณสามารถรู้/เข้าใจความคิดผู้อื่นได้" ใช่ครับผมไม่สามารถช่วยให้ใครเป็นโปรเฟสเซอร์เอ็กได้ แต่ปัจจุบันเราสามารถบอกได้เลยว่า “นิสัยและพฤติกรรมของมนุษย์” นั้นมี Pattern (รูปแบบ) เหมือนกราฟหุ้น ดังนั้นถ้าเราเข้าใจรูปแบบนิสัยของคนแต่ละกลุ่ม เราจะสามารถทำนายความคิด, สิ่งที่ชอบ, ความถนัดและสิ่งที่คนผู้นั้นจะทำหรือตัดสินใจในอนาคตได้เลยทีเดียว
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในอดีตก็มีผู้ที่พยามหาคำตอบในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็น Hippocrates, Plato, Artistotle (นักปราชญ์ชาวกรีก) หรือ Galen (นักปราชญ์ชาวโรมัน ในสมัย 190 ปีก่อนคริสตกาล) พวกเค้าเหล่านี้เชื่อว่าสามารถแบ่งคนตามของเหลว (เลือด) ที่อยู่ในตัวคนคนนั้น มันทำให้บางคนคิดเก่ง บางคนรบเก่ง บางคนร้องเพลงเก่ง บางคนมีความรับผิดชอบสูง (ถึงขนาดทดลองนำเลือดของอีกคนมาถ่ายใส่ให้กับอีกคนเพราะเชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนคน ๆนั้นได้)
แน่นอนเรื่องเปลี่ยนถ่ายของเหลวนั้นมันไม่ถูกต้อง แต่เรื่อง Pattern ของนิสัยคนนั้นจริงครับ ลองคิดดูสิครับว่ามันมีประโยชน์มากแค่ไหนถ้าคุณรู้ตัวตนของคุณและสามารถคาดเดานิสัยของผู้อื่นได้
  • คุณจะสามารถเลือกเรียนในสาขาที่คุณถนัดหรือชอบ และเมื่อคุณชอบมัน คุณก็จะทุ่มเทได้อย่างไม่รู้จักเหนื่อยทำให้คุณสามารถอยู่ในแถวหน้าของสาขานั้นๆ
  • คุณจะไม่เสียเวลาลองผิดลองถูกกับสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณ (มันเสียทั้งเงิน เวลา และโอกาส) โดยเฉพาะเรื่องการเรียน “เลือกผิด ชีวิตเปลี่ยนครับ”
  • คุณจะไม่เสียความมั่นใจในตัวคุณเวลาทำเรื่องที่คุณไม่ถนัดไม่สำเร็จ เช่นถ้าคุณไม่เก่งพูดหน้าชั้นแล้วคุณรู้ว่ามันไม่ใช่ความถนัดของคุณ ถ้ามันออกมาไม่ดี คุณก็จะไม่เสีย Self หรือรู้ว่าคราวต่อไปคุณต้องพยายามให้มากกว่าเป็นสองเท่าเพราะคุณไม่ได้เกิดมาเก่งในเรื่องนี้
  • คุณจะได้ทุ่มเทไปกับสิ่งที่เป็นตัวคุณ (ไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีรู้ว่าตัวเองเป็นใคร, ชอบอะไรหรือเลือกทางเดินในทางที่ตัวเองถนัด)
  • คุณจะเข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น ว่าทำไมเค้าชอบทำแบบนั้น ตัดสินใจแบบนี้หรือคุยแต่สิ่งที่คุณไม่สนใจและคุณจะจัดการความสัมพันธ์นี้ได้อย่างไร
  • คุณจะมองเห็นจุดแข็ง จุดอ่อนของคนรอบข้างและจะได้รู้ว่าคุณควรเสริมอะไรให้เค้าและเค้าสามารถสนับสนุนอะไรคุณได้บ้าง
  • ถ้าคุณทำงานในสายการตลาดหรือการขาย คุณสามารถนำความรู้นี้ไปพัฒนาสินค้าหรือบริการต่าง ๆที่ตรงกับความต้องการและ style ของคนแต่ละกลุ่มหรือคุณจะสามารถระบุได้ชัดเจนขึ้นว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร
  • คุณจะเข้าใจในรูปแบบความรักของคุณและลักษณะความสัมพันธ์ของคุณกับคนกลุ่มต่างๆ คุณสามารถเดาได้ทันทีว่าใครจะอยู่กับคุณได้ยาวหรือแค่ชั่วคราว ใครมีโอกาสนอกใจคุณหรือตัวคุณเองมีโอกาสนอกใจใคร
  • คุณสามารถนำความรู้เรียนไปประยุกต์ในการเลี้ยงดูและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกของคุณ
ใน EP นี้ผมขอสรุปสั้น ๆก่อนครับว่าเราสามารถแบ่งคนออกเป็น 4 กลุ่มโดยแต่ละกลุ่มมีความสามารถ ความชอบ จุดเด่น จุดด้อย ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ส่วนแต่ละกลุ่มจะมีลักษณะและพฤติกรรมอย่างไร ผมข้อกล่าวใน EP ถัดไปครับ
คนสี่ด้าน
โฆษณา