20 ก.ค. เวลา 18:05 • ความคิดเห็น

ความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ

อังริน…
การเข้าร่วม Challenge ใด ๆ มันทำให้เราทำสิ่งนั้นได้สำเร็จจริง ๆ เนอะ วันนี้ฉันอ่านหนังสือ “เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข” จบแล้ว ! เป็นหนังสือที่ฉันซื้อมาเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2564 และวางดองไว้ไม่รู้สึกอยากจะหยิบขึ้นมาอ่านเลย
ฉันเคยหยิบขึ้นมาอ่านสองถึงสามครั้ง แต่อ่านได้ไม่กี่หน้าก็วางไว้เหมือนเดิม ที่ฉันซื้อเล่มนี้มาเพราะเป็นหนังสือขายดีติดอันดับตลอด ฉันเลยลองซื้อมาอ่านดู จนถึงวันนี้ก็ยังเป็นหนังสือขายดี แต่ฉันอ่านแล้วรู้สึกไม่เห็นด้วยกับผู้เขียนไปทั้งหมด โดยรวมแล้วฉันไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีบางอย่างที่รู้สึกเห็นด้วย และขีดเส้นใต้ไว้อยู่เหมือนกัน
และถึงแม้จะเป็นหนังสือที่ฉันไม่ค่อยอินมากนัก แต่ผู้เขียนก็ยังแนะนำหนึ่งในวิธีเผชิญหน้ากับจิตใจของตัวเองเอาไว้ว่า
“หากเผชิญหน้าตัวเองแล้วรู้สึกสับสน หรือเรียบเรียงความคิดไม่เป็นระเบียบ เราอาจใช้วิธี ‘เขียนบันทึกความรู้สึก’ แทน” การเขียนบันทึกช่วยให้เราแสดงอารมณ์หรือความคิดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร คิดได้อย่างมีสติ และคิดในมุมมองของบุคคลที่สามได้ด้วย
ช่วงนี้พอดแคสต์ที่ฉันฟัง และหนังสือที่ฉันอ่าน มักมีคำแนะนำให้เขียนบันทึก อย่างวันก่อนฉันฟัง Mission To The Moon คุณรวิศพูดได้ตรงใจมากเขาบอกว่า
การเขียนเป็นวิธีการเอาของที่มันขยุกขยุยอยู่ในสมองของเราออกมาเป็นเรื่องราวที่ดีที่สุดแล้ว มันสามารถที่จะเรียบเรียงและทำให้เราเข้าใจสิ่งที่อยู่ในสมองของเรามากขึ้น
คุณรวิศ Mission To The Moon
และอีกประโยคที่ฉันฟังแล้วมีกำลังใจมากคือ
“อยากเชียร์ให้ทุกคนเขียน ไม่ต้องเขียนเพื่อมุ่งหวังให้ออกมาเป็นหนังสือ แต่เขียนไว้บันทึกให้กับตัวเองเอาไว้อ่าน แค่นี้ก็คุ้มค่ามากแล้วครับ”
ฉันเห็นด้วยเลย และฉันก็ดีใจที่กำลังทำมันอยู่ ฉันเปิดอ่านไดอารี่ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาก่อนหน้าที่จะเขียนถึงเธอ ฉันเหมือนเขียนระบายอารมณ์ แล้วก็ปลอบใจตัวเองด้วย ลายมือฉันหวัดจนอ่านแทบไม่ออก เหมือนความคิดมันท่วมท้นจนไหลเป็นสายน้ำที่เร็วกว่ามือเขียน
แต่พอฉันมาเขียนถึงเธอ ลายมือฉันดีขึ้นมีความตั้งใจเขียน และเพราะต้องบรรยายให้เธอเข้าใจอารมณ์จึงลดลง ฉันอาจเขียนบรรยายให้เธอรู้แค่ว่าฉันรู้สึกอย่างไร แต่ไม่เอาอารมณ์มาเป็นตัวตั้งเหมือนตอนเขียนไว้อ่านคนเดียว นี่คือความแตกต่างที่ฉันสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ของตัวเอง ซึ่งฉันว่ามันดีนะ อย่างน้อยฉันก็ได้ฝึกทักษะการเขียนเล่าเรื่องที่ฉันคิดว่ามันดีกว่าการเขียนเพื่อระบายอารมณ์อย่างเดียว
Mission completed! เดือนหน้าฉันจะเอาหนังสือจากกองดองมาร่วมชาเลนจ์อีก อ้อ…วันนี้ฉันกลับมาเขียนบันทึกสรุปเรื่องดีประจำสัปดาห์อีกครั้งแล้วด้วย
จบเดือนได้ completed มาก !!
30 มิถุนายน 2567
#ไดอารี่ของอังริน
โฆษณา