18 ก.ค. เวลา 10:26 • ไลฟ์สไตล์

Introduction of kybalion

เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนองานชิ้นเล็กๆ นี้ต่อความสนใจของนักเรียนและผู้ที่ศึกษาหลักคำสอนลับ ที่มีพื้นฐานมาจากคำสอนโบราณของ “เฮอร์เมติค” (Hermetic)
หมายเหตุ - Hermetic หมายถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำสอนและปรัชญาที่เกี่ยวกับเฮอร์เมส ทริสเมกิสตัส (Hermes Trismegistus) ผู้ที่เชื่อกันว่าเป็นปรมาจารย์แห่งปรัชญาลึกลับและเวทมนตร์โบราณ
มีงานเขียนเกี่ยวกับหัวข้อนี้น้อยมาก แม้จะมีการอ้างอิงถึงคำสอนเหล่านี้มากมายในงานที่เกี่ยวกับลัทธิลึกลับก็ตาม และผู้ที่แสวงหาความจริงลึกลับหลายคนจะยินดีต้อนรับการปรากฏของหนังสือเล่มนี้อย่างแน่นอน
จุดประสงค์ของงานชิ้นนี้ไม่ใช่การประกาศปรัชญาหรือหลักคำสอนพิเศษใดๆ แต่เป็นการให้คำกล่าวของความจริงแก่นักเรียนที่สามารถประสานความรู้ทางลัทธิลึกลับหลายๆ ส่วนที่พวกเขาอาจได้รับมา ซึ่งมักขัดแย้งกันและมักทำให้ผู้เริ่มต้นศึกษาเกิดความท้อแท้และเบื่อหน่าย
ความตั้งใจของเราจึงไม่ใช่การสร้างวิหารแห่งความรู้ใหม่ แต่เป็นการมอบกุญแจให้แก่นักเรียนเพื่อให้เขาได้เปิดประตูภายในหลายๆ บานในวิหารแห่งความลึกลับที่เขาได้เข้าไปแล้ว
ไม่มีส่วนใดของคำสอนลึกลับที่โลกครอบครองอยู่ที่ได้รับการปกป้องอย่างใกล้ชิดเท่ากับเศษเสี้ยวของคำสอนเฮอร์เมติคที่ส่งต่อมาถึงเราตลอดหลายพันปีที่ผ่านมาตั้งแต่ยุคของผู้ก่อตั้งผู้ยิ่งใหญ่ของมัน เฮอร์เมส ทริสเมกิสตัส “ผู้เขียนของพระเจ้า” ผู้ที่อาศัยอยู่ในอียิปต์โบราณในยุคที่มนุษย์ในปัจจุบันยังเป็นเด็กเล็ก
ผู้ร่วมสมัยกับอับราฮัม และถ้าตำนานเป็นจริง เขายังเป็นผู้สอนของนักปราชญ์ผู้มีเกียรติผู้นั้น เฮอร์เมสเป็นและยังคงเป็นดวงอาทิตย์ศูนย์กลางใหญ่ของลัทธิลึกลับ ซึ่งรัศมีของเขาได้ช่วยส่องแสงให้กับคำสอนมากมายที่ถูกเผยแพร่มาตั้งแต่สมัยของเขา
คำสอนพื้นฐานและเบื้องต้นทั้งหมดที่ฝังอยู่ในคำสอนลึกลับของทุกเผ่าพันธุ์สามารถย้อนกลับไปหาเฮอร์เมสได้ แม้กระทั่งคำสอนที่เก่าแก่ที่สุดของอินเดียก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีรากฐานมาจากคำสอนดั้งเดิมของเฮอร์เมติค
จากดินแดนแห่งคงคา ผู้ที่ศึกษาลัทธิลึกลับขั้นสูงหลายคนได้เดินทางมายังดินแดนอียิปต์ และได้นั่งเรียนรู้จากปรมาจารย์ จากท่านพวกเขาได้รับกุญแจที่อธิบายและประสานมุมมองที่แตกต่างกันของพวกเขา และด้วยเหตุนี้หลักคำสอนลับจึงได้ถูกสถาปนาอย่างมั่นคง
จากดินแดนอื่นๆ ผู้รู้ก็ได้เดินทางมาเช่นกัน ทุกคนต่างถือว่าเฮอร์เมสเป็นปรมาจารย์ของปรมาจารย์ และอิทธิพลของท่านนั้นยิ่งใหญ่มากจนแม้ว่าจะมีการเบี่ยงเบนไปจากเส้นทางเดิมในช่วงหลายศตวรรษของครูในดินแดนเหล่านี้ แต่ก็ยังคงพบว่ามีความคล้ายคลึงและสอดคล้องกันในระดับพื้นฐาน ซึ่งอยู่ภายใต้ทฤษฎีที่มักจะค่อนข้างแตกต่างกันที่นักลัทธิลึกลับในดินแดนเหล่านี้ยอมรับและสอนกันในปัจจุบัน
นักศึกษาศาสนาเปรียบเทียบจะสามารถสังเกตเห็นอิทธิพลของคำสอนเฮอร์เมติคในทุกศาสนาที่มีชื่อเสียง ซึ่งปัจจุบันมนุษย์รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นศาสนาที่สูญสิ้นไปแล้วหรือศาสนาที่ยังคงมีชีวิตชีวาในยุคของเรา มีความสอดคล้องกันเสมอแม้ว่าจะมีลักษณะที่ขัดแย้งกัน และคำสอนเฮอร์เมติคทำหน้าที่เป็นผู้ประสานที่ยิ่งใหญ่
ชีวิตการทำงานของเฮอร์เมสดูเหมือนจะมุ่งเน้นไปที่การปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความจริงที่ยิ่งใหญ่ซึ่งเติบโตและเบ่งบานในรูปแบบที่แปลกประหลาดมากมาย มากกว่าที่จะก่อตั้งโรงเรียนปรัชญาที่จะครอบงำความคิดของโลก
แต่ว่ากระนั้นก็ตาม ความจริงดั้งเดิมที่เฮอร์เมสสอนได้ถูกเก็บรักษาไว้ในความบริสุทธิ์ดั้งเดิมโดยคนไม่กี่คนในแต่ละยุคสมัย ซึ่งปฏิเสธนักเรียนและผู้ติดตามที่พัฒนาครึ่งหนึ่งเป็นจำนวนมาก และยึดมั่นตามธรรมเนียมเฮอร์เมติคและสงวนความจริงไว้สำหรับผู้ที่พร้อมจะเข้าใจและเชี่ยวชาญ
จากปากถึงหู ความจริงได้ถูกส่งต่อในหมู่คนไม่กี่คนเสมอ มีผู้ได้รับการเข้าถึงในแต่ละยุคสมัยในดินแดนต่างๆ ของโลก ที่รักษาเปลวไฟศักดิ์สิทธิ์ของคำสอนเฮอร์เมติคให้คงอยู่ และบุคคลเหล่านี้มักยินดีที่จะใช้โคมไฟของพวกเขาเพื่อจุดไฟใหม่ให้กับโคมไฟที่น้อยกว่าของโลกภายนอก เมื่อแสงแห่งความจริงเริ่มจางหาย และถูกบดบังด้วยเหตุผลของการละเลย และเมื่อไส้ตะเกียงถูกอุดตันด้วยสิ่งแปลกปลอม
มีคนไม่กี่คนที่ดูแลแท่นบูชาความจริงอย่างซื่อสัตย์เสมอ ซึ่งมีการรักษาโคมไฟแห่งปัญญาให้ส่องแสงอยู่ตลอดเวลา บุคคลเหล่านี้อุทิศชีวิตของพวกเขาเพื่อการทำงานแห่งความรักที่กวีได้กล่าวไว้ในบทกลอนของเขา:
"โอ้ อย่าให้เปลวไฟดับลง! ที่รักในยุคสมัยของมันในถ้ำมืด - ในวิหารศักดิ์สิทธิ์ที่รัก ให้อาหารโดยผู้รับใช้ที่บริสุทธิ์ของความรัก - อย่าให้เปลวไฟดับลง!"
บุคคลเหล่านี้ไม่เคยแสวงหาการยอมรับจากสาธารณชนหรือจำนวนผู้ติดตาม พวกเขาไม่สนใจในสิ่งเหล่านี้ เพราะพวกเขารู้ว่ามีคนจำนวนน้อยเพียงใดในแต่ละยุคสมัยที่พร้อมสำหรับความจริง หรือที่จะรู้จักความจริงหากมันถูกนำเสนอให้พวกเขา พวกเขาสงวน "เนื้อแข็งสำหรับผู้ชาย" ในขณะที่คนอื่นๆ จัดหา "น้ำนมสำหรับเด็กทารก"
พวกเขาสงวนไข่มุกแห่งปัญญาไว้สำหรับผู้ถูกเลือกไม่กี่คนที่รับรู้คุณค่าของมันและสวมมันไว้ในมงกุฎของพวกเขา แทนที่จะโยนมันให้กับหมูหยาบกระด้างที่เป็นวัตถุนิยม ซึ่งจะเหยียบย่ำมันลงในโคลนและผสมมันกับอาหารจิตที่น่าขยะแขยงของพวกเขา
แต่ถึงกระนั้น คนเหล่านี้ก็ไม่เคยลืมหรือมองข้ามคำสอนดั้งเดิมของเฮอร์เมส เกี่ยวกับการถ่ายทอดคำแห่งความจริงไปยังผู้ที่พร้อมจะรับ ซึ่งคำสอนนี้ถูกกล่าวไว้ในหนังสือ The Kybalion ว่า
"ที่ใดที่รอยเท้าของปรมาจารย์เหยียบย่ำ หูของผู้ที่พร้อมจะเรียนรู้คำสอนของเขาจะเปิดกว้าง" และอีกครั้ง "เมื่อหูของนักเรียนพร้อมที่จะฟัง ปากก็จะมามอบปัญญาให้พวกเขา"
แต่ท่าทีตามธรรมเนียมของพวกเขายังคงสอดคล้องกับภาษิตเฮอร์เมติคอีกข้อหนึ่งใน The Kybalion เช่นกันว่า "ปากแห่งปัญญาจะปิด ยกเว้นต่อหูแห่งความเข้าใจ"
มีบางคนที่วิจารณ์ท่าทีนี้ของผู้ศึกษาคำสอนเฮอร์เมติค และกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้แสดงออกถึงจิตวิญญาณที่ถูกต้องในนโยบายของการแยกตัวและการสงวนไว้ แต่การมองย้อนกลับไปในหน้าประวัติศาสตร์สักครู่จะแสดงให้เห็นถึงปัญญาของปรมาจารย์ผู้ที่รู้ถึงความโง่เขลาของการพยายามสอนให้กับโลกในสิ่งที่มันไม่ได้พร้อมหรือเต็มใจจะรับ
ผู้ศึกษาคำสอนเฮอร์เมติคไม่เคยต้องการเป็นผู้เสียสละ แต่แทนที่จะเป็นเช่นนั้น พวกเขานั่งเงียบๆ ข้างๆ ด้วยรอยยิ้มที่น่าเห็นใจบนริมฝีปากที่ปิดอยู่ ในขณะที่ "คนป่าเถื่อนส่งเสียงดังโหวกเหวกอยู่รอบตัวพวกเขา" ในความสนุกสนานตามปกติของการฆ่าและทรมานผู้ที่ซื่อสัตย์แต่หลงผิดซึ่งคิดว่าพวกเขาสามารถบังคับให้เผ่าพันธุ์คนเถื่อนเข้าใจความจริงที่สามารถเข้าใจได้เฉพาะโดยผู้ที่ถูกเลือกซึ่งได้ก้าวหน้าตามทาง
และจิตวิญญาณแห่งการกดขี่ข่มเหงยังไม่สูญหายไปจากแผ่นดิน ยังมีคำสอนเฮอร์เมติคบางประการที่หากถูกประกาศต่อสาธารณชน จะนำมาซึ่งเสียงโห่ร้องแห่งการดูหมิ่นและการประณามจากฝูงชน ซึ่งจะเรียกร้องอีกครั้งว่า "ตรึงกางเขน! ตรึงกางเขน!"
ในงานชิ้นเล็กๆ นี้ เราได้พยายามที่จะให้คุณได้เข้าใจถึงคำสอนพื้นฐานของ The Kybalion โดยมุ่งมั่นที่จะให้คุณได้รู้หลักการทำงาน และปล่อยให้คุณนำไปประยุกต์ใช้ด้วยตัวเอง แทนที่จะพยายามทำความเข้าใจคำสอนในรายละเอียด
หากคุณเป็นนักเรียนที่แท้จริง คุณจะสามารถทำความเข้าใจและประยุกต์ใช้หลักการเหล่านี้ได้ หากไม่เช่นนั้น คุณต้องพัฒนาตนเองให้เป็นนักเรียนเช่นนั้น มิฉะนั้นคำสอนเฮอร์เมติคจะเป็นเพียง "คำพูด คำพูด คำพูด" สำหรับคุณ
The Three Initiates.
:)
โฆษณา