“งูลายสายเขียวขวั้นดำ” เจ้างูขี้สงสัยแห่งอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

“งูลายสาบเขียวขวั้นดำ” (Green keelback) เป็นงูที่มีดวงตากลมโต เหมือนกำลังสงสัยอะไรอยู่ตลอดเวลา ลักษณะของงูลายสาบเขียวขวั้นดำ จะมีเกล็ดลำตัวแต่ละเกล็ดมีสัน ส่วนท้องสีขาวแถบสีดำด้านล่างของตา ที่ไปจรดขอบขากรรไกรบน และแถบท้ายตาที่จรดท้ายทอยชัดเจน
ในวัยอ่อนด้านบนของหัวจะมีโทนสีชมพูอมแดงสด และเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อเต็มวัย หากพบการรบกวนจากสภาพแวดล้อมก็จะหยุดนิ่งและยกส่วนหัวและคอขึ้น คล้ายการสำรวจรอบๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น มีพฤติกรรมตามปกติไม่ก้าวร้าว แต่เมื่อจวนตัวก็พร้อมป้องกันตัวเองด้วยการกัด และยังไม่มีรายงานเรื่องระดับความรุนแรงในพิษของงูชนิดนี้ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังเมื่อเจองูทุกชนิด
และอาจเป็นคำถามตามมาที่หลายคนคงเคยสงสัยว่างูในธรรมชาตินั้นมีประโยชน์อย่างไร? คำตอบที่เห็นภาพชัดคือการพบเจองูในธรรมชาตินั้นมีประโยชน์มาก เนื่องจากการมีอยู่ของงูจะช่วยรักษาสมดุลของระบบนิเวศ และงูบางชนิดเป็นงูที่กินงูด้วยกันเอง ทำให้ช่วยควบคุมจำนวนประชากรงู ทั้งงูมีพิษและไม่มีพิษ
นอกจากนี้งูยังมีบทบาทสำคัญในฐานะนักล่าที่ช่วยควบคุมประชากรสัตว์ชนิดอื่นด้วย เช่น ควบคุมประชากรนก หนูไม่ให้มีมากเกินไป ก่อให้เกิดความสมดุลในธรรมชาติได้ต่อไป
ที่มา : อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่, ส่วนอุทยานแห่งชาติ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช)
#งูลายสาบเขียวขวั้นดำ #อุทยานแห่งชาติเขาหลักลำรู่ #พังงา #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา