18 ก.ค. เวลา 14:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ถ้าคุณซื้อหุ้นบางตัวเพียงเพราะราคามันถูก คุณจะต้องคอยนึกถึงเวลาที่ควรจะขาย เมื่อราคาขยับไปใกล้กับมูลค่าของมัน ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่หากคุณซื้อบริษัทชั้นดีเพียงไม่กี่แห่ง คุณสามารถนั่งรออยู่เฉย ๆ ไปเรื่อย ๆ ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี"
Charlie Munger
เป็นประโยคที่ผมชอบมาก และผมอยากรักษาวินัยในการลงทุน ทำให้ได้แบบนี้ไปตลอด เพราะผมก็อยากเจอ Costco ของผมเหมือนกัน 555
ที่ผ่านมา ผมได้หลายเด้ง จากหุ้นหลายตัวมาก็เยอะ เคยลองคิดดูเหมือนกันนะว่า ถ้าให้น้ำหนักเยอะกว่านี้ หรือ All In เป็นพัก ๆ ความมั่งคั่งของผมคงขยับเพิ่มกว่านี้ได้อีกเยอะเลย
แต่ใจผมมันไม่ได้ ให้ All In หรือให้ผมถือ 3 ตัวแบบคุณปู่ Charlie ผมก็ทำไม่ได้ อาจจะเพราะผมเป็นพวกรักพี่เสียดายน้อง ตัวนั้นตัวนี้ผมก็ชอบ อีกทั้งผมเคยมีความคิดว่า ผมก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะไปติส คิดจะบวชแบบไม่มีกำหนดสึกอีกหรือเปล่า การกระจายการลงทุนเอาไว้ ในหุ้นพื้นฐานดี ๆ เยอะ ๆ หน่อย โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนที่สูงเว่อ ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะกับผมดี
แต่ตอนนี้ความคิดของผมมันก็ปรับเปลี่ยนอีกครั้ง ผมคิดว่า ผมเห็นโอกาสในการทำประโยชน์ โดยไม่ต้องบวชอีกแล้ว ผมก็เลยหารูปแบบ Perfect Portfolio ใหม่ ที่จะมาตอบโจทย์ความฝันของผม ซึ่งผมคิดว่าผมเจอแล้ว
ตอนนี้ผมคิดว่าผมเจอ ตัวที่มีศักยภาพพอจะเป็น Costco ของผมแล้ว
โฆษณา