19 ก.ค. เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

SCB EIC ARTICLE เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นจาก Q1

ตามการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มเร่งตัวขึ้นจากครึ่งปีแรก
เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน สรุปได้ว่าฟื้นช้า เปราะบาง และไม่แน่นอนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมไทยยังมีโอกาสจากโลกที่แบ่งขั้ว
1. สภาพเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร
SCB EIC ได้วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ผ่านตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) อัตราเงินเฟ้อของไทย และอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย
1.1 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของไทย (GDP ประเทศไทย)
SCB EIC ประเมินว่า GDP ไทยปี 2024 จะยังฟื้นตัวช้า ๆ อยู่ที่ 2.5% โดยมีภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสนับสนุนหลัก และการส่งออกที่กลับมาเติบโตเป็นบวกในปีนี้ ขณะที่ในปี 2025 GDP ไทยจะเติบโตต่อเนื่องได้ที่ 2.9% จากแรงหนุนของการใช้จ่ายภาครัฐที่กลับเป็นปกติ และการลงทุนภาคเอกชนเป็นปัจจัยเพิ่มเติม
1.2 อัตราเงินเฟ้อของไทย
SCB EIC ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ และจะค่อย ๆ ปรับสูงขึ้นเข้ากรอบเป้าหมายได้ โดยในปี 2024 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังต่ำกว่ากรอบอยู่ที่ 0.8% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 0.6% ส่วนในปี 2025 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้นเป็น 1% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 0.9%
1.3 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย
SCB EIC ประเมินว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1 ครั้งปลายปี 2024 เหลือ 2.25% และปรับลดอีกครั้งเหลือ 2% ในช่วงต้นปี 2025 จากความเสี่ยงด้านต่ำของเศรษฐกิจไทยที่ปรับสูงขึ้น และต้นทุนการลดดอกเบี้ยต่อความกังวลว่าจะไปเพิ่มหนี้ครัวเรือนไทยเริ่มปรับลดลง
2. โอกาสของเศรษฐกิจไทยท่ามกลาง Decoupling
ในระยะข้างหน้า จะเห็นโลกแบ่งขั้ว (Decoupling) มากขึ้น เป็นการแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจ แม้ว่าการแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจจะเป็นความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจและการค้าโลก แต่ความเสี่ยงนี้จะมาพร้อมโอกาสต่อภาคอุตสาหกรรมไทย หากรัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการส่งออกเชิงรุก และภาคธุรกิจไทยสามารถปรับตัวผลิตสินค้าที่ไทยจะได้รับประโยชน์ในห่วงโซ่อุปทานโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง และเร่งเพิ่มศักยภาพแข่งขันในการส่งออก
3. บทวิเคราะห์เศรษฐกิจไทย คลิกรายละเอียด
โฆษณา