19 ก.ค. เวลา 05:08 • ไลฟ์สไตล์

EP 2. คน 4 ด้าน (เราสามารถแบ่งคนตามลักษณะนิสัยได้เป็น 4 กลุ่มหลัก)

คนในแต่ละกลุ่มมีความคิด ความชอบ ความถนัด จุดอ่อน ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ใน EP นี้เรามาทำความรู้จักคนแต่ละกลุ่มแบบคร่าว ๆกันก่อนครับ
  • ผู้รักการผจญภัย – คนที่รักอิสระ, ความสนุกสนาน, เกลียดการถูกควบคุม, ปรับตัวและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง, ต้องดูโดดเด่นแตกต่าง ทำอะไรก็ต้องมีสีสันหรือมีศิลปะ ไม่ชอบทำอะไรแบบอนุรักษ์นิยม พวกเค้าคือคนที่สร้างความแตกต่าง, ความบันเทิง, ความสนุกสนาน, ความตื่นเต้น, ความสวยงามให้กับโลกนี้_
  • นักจัดการ – คนที่มั่นคง อดทน มีความรับผิดชอบสูง สามารถทำงานที่ต้องทำซ้ำๆ, งานที่ต้องการความละเอียดรอบคอบ, งานที่ดูแลความเป็นอยู่ของผู้คน คุณสามารถพึ่งพิงพวกเค้าได้เสมอเพราะว่าพวกเค้าเสมอต้นเสมอปลายและมีความเป็นอนุรักษ์นิยม_
  • ผู้รักการปรองดอง – คนที่เชื่อในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของเพื่อนร่วมโลก (คน, สัตว์, ธรรมชาติ) สามารถมองเห็นภาพรวมและเชื่อมโยงทุกตัวแปรเข้าด้วยกัน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น, อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจและเห็นใจในความแตกต่าง, ขี้สงสาร, มีความคิดสร้างสรรค์, มุ่งมั่นในเป้าหมายที่สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ (แต่ไม่ใช่คนไร้เดียงสา)_
  • ผู้ค้นคิด – คนที่ดูนิ่งๆ ไม่ค่อยพูดเหมือนไร้ความรู้สึกแต่เป็นคนฉลาดหลักแหลม ใช้ชีวิตด้วยเหตุและผลเป็นหลัก คิดและทำทุกอย่างเป็นระบบและมุ่งมั่นในเป้าหมายของตน ถ้าในโรงเรียนก็มักจะเป็นเด็กที่ได้คะแนนอันดับต้นๆหรือที่ชอบไปสอบแข่งขันตามสนามต่างๆ พวกเค้าคือกลุ่มคนที่ชอบคิดค้นอะไรใหม่ๆให้กับโลกนี้ หรือไม่ก็เป็นผู้นำระดับสูงในองค์กรหรือเป็นผู้นำประเทศ_
เป็นอย่างไรบ้างครับ คุณคิดว่าตัวคุณใกล้เคียงคนแบบไหน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเราอยู่ในกลุ่มไหน สามารถทำแบบทดสอบบน website Dek-D ที่นี่ (แบบทดสอบนี้เป็นฉบับย่อ มีความแม่นยำประมาณ 60%)
แน่นอนครับในความเป็นจริง การที่เดาว่าใครเป็นคนแบบไหนโดยที่ไม่ทำแบบทดสอบนั้นเป็นสิ่งที่ยากมาก ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ใน EP ต่อไปเราจะมาทำความรู้จักคนแต่ละกลุ่มในแบบเจาะลึกมากขึ้นเพื่อให้เข้าใจตัวตนและความคิดของพวกเค้า
โฆษณา