19 ก.ค. เวลา 06:13 • ข่าว

สิงคโปร์ล้างบาง "กั๋ว เหวินกุ้ย"

สั่งบล็อกโซเชียลทุกช่องทางของเศรษฐีไร้แผ่นดินหลังศาลสหรัฐฟันข้อหาคดีฉ้อโกง1พันล้าน
5
รัฐบาลสิงคโปร์ ใช้อำนาจตามกฏหมายการแทรกแซงระหว่างประเทศ สั่งบล็อกโชเชียลมีเดียหลักทุกช่องทาง ได้แก่ Facebook, Instagram, YouTube, Tiktok, X ที่เชื่อมโยงกับ กั๋ว เหวินกุ้ย อภิมหาเศรษฐีจีนผู้ลี้ภัยไปสหรัฐกว่า 95 บัญชี หลังศาลสหรัฐตัดสินว่าเขามีความผิดฐานฉ้อโกงผู้ติดตามออนไลน์ของเขาเพื่อนำเงินมาลงทุนเหรียญ คริปโตของเขา ที่มีมูลค่าความเสียหายถึง 1 พันล้านเหรียญ
1
กั๋ว เหวินกุ้ย หรือ ไมล์ กั๋ว เป็นอภิมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่เคยติดอันดับ 73 ของเศรษฐีที่รวยที่สุดในจีน ผลงานเด่นของเขาคือสามารถชนะงานประมูลสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ Pengu Plaza ในใจกลางกรุงปักกิ่งได้ แต่สุดท้ายต้องลี้ภัยทางการเมืองไปสหรัฐ เพราะถูกตั้งข้อหาทุจริต ฉ้อโกง และติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐหลายคดี ตามนโยบายปราบปรามคอร์รัปชั่นของสี จิ้นผิง
2
แต่เมื่อมาถึงสหรัฐ ไมล์ กั๋ว เหวินกุ้ย เปิดช่องทีวีออนไลน์ GTV โจมตีรัฐบาลจีน โดยตั้งเป้าหมายสูงสุดเพื่อโค่นล้มพรรคคอมมิวนิสต์จีน และโด่งดังจนทำให้ชื่อของเขาถูกนำเสนอผ่านสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐหลายครั้ง และมีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่หลังจากนั้น เขาก็ชักชวนผู้ติดตามมาร่วมลงทุนในเงินคริปโต Himalaya Coin ของเขา ที่นำไปสู่ดคีฉ้อโกงนับพันล้านที่สหรัฐในวันนี้
1
เรื่องราวของกั๋ว เหวินกุ้ย เคยแชร์ผ่านเพจไว้แล้ว สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่นี่
"กั๋ว เหวินกุ้ย มหาเศรษฐีไร้แผ่นดิน จากจอมแฉผู้แปรพักตร์ สู่สายลับ 2 หน้า"
ไม่ผิดนักที่จะบอกว่า กั๋ว เหวินกุ้ย กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ไม่มีแผ่นดินจะอยู่ โดนคดีฉ้อโกงอุกฉกรรจ์จากชาติมหาอำนาจอันดับ 1 และ อันดับ 2 ของโลก จะหนีไปกบดานที่ไหนบนโลกนี้ไม่ได้อีกแล้ว
1
แม้คนโบราณจะเคยสอนว่า คนล้มอย่าข้าม แต่สำหรับรัฐบาลสิงคโปร์ คงบอกว่า เราไม่ใช่แค่ข้าม แต่จะช่วยฝังด้วย เอาให้มิด ไม่ให้ผุด ไม่ให้เกิดกันเลยทีเดียว
1
โดยกระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ ได้ใช้อำนาจตามกฎหมายแทรกแซงระหว่างประเทศเพื่อตรวจสอบบัญชีโซเชียลบน 5 แพลทฟอร์มยอดนิยม และพบว่ามีถึง 92 บัญชีที่เชื่อมโยงกับ กั๋ว เหวินกุ้ย และบริษัท Himalaya Supervisory Organisation ที่กั๋วใช้ในการระดมทุนในเงินดิจิทัลของเขา
2
แต่เรื่องการหลอกลงทุนในเงินคริปโต ที่ตอนนี้มีสภาพไม่ต่างจากเงินกงเต๊กดิจิทัลที่เผาส่งไปให้บรรพบุรุษไปแล้ว ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่สิงคโปร์สั่งถอนราก ถอนโคนเครือข่ายของกั๋ว เหวินกุ้ย ในสิงคโปร์
1
แต่เป็นเรื่องที่กั๋ว เหวินกุ้ย เคยกล่าวพาดพิงถึงรัฐบาลของสิงคโปร์ ในระหว่างที่เขาทำรายการช่อง GTV ที่ใช้โจมตีรัฐบาลปักกิ่งว่าจีนมีแผนที่จะครอบงำสิงคโปร์ อ้างว่ารัฐบาลจีนนำเงินมาซ่อนไว้ที่สิงคโปร์มากมาย และยังชี้ว่าจีนอาจเข้ามามีอิทธิพลต่อการเลือกผู้นำสิงคโปร์คนใหม่ที่จะมาแทน อดีต นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง
1
ซึ่งคลิปวิดิโอของ กั๋ว เหวินกุ้ย ถูกนำมาเผยแพร่บนบัญชีโซเชียลที่เชื่อมโยงกับบริษัทคริปโตของกั๋ว ในช่วงที่รัฐบาลสิงคโปร์กำลังเปลี่ยนผ่านสู่สมัยของ ลอเรนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีคนใหม่พอดี
1
นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้รัฐบาลสิงคโปร์ต้องจัดการ กวาดล้างเครือข่ายออนไลน์ของกั๋ว เหวินกุ้ย ในสิงคโปร์ให้สิ้นซาก ฐานเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ มีเจตนาบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสิงคโปร์นั่นเอง
2
รัฐบาลสิงคโปร์ก็คงอยากจะฝากบอกกับ กั๋ว เหวิน กุ้ย เหมือนกันว่าไม่ต้องห่วงเรื่องจีนจะมายึดสิงคโปร์หรอก ตอนนี้ห่วงตัวเองดีกว่า เป็นมหาเศรษฐีแบบใด ที่ทำตัวให้มีหมายจับจาก 2 ชาติมหาอำนาจ จนอยู่ที่ไหนก็ไม่ได้ ก่อนจะเตือนคนอื่น เตือนตัวเองให้เป็นคนซื่อตรงให้ได้ก่อน
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา