19 ก.ค. เวลา 02:17 • ข่าวรอบโลก

ไบเดนยอมรับมองตัวเองเป็นไซออนิสต์

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
กรกฎาคม 2024 มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจหลายอย่าง ศุกร์ 12 นายสปีดี มอร์แมน สัมภาษณ์ประธานาธิบดีไบเดนเพื่อบันทึกเทปรายการ เสาร์ 13 มีการลอบยิงอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ที่รัฐเพนซิลเวเนีย และจันทร์ 15 เทปสัมภาษณ์ไบเดนได้รับการเผยแพร่
คำให้สัมภาษณ์ของไบเดนสร้างความตกตะลึงพรึงเพริดให้คนทั้งโลก ไบเดนสารภาพว่าแกมองตัวเองเป็นไซออนิสต์ “ใช่” “คุณไม่จำเป็นต้องเป็นยิวถึงจะเป็นไซออนิสต์” “อิสราเอลคือที่หลบภัยสำหรับชาวยิว ในประวัติศาสตร์ชาวยิวเคยถูกข่มเหงรังแก”
ไซออนิสต์เป็นขบวนการที่มุ่งก่อตั้งชาติรัฐสำหรับชาวยิวที่กระจัดพลัดพรายกันอยู่ทั่วโลกในดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ระหว่างแม่น้ำจอร์แดนกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ครอบคลุมอิสราเอล ปาเลสไตน์ ทิศตะวันออกของจอร์แดน เลบานอนทางตอนใต้ รวมถึงทิศตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย
ความมุ่งหวังตั้งใจของชาวยิวคือมีประเทศอันมั่นคงในดินแดนที่ผมเขียนไปในย่อหน้าที่แล้ว ปัจจุบันดินแดนเหล่านี้เป็นของประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็นของชาวปาเลสไตน์ บางส่วนเป็นของจอร์แดน และบางส่วนเป็นของซีเรีย
1
การขยายพื้นที่ประเทศอิสราเอลของขบวนการไซออนิสต์จะทำให้สงครามในตะวันออกกลางไม่จบ จนกว่ายิวจะได้ Holy Land หรือดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์เป็น Land of Israel ตามความมุ่งหวังตั้งใจ
3
แน่นอนว่าไม่มีใครยอมให้ดินแดนกันง่ายๆ ขอก็ไม่ให้ ซื้อก็ไม่ขาย มีวิธีการเดียวคือต้อง ‘รบให้ชนะ’ และเข้า ‘ยึดครอง’
เดวิด เบน-กูเรียน ชาวโปลเชื้อสายยิว อพยพมาปาเลสไตน์เมื่อ ค.ศ.1906 แกก่อตั้งพรรคมาไป (Mapai) เมื่อ ค.ศ.1930
ต่อมาแกขอให้องค์กรไซออนิสต์โลกจัดประชุมกันที่โรงแรมบิลต์มอร์ รัฐนิวยอร์ก ระหว่าง 9-11 พฤษภาคม 1942 เพื่อเรียกร้องให้อังกฤษมอบปาเลสไตน์ให้แก่ชาวยิว เพื่อให้ดินแดนปาเลสไตน์เป็นบ้านใหม่ของยิวอพยพมาจากทวีปยุโรป
3
ต่อมาประธานาธิบดีแฮร์รี เอส ทรูแมน ของสหรัฐฯขอให้อังกฤษยอมให้ชาวยิว 1 แสนคน ไปตั้งหลักแหล่งในปาเลสไตน์ ค.ศ.1947 สหประชาชาติมีมติให้อังกฤษถอนตัวจากการปกครองปาเลสไตน์และให้แบ่งแผ่นดินปาเลสไตน์ออกเป็น 2 ส่วน สำหรับชาวยิวและชาวอาหรับ โดยให้กรุงเยรูซาเลมอยู่ภายใต้การดูแลของสหประชาชาติ
ความต้องการขยายพื้นที่ประเทศของอิสราเอลตามเป้าหมายของขบวนการไซออนิสต์ทำให้เกิดความขัดแย้งในตะวันออกกลาง มีการต่อต้านอิสราเอลจากหลายประเทศทั่วโลก
1
แต่ขบวนการไซออนิสต์โลกเห็นว่าวัตถุประสงค์ของพวกตนในการสร้างความแข็งแกร่งและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้อิสราเอลนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และจะต้องทำต่อไป
ขบวนการไซออนิสต์สนับสนุนคนยิวอเมริกันเข้าสู่การเมือง ในความเป็นจริง สหรัฐฯเป็นพี่เบิ้มตัวใหญ่ในการช่วยอิสราเอล
ผู้นำสหรัฐฯแต่ละคนปฏิบัติหน้าที่ตามข้อความใน Long Term Perspective Plan หรือนโยบายรกยาว 200 ปีของสหรัฐฯ ด้วยการสนับสนุนอิสราเอล แต่ไม่มีใครเฟอะฟะกล้าให้สัมภาษณ์ว่าตนเป็นไซออนิสต์เหมือนไบเดน
ไบเดนเป็นมนุษย์ 3 ร่าง ร่างแรกเป็นนักประชาธิปไตยใฝ่สันติ ด่าทอคนก่อสงคราม ทุกทีที่อิสราเอลโจมตีกาซาและมีคนตายเยอะแยะ สหรัฐฯก็จะทำเป็นแกล้งออกมาตำหนิติเตียนอิสราเอล สื่อลูกกระจ๊อกของสหรัฐฯก็จะแสร้งโจมตีอิสราเอลตามไบเดน
ร่างที่สองคือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำงานเพื่อประโยชน์ของคนอเมริกัน ร่างที่สามก็อย่างที่ไบเดนให้สัมภาษณ์มอร์แมนเมื่อวันเสาร์ว่าตนเองเป็นไซออนิสต์
ถ้ามาอยู่ในประเทศไทยก็อาจจะมีคนแซวว่าไบเดนเป็นประธานาธิบดีไก่สามอย่างคือ คิดอย่าง พูดอย่าง และทำอย่าง การบริหารชาติบ้านเมืองของไบเดนเละตุ้มเป๊ะไม่เป็นท่า
เมื่อเปรียบเทียบกับบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มาจากพรรคเด็มโมแครตเช่นเดียวกัน โอบามาทำงานได้ดีกว่าไบเดนเยอะ
การให้สัมภาษณ์ของไบเดนทำให้คะแนนแกลดไปเยอะ พวกเด็มโมแครตเริ่มเห็นลางแพ้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 หากยังสนับสนุนไบเดนเป็นตัวแทนพรรค
แต่คนรอบข้างบางส่วนก็ยังลุ้นไบเดน เพราะความเป็นคนแก่เฟอะฟะเบอะบะจึงแทรกแซงได้ง่าย
ถ้าไบเดนชนะ การโจมตีคนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาจะดุเดือดเลือดพล่านกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้.
โฆษณา