21 ก.ค. เวลา 13:04 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.373 ขอบคุณตัวฉันเองนะ

วันนี้ตื่นเช้ามาเห็น email notification บนมือถือจาก Trinity College London โอยตื่นเต้นมาก เพราะรู้ว่าจะเป็น email แจ้งผลสอบไวโอลินของลูก ตอนนั้นหยุดทุกสิ่ง รีบเปิด email ก่อน พอรู้ว่าลูกสอบผ่าน คือ ดีใจมากกกกกกก มันคือความพยายามที่เราทำงานร่วมกันมากว่าครึ่งปีค่ะ และไม่ได้คาดหวังว่าคะแนนจะดีด้วย ลูก passed with merit (อีก 3 คะแนนจะได้ distinction) เช้านี้แม่ happy ลูก happy ป๊ากับพี่ก็ดีใจด้วย
การสอบครั้งนี้ต่ายมีบทบาทหลัก 2 บทบาทคือเป็น ผู้ปกครองที่ support ทั้งลูกและคุณครู และเป็น accompanist เล่นเปียโนให้ลูกด้วย ครั้งนี้เป็นการสอบครั้งแรกของลูก ซึ่งเป็นการสอบแบบ online คืออัดคลิปส่ง ต่ายไม่เคยผ่านการสอบแบบนี้มาเลย ต่ายเองก็ต้องศึกษาวิธีการ ต้องสอบอะไรบ้าง ทำความเข้าใจกฎ หลักการให้คะแนน วิธีการอัดคลิปส่ง
ตอนที่ต่ายสอบเปียโนเองและตอนที่ส่งนักเรียนสอบเปียโนจะเป็นการสอบแบบ physical เท่านั้น คือกรรมการจะบินมา แล้วเราก็ไปเล่นให้ฟัง ต่ายเลือกให้ลูกสอบ Trinity เพราะเป็นระบบที่ต่ายคุ้นเคย (แม้ว่าในไทยคนส่วนใหญ่ที่สอบไวโอลินจะสอบระบบ ABRMS) จากนั้นก็คุยกับครู เลือกเพลงสอบ เลือกเทคนิคอื่นที่ต้องสอบ
การซ้อมสอบก็จะประมาณการซ้อมแข่งเลยค่ะ เวลาเรียนเราแต่ละเพลงการซ้อมอาจจะไม่ต้องเข้มข้นขนาดแข่งหรือสอบ แต่เนื่องจากการสอบ online สามารถส่งสอบเมื่อไรก็ได้ จะเปิดรับคลิปทุกเดือน จึงไม่ได้มี deadline ที่ชัดเจนเหมือนการแข่งหรือสมัยที่ต่ายสอบเปียโนเอง (สมัยนั้นกรรมการจะบินมาปีละ 2 ครั้ง)
ดังนั้นการจะสอบก็คือเราอัดคลิปไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะได้คลิปที่พอใจ แล้วค่อยสมัครสอบ ต่ายว่าข้อดีข้อเสียคือ การสอบแบบ online เราสามารถอัดคลิปไปได้เรื่อย ๆ แต่พอมาถึงจุดนึง ทั้งต่าย ลูกและครู เริ่มเห็นตรงกันว่าเรากำหนดเองเถอะว่าเราจะอัดกันถึงวันนี้นะ พอแล้ว แล้วเลือกคลิปที่ดีที่สุดส่งไปเถอะ เพลงเดิมนี่เล่นมากว่า 5-6 เดือนแล้ว และทุกครั้งที่อัดมันจะมีอารมณ์เวลาเล่นผิด ส่วนมากถ้าเล่นผิดไปแล้ว คลิปที่อัดต่อก็จะไม่ดีเท่าอันแรก ๆ
ในการเล่นผิดเนี่ยก็ไม่ใช่เฉพาะลูกหรอกที่ผิด แม่เองก็มีผิด ถ้าเป็นเช่นนั้นลูกก็จะหงุดหงิดกว่า ส่วนต่ายก็หงุดหงิดตัวเองเช่นกันค่ะ เนื่องจากการอักคลิปต้องอัดเป็น 1 คลิปยาวในการเล่น 3 เพลง และเทคนิคที่เลือกมาสอบ ห้ามมีการตัดต่อ ดังนั้น หลายครั้งพอเล่นตอนแรกได้ไม่ดี ไม่ลูกก็แม่ก็จะขอหยุดอัด เพราะรู้ว่าส่งยังไงก็ไม่ผ่าน
ต่ายว่าลูกได้เรียนรู้อารมณ์ของตัวเองมากจากการอัดคลิป เค้าเข้าใจแล้วว่าถ้าเริ่มอัดด้วยอารมณ์หงุดหงิดนี่วันนั้นไม่ได้คลิปที่ดีแน่ รวมทั้งลูกได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมกับแม่และป๊าซึ่งเป็น camera man ให้ และเมื่อเราประสบความสำเร็จเราก็ฉลองความสำเร็จร่วมกัน
เมื่อเช้านี้เองต่ายก็จุ่มแช่อยู่ในความรู้สึกดี ๆ รับพลังงานบวก ๆ ให้ตัวเอง ต่ายรีบส่งข้อความไปบอกคุณครูว่าสอบผ่านแล้วและขอบคุณคุณครูเป็นอย่างมากที่พยายามมาด้วยกัน (รวมทั้งอดทนกับแม่และอายด้วย) แล้วต่ายก็นึกขึ้นมาได้ อีกคนที่ต้องขอบคุณคือตัวเอง ต่ายเองก็พยายามอย่างมาก ช่วงท้อก็มี ให้กำลังใจตัวเอง และเติมพลังให้ลูกไปต่อด้วยกัน คุณสามีก็ recognize ด้วยการพาไปเลี้ยงข้าวค่ะ 😊
ต่ายว่าหลายครั้งเราขอบคุณ ชื่นชม appreciate คนอื่นโดยลืมขอบคุณตัวเองค่ะ หลายครั้งเราเร่งรีบ ไม่ได้แม้แต่จะหยุดจุ่มแช่ซึมซับความสุข ความสำเร็จ (celebrate small win) เราก็ไปต่อค้นหาสิ่งที่จะสร้างความสำเร็จต่อไปเลย เวลาเราได้รับคำขอบคุณ คำชื่นชม จากคนอื่น เราก็รู้สึกใจฟู
ถ้าไม่มีใครชมเรา หรือเราปิดทองหลังพระ เราก็ชื่นชมตัวเองได้นะคะ สิ่งที่เป็นทักษะสำคัญที่ต่ายสอนลูกค่ะ เราให้คุณค่าตัวเองจากภายใน ไม่ต้องรอให้ใครมาชื่นชม เราไม่ต้องผูกติดคุณค่าของเรากับคนอื่น สิ่งนี้จะช่วยสร้าง resilience ให้ลูกค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา