18 ก.ค. เวลา 12:34 • ข่าว

สรุปดราม่า ชุดพิธีการโอลิมปิก

เมื่อชุดพิธีการโอลิมปิกไทยแลนด์ถูกวิจารณ์
ว่ามองผ่านๆเหมือนใส่ไปเปิดงานกีฬาอบต.
2
เริ่มเรื่อง
1. ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้เริ่มมาจากเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมาเพจ Stadium TH ได้โพสต์ภาพเปิดเผยชุดพิธีการร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 ซึ่งพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้
2. นักกีฬาที่ถูกนำมาเป็นแบบและสวมใส่ชุดดังกล่าวคือ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันทีมชาติไทย
3. ความแตกต่างของชุดในปีนี้กับชุดครั้งก่อน ๆ คือเนื้อผ้าที่นำมาใช้ ย้อนกลับไปเมื่อโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมาไทยมักใช้เป็นชุดสูทสีเทา แต่ในครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยนเป็นชุดผ้าไหมสีฟ้า และมีลายที่กระดุมที่ใส่ความเป็นไทยเข้าไปด้วย
เปรียบเทียบ
4. หลังจากที่มีการเปิดเผยชุดของไทยแลนด์ไม่นาน ชาวเน็ตจำนวนมากต่างก็เกิดความสงสัยใคร่รู้ทันทีว่า แล้วชุดของประเทศอื่นเป็นอย่างไรบ้าง
5. หลังจากที่ได้เห็นชุดของประเทศอื่นแล้ว ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยก็พากันแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันทันทีว่า พวกเขาออกแบบได้ดี ดูมีลูกเล่น มีความเป็นแฟชั่นมาก ต่างจากไทยที่ดูเรียบเฉยเหมือนกับชุดที่ข้าราชการหรือคนมีอายุชอบใส่
มองโกเลีย,เกาหลีใต้,ฝรั่งเศส
วิจารณ์
6. นอกจากนำไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นแล้ว ชาวเน็ตจำนวนมากยังพากันวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาว่าชุดของไทยนั้นเหมือนทำออกมาเพื่อตบหน้าดีไซน์เนอร์ชาวไทยกลางสี่แยก
7. เพราะมันทั้งเชยและดูไม่มีอะไรเลย ยิ่งนำไปเปรียบกับประเทศอื่นแล้วยิ่งตอกย้ำความไม่มีอะไรเลย ทั้งที่ในความเป็นจริงดีไซน์เนอร์ชาวไทยที่มีฝีมือนั้นมีมากมาย แต่ก็ไม่รู้ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงไม่เรียกดีไซน์เนอร์เหล่านั้น และปล่อยให้เสื้อแบบนี้หลุดรอดไปได้
1
8. ด้านของนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ออกมาพูดถึงชุดนี้สั้น ๆ ว่า "ไม่ใช่มั่ง รอดูก่อน นี่มันชุดเด็กห้องอาหารโรงแรมสองดาวห้องอาหารอำเภอนอกอำเภอเมืองไม่ใช่หรือ“
1
9. ส่วนนายดวงฤทธิ์ บุนนาค คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติก็ได้มาเสริมในโพสต์ของตนว่า "พวกผมบ่นกันขรมเลยครับเมื่อคืน เศร้า" พร้อมทิ้งท้ายว่า "แก้ทันนะครับ รอนายกฯสั่ง ทีม designer ทั่วประเทศพร้อมแก้ให้ทันครับ“
1
ออสเตรเลีย,แคนาดา
ฟากฝั่งรัฐบาล
10. ด้านนายกฯ เศรษฐา ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่า สำหรับตน ๆ มองว่ามันแล้วแต่สายตาใครสายตามัน บางคนอาจมองว่าสวย บางคนอาจมองว่าไม่สวย แต่สำคัญที่สุดคือต้องให้เกียรติผู้ออกแบบ และทิ้งท้ายว่า ไม่อยากให้ไปโฟกัสเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อยากให้ไปโฟกัสเรื่องอื่นดีกว่า
2
11. ฝั่งของรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและฟีฬาอย่างนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ กล่าวว่าผู้ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้คือคณะกรรมการโอลิมปิกไทย ตนเชื่อว่าผู้รับผิดชอบก็ต้องอยากให้สิ่งที่ออกมานั้นดีและสมบูรณ์ที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ต้องรับคำวิจารณ์ที่ตีกลับมาให้ได้
สวิตเซอร์แลนด์,เฮติ
ชี้แจงและแก้ปัญหา
12. หลังกระแสดราม่าเริ่มบานปลาย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ออกมาเผยว่า ตอนนี้ไม่สามารถเปลี่ยนหรือแก้ไขดีไซน์ได้แล้ว เพราะเวลากระชั้นชิดเกินไป
1
13. ทางเลือกที่มีตอนนี้คือเปลี่ยนไปใช้อีกชุด ซึ่งเป็นชุดที่ทางแกรนด์สปอร์ตออกแบบและเตรียมไว้ให้ โดยชุดดังกล่าวเป็นชุดวอร์มพิมพ์ลวดลายไทยประยุกต์จากมรดกโลกบ้านเชียง
14. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูหน้างานอีกทีว่าพอถึงวันจริงแล้วสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร ชุดแบบไหนถึงจะเหมาะที่สุดสำหรับใส่ร่วมงานในวันนั้น
15. นอกจากนั้นทางหน่วยงานยังเสริมอีกว่า จริง ๆ แล้วชุดผ้าไหมนั้นทำเพื่อไว้ใส่ในพิธีการสำคัญต่าง ๆ ไม่ได้ตั้งใจทำมาเพื่อใส่ในพิธีเปิดตั้งแต่แรกเพื่อผ้าหนาเกินกว่าที่จะใส่ในวันที่อากาศร้อนได้
1
ชุดของแกรนด์สปอร์ต
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
X #โอลิมปิก2024
โฆษณา