21 ก.ค. เวลา 06:00 • การตลาด

ตลาดสมาร์ทโฟนโลกฟื้นตัว! เติบโต 6% ในไตรมาส 2 ปี 2567 สูงสุดในรอบ 3 ปี

ตลาดสมาร์ทโฟนโลกฟื้นตัว เติบโต 6% ในไตรมาส 2 ปี 2567 โดยเป็นไตรมาส 2 ที่มีการเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี แบรนด์ 5 อันดับแรกยังคงเหมือนไตรมาสก่อน Samsung รักษาอันดับ 1 เอาไว้ได้ Apple มียอดขายลดลงเล็กน้อย และ Xiaomi เติบโตเร็วที่สุดในห้าอันดับแรก ส่วน vivo ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งในสองตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดของโลก จีนและอินเดีย และอันดับ 5 OPPO ที่ตามหลัง vivo มาอย่างใกล้ชิด
15 กรกฎาคม 2567 ตามรายงานของ Counterpoint Research ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ปี 2567 เติบโต 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเติบโตสูงสุดของไตรมาส 2 ในรอบสามปี นอกจากนี้ ยอดขายยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สาม โดยยังคงฟื้นตัวจากปีที่อ่อนแอที่สุดในรอบทศวรรษ เกือบทุกภูมิภาคมีการเติบโตโดยมีปัจจัยหลักมาจากการปรับตัวดีขึ้นของความเชื่อมั่นผู้บริโภคและปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค
ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ปี 2567 เติบโต 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเติบโตสูงสุดของไตรมาส 2 ในรอบสามปี นอกจากนี้ ยอดขายยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สาม โดยยังคงฟื้นตัวจากปีที่อ่อนแอที่สุดในรอบทศวรรษ เกือบทุกภูมิภาคมีการเติบโตโดยมีปัจจัยหลักมาจากการปรับตัวดีขึ้นของความเชื่อมั่นผู้บริโภคและปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค
ตลาดยุโรปและละตินอเมริกามีการเติบโตเร็วที่สุดในไตรมาส 2 เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกิจกรรมการซื้อขายยังคงปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2566 สำหรับตลาดใหญ่อย่างจีน การกลับมาของ Huawei และการเริ่มต้นเร็วขึ้นของเทศกาลช้อปปิ้ง 618 ทำให้ตลาดค่อย ๆ ฟื้นตัว ฝั่งตลาดเกิดใหม่โดยเฉพาะในละตินอเมริกาและเอเชียมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าตลาดที่พัฒนาแล้ว
Tarun Pathak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกว่า “การเติบโตของยอดขายสมาร์ทโฟนในสามไตรมาสที่ผ่านมานับเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรม ยอดขายที่ต่ำที่สุดในรอบทศวรรษเมื่อปี 2566 มีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ดีขึ้นและสถานะสินค้าคงคลัง เกือบทุกตลาดแสดงสัญญาณการเติบโต และเรายังคงมองโลกในแง่ดี
สำหรับไตรมาสที่จะมาถึง แบรนด์ต่าง ๆ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และปรับปรุงพอร์ตโฟลิโอเพื่อดึงดูดลูกค้าต่อไป เราเห็นการแพร่หลายของฟีเจอร์ต่าง ๆ มากขึ้น เช่น CMF (สี-วัสดุ-การตกแต่ง) กล้องความละเอียดสูง และ 5G ในกลุ่มราคาที่ต่ำลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการต่อไป เรายังคงมองโลกในแง่ดีกับไตรมาสที่จะมาถึงและคาดว่าตลาดจะเติบโต 4% ในปี 2567 นี้”
Samsung ยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในไตรมาส 2 โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของซีรีส์ Galaxy S24 ที่เน้น AI และการเปิดตัวซีรีส์ Galaxy A ที่เป็นที่นิยม ซึ่งรุ่นต่าง ๆ กลายเป็นสินค้าขายดีในช่วงราคาต่ำถึงกลาง Samsung ยังเป็นผู้นำการขายสมาร์ทโฟน Android ที่รองรับ GenAI และคาดว่าจะทำกำไรได้มากขึ้นด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับรุ่นใหม่
Apple ยังคงรักษายอดขายทั่วโลก ตลาดยุโรปและละตินอเมริกามีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ชดเชยกับอัตราการเติบโตต่ำในสหรัฐฯ และการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในจีนให้กับ Huawei อย่างไรก็ตาม Apple สามารถเพิ่มยอดขายในจีนระหว่างเทศกาลช้อปปิ้ง 618 ด้วยส่วนลดที่น่าสนใจ ในครึ่งหลังของปีนี้ iPhones รุ่นใหม่ที่มี Apple Intelligence ถูกคาดว่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการอัปเกรดมือถือรุ่นใหม่
Xiaomi เป็นแบรนด์ 5 อันดับแรกที่เติบโตเร็วที่สุดในไตรมาส 2 โดยเติบโต 22% ความนิยมของซีรีส์ Redmi 13 และ Note 13 พร้อมกับพอร์ตการขายที่บางเบาขึ้นและการผลักดันไปสู่ตลาดพรีเมียมช่วยให้ Xiaomi ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเกือบ 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า
vivo ยังทำผลงานได้ดีและครองตำแหน่งสูงสุดในสองตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดของโลก – จีนและอินเดีย
OPPO อยู่ในอันดับ 5 ในไตรมาสสอง โดยมุ่งเน้นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรด้วยการเปิดตัวอุปกรณ์เสริมในช่วงราคากลางถึงสูงเพื่อตอบรับกลยุทธ์พรีเมียม แนวทางนี้อาจก่อให้เกิดความท้าทายในส่วนแบ่งตลาดในระยะสั้นแต่สามารถนำไปสู่ผลกำไรที่ดีกว่าสำหรับแบรนด์
ส่วนแบ่งตลาดของแบรนด์ห้าอันดับแรกลดลงในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากถูกกดดันจากแบรนด์ที่กำลังเติบโตเช่น Huawei, HONOR, Motorola และแบรนด์ในกลุ่ม Transsion ในขณะเดียวกัน สัดส่วนของแบรนด์สิบอันดับแรกแตะเกือบ 90% ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการรวมตลาดและการแข่งขันที่เข้มข้น โดย Huawei ทำผลงานได้ดีในจีน ด้าน HONOR และ TECNO ได้ขยายไปยังภูมิภาคมากขึ้น Motorola เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคต่าง ๆ จนสามารถขึ้นมาอยู่ในสองอันดับสูงสุดจากปีที่แล้วและมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกสูงสุดในรอบทศวรรษ
Ankit Malhotra, นักวิเคราะห์อาวุโส แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในยุคใหม่ว่า “ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้เข้าสู่ยุคใหม่ ซึ่งเป็นยุคของการเติบโตที่ช้าลงแต่มั่นคง ซึ่งขับเคลื่อนโดยวงจรการเปลี่ยนอุปกรณ์และเกมการแข่งขันที่เข้มข้นของแบรนด์ต่าง ๆ เราคาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนจะเติบโตช้าในปีต่อ ๆ ไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่ารายได้จะเติบโตเร็วกว่ายอดขายเนื่องจากตลาดพรีเมียมที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเพิ่มขึ้นของรูปแบบใหม่และคุณสมบัติใหม่ ๆ เช่น สมาร์ทโฟนพับได้และ GenAI”
5 อันดับสมาร์ทโฟนพรีเมียมทั่วโลกปี 2567 ไตรมาส 2 ตามรายงานของ Counterpoint Research
อันดับ 1 - Sumsung ส่วนแบ่งตลาด 20% ไตรมาส 2 ปี 2567 ลดลงจาก 21% ในไตรมาส 2 ปี 2566
อันดับ 2 - Apple ส่วนแบ่งตลาด 16% ลดลงจาก 17%
อันดับ 3 - Xiaomi ส่วนแบ่งตลาด 14% เพิ่มขึ้นจาก 12%
อันดับ 4 - vivo ส่วนแบ่งตลาด 8% ไม่เปลี่ยนแปลง
อันดับ 5 - Oppo ส่วนแบ่งตลาด 8% ลดลงจาก 10%
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา