20 ก.ค. เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กที่รองรับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายในบรรยากาศทุ่งนาธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กหลังนี้ มีจุดเริ่มต้นในการออกแบบมาจาก คุณจี-จีรพา วงค์ธิดา และ คุณที-ณัฐพัชญ์ โชติฐิติกาญจน์ สองพี่น้องที่ต้องการสร้างบ้านให้คุณพ่อคุณแม่ บนผืนที่ดินเดิมให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุยิ่งขึ้น ด้วยตำแหน่งบ้านเดิมอยู่ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ณ อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง และขนาบข้างไปด้วยท้องทุ่งนากว้างสุดลูกหูลูกตา
การออกแบบบ้านใหม่หลังนี้จึงพยายามดึงธรรมชาติโดยรอบมาเป็นส่วนหนึ่งของภายในบ้านให้มากที่สุด โดยไม่ลืมที่จะคำนึงถึงพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นโจทย์ที่สถาปนิกให้ความสำคัญ เพื่อออกแบบฟังก์ชันภายในบ้านใหม่ให้ตอบรับการใช้งานได้ดีมากกว่าบ้านหลังเดิม
ด้วยวิถีชีวิตของคุณพ่อและคุณแม่มักใช้เวลาว่างไปกับการทำงานอดิเรกอย่างงานจักสานและทำสวน จึงมักใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่บ้านหลังเดิมนั้นยังขาดพื้นที่รองรับการทำกิจกรรมดังกล่าว สถาปนิกจึงให้ความสำคัญกับพื้นที่กึ่งภายนอกมากขึ้น โดยการออกแบบให้ฝั่งหนึ่งของบ้านเป็นเฉลียงยาวตลอดทั้งแนว
เฉลียงยังทำหน้าที่เป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างภายนอกกับภายในบ้าน เพื่อให้ลูกๆ ยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อคุณแม่ซึ่งทำกิจกรรมอยู่นอกบ้านได้ ด้วยความเป็น บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก พื้นที่ต่างๆ จึงสามารถเข้าถึงกันได้ง่าย และก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวขึ้น
การวางฟังก์ชันใช้งานของบ้านชั้นเดียวขนาดเล็กหลังนี้ค่อนข้างเรียบง่าย โดยคำนึงถึงทิศทางของแสงแดดและลม เพื่อให้พื้นที่ในบ้านใกล้ชิดและพึ่งพาธรรมชาติให้มากที่สุด ตัวบ้านจึงเปิดมุมมองของเฉลียงและห้องนั่งเล่นไปยังด้านทิศตะวันออกเพื่อรับแสงแดดยามเช้า ทำให้ช่วงบ่ายไม่ร้อนมาก
ในด้านฝั่งตะวันตกซึ่งติดกับถนนทางเข้าข้างบ้าน จะได้รับแสงแดดร้อนจัดในช่วงบ่าย สถาปนิกจึงออกแบบให้เป็นส่วนเซอร์วิส ห้องน้ำ และห้องนอนเพื่อลดความร้อนสะสมเข้ามายังพื้นที่นั่งเล่นในบ้าน โดยไม่ลืมหาวิธีออกแบบเพื่อลดความร้อนที่เข้ามายังห้องนอนอีกด้วย
ไม้กลายเป็นวัสดุหลักที่ใช้กับบ้านหลังนี้เพื่อให้เข้ากับรูปแบบของสถาปัตยกรรมที่มีความเป็นพื้นถิ่นปะปนอยู่ด้วย พื้นไม้นอกบ้านและภายในบ้านเลือกใช้เป็นไม้เทียมเพื่อความทนทานและหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องความชื้น โดยยังคงให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ
เป็นเวลาเกือบปีแล้วที่คุณพ่อคุณแม่ได้ใช้เวลาอยู่ในบ้านหลังนี้ คุณจีและคุณที บอกเล่าถึงเรื่องราวที่สร้างความประทับใจมากที่สุดคือ “การมีพื้นที่ที่คนในครอบครัวได้มาใช้เวลาอยู่ร่วมกัน” ไม่ว่าจะทำงานอดิเรกหรือจะมานั่งเล่นอ้อยอิ่ง บ้านได้กลายเป็นพื้นที่บอกเล่าเรื่องราว สร้างความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว พร้อมกับโอบรับธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิต ทำให้อยู่อาศัยได้อย่างสบาย กล่าวได้ว่าบ้านชั้นเดียวหลังเล็กหลังนี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับทุกคนในครอบครัว
เจ้าของ : คุณณัฐพัชญ์ โชติฐิติกาญจน์
ออกแบบสถาปัตยกรรม – ออกแบบตกแต่งภายใน : ฮอมสุข สตูดิโอ
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3zIefnA
เรื่อง : Nantagan
ภาพ : คุณพีระ แป้นคุ้มญาติ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา