19 ก.ค. เวลา 18:30 • ความคิดเห็น

ดีใจที่ได้เจอกัน แม้เป็นแค่เพียงเวลาสั้น ๆ

อังริน…
เมื่อตอนค่ำขากลับจากเดินออกกำลังกาย ฉันเจอพี่ผู้หญิงคนที่เอาข้าวมาให้เจ้าส้มนวล พี่เค้าทักฉันและบอกข่าวเจ้าส้มนวลว่า ‘มันไปสบายแล้ว’ ไปได้สักสองสามสัปดาห์แล้ว ก่อนจะไปมีคนพามันไปรักษา แต่อยู่ที่คลินิกได้แค่คืนเดียว วันต่อมามันก็จากไป
พอฟังจบฉันสังเกตว่าตัวเองไม่ได้รู้สึกเศร้า หรือจมดิ่งลงไปเหมือนที่เคยเป็น ตลอดระยะเวลาเดือนกว่าที่ฉันไม่เจอส้มนวล ทุกครั้งที่ฉันเดินผ่านบริเวณที่เคยเจอมัน ฉันจะระลึกถึงมันว่าขอให้มันมีชีวิตที่ดี อยู่ดีมีสุขไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และฉันก็เชื่อว่าสักวันฉันคงได้ข่าวคราวของมัน ซึ่งก็คือวันนี้
แต่ฉันก็ยังดีใจกับมันนะ ที่สุดท้ายแล้วคำอธิษฐานของฉัน คำอวยพรของฉันที่ส่งถึงมันเป็นจริง คือมีคนพามันไปรักษาและมันก็ยอมให้เขาพาไปรักษา แต่มันก็หมดบุญและหลับไปอย่างไม่ทุกข์ทรมาน
ที่ผู้หญิงคนนั้นบอกฉันว่า ‘มันยังดีนะที่ไม่ตายอย่างเดียวดาย ยังตายในคลินิกที่มีคนอยู่กับมัน’ ใช่… ฉันก็คิดแบบนั้น อย่างน้อยมันก็ไม่ได้ตายอย่างน่าเวทนาตามถนน
พี่เขาเล่าว่าพอมีคนพามันไปหาหมอ พี่อีกคนที่บ้านอยู่แถวนั้นก็เลยช่วยสมทบค่ารักษาด้วย ฉันดีใจกับมันนะที่ถึงแม้มันจะเป็นแมวจร แต่ก็มีคนห่วงใยเมตตามันหลายคนขนาดนี้
ฉันกลับไปอ่านไดอารี่ที่เคยเขียนถึงเจ้าส้มนวล สี่วันที่ฉันอธิษฐานขอพรให้ส้มนวลว่าถ้ายังมีบุญก็ขอให้มีคนพาไปรักษาและยอมไปกับเขานะ แต่ถ้าหมดบุญก็ขอให้หลับไปสบาย ๆ ไม่ทุกข์ทรมาน แล้วฉันก็เจอพี่ผู้ชายคนนั้น คนที่ถ่ายรูปมันไปและบอกว่าจะลองถามเพื่อนว่าช่วยอะไรได้บ้าง และต่อมาฉันก็ไม่ได้เจอมันอีก และฉันก็เพิ่งรู้วันนี้ว่ามีคนพามันไปหาหมอ ฉันคิดว่าต้องเป็นพี่ผู้ชายคนนั้นแน่นอน
วันที่ฉันเขียนถึงเจ้าส้มนวล ฉันบอกตัวเองว่าอาจมีใครสักคนกำลังอวยพรฉันแบบนี้อยู่ไกล ๆ เหมือนกันก็ได้ ใครสักคนที่อวยพรให้ฉันมีชีวิตที่ดีและมีความสุข วันนั้นฉันเลยอวยพรให้ตัวเองบ้าง ฉันอวยพรว่า “ขอให้รินอยู่ดีมีสุข ไม่ทุกข์ทรมานกายใจ ถ้ามีบุญก็ขอให้มีคนจ้างทำงาน ถ้าไม่มีงานก็ขอให้อยู่ดีมีสุขไม่ทุกข์ทรมานทั้งกายและใจนะ”
วันนั้นอยู่ ๆ ฉันก็รู้สึกว่าฉันมีชีวิตอยู่เพื่อเสือขาวและเจ้าส้มนวล แล้วฉันก็รู้สึกว่าชีวิตตัวเองมีความหมายขึ้นมา และหลังจากที่ฉันอวยพรให้ตัวเองผ่านไปเกือบเดือนก็มีคนมาจ้างฉันทำงานแอดมิน
พลังจากคำพูดดี ๆ ที่มีให้ตัวเองมันได้ผลจริงๆใช่ไหม ฉันรู้แหละว่ามันใช่ แต่สิ่งที่ทำให้ฉันพูดดีดีกับตัวเองไม่ค่อยได้ มันเป็นความเคยชินที่ฉันยังแก้ไขอยู่ ซึ่งฉันว่ามันยากและเป็นอุปสรรคสำหรับฉัน แต่ฉันก็ยังพยายามต่อไป
ฉันอยากขอบคุณเจ้าส้มนวลที่มีส่วนในการตกผลึกความคิดของฉันในช่วงที่ผ่านมา ฉันขอให้เจ้าส้มนวลอยู่ดีอยู่ดีมีสุขในภพภูมิที่ดี ได้เกิดเป็นคนอยู่ในดินแดนที่ดี มีร่างกายแข็งแรงไม่ทุกข์ทรมาน
ดีใจที่ได้เจอกัน แม้เป็นแค่เพียงเวลาสั้น ๆ ลาก่อนนะ…เจ้าส้มนวล
29 มิถุนายน 2567
#ไดอารี่ของอังริน
โฆษณา