19 ก.ค. เวลา 01:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อืม... ผมว่ามันคงมีความหมายที่ต่างกันอยู่นะครับ คือยังไงๆ สมัยนู้นเขาก็คงเชื่อว่าแบนนั่นแหละ และมีจีนเป็นศูนย์กลางของโลก ผมรู้จักตำนานการสร้างโลกของจากไคเพ็ก ว่าเง็กเซียนฮ่องเต้ใช้ให้ใครซักคนไปเจาะความมืดหรืออะไรนี่แหละออกจนเกิดเป็นมีฟ้าอยู่เบื้องบน ดินอยู่เบื่องล่าง แต่ไม่รู้เหมือนกันครับว่าทำไมเขาถึงคิดว่าโลกมีแกนและแกนมันเอียง บางทีเราคงต้องทำความเข้าใจความหมายในตำนานในแบบที่ตำนานเล่าด้วย ก่อนที่เราจะตีความมันในแบบความเข้าใจของเราในยุคปัจจุบัน
ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป้นเพียงความเข้าใจของเราที่คลาดเคลื่อนไปจากความเข้าใจของคนโบราณเท่านั้นเอง
โฆษณา