19 ก.ค. เวลา 07:14 • ศิลปะ & ออกแบบ

NFT ตุยยัง? ยังมีคนซื้ออีกหรอ? คำถามยอดฮิตสุด งั้นมากางข้อมูลดูกัน!

นักสะสม NFT ที่มีชื่อเสียง Pranksy ได้แสดงความเชื่อมั่นในอนาคตของ NFTs เพื่อตอบโต้เรื่องที่เขาซุบซิบกันว่ามูลค่าของ NFTs กำลังลดลง โดยได้ตั้งคำถามผู้ติดตามบน X ของเขาว่าครั้งสุดท้ายที่ซื้อ NFT คือเมื่อไหร่ !?
โพสต์นี้ได้รับการเข้าชมเกือบ 118k และมี Reply มากกว่า 500 ทำให้ Pranksy บอกเลยว่า NFT ยังคงมีอยู่ ไม่จม ไม่หาย ไม่ตายละติน และยังคงมีอนาคตที่สุดใสรออยู่!
แต่ความจริงไม่เป็นแบบนั้น ถ้าอ้างอิงจากข้อมูลการซื้อขาย NFT จาก CryptoSlam:
👉 ในเดือนพฤษภาคม ยอดขาย NFT ทั่วโลกรวม $604 ล้าน ซึ่งเป็นการแสดงผลที่ต่ำที่สุดในเดือนนับตั้งแต่เดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเป็นเดือนแรกในปี 2024 ที่มียอดขายต่ำกว่า $1 พันล้าน
👉 Ethereum ซึ่งเป็นที่ขาย NFT ชั้นนำ ด้วยปริมาณการขายที่มีประวัติมากกว่า $43 พันล้าน แต่ก็ประสบกับการลดลงในการขายเช่นกัน โดยบันทึกยอดขาย $164 ล้าน ซึ่งต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนกันยายน นอกจากนี้ จำนวนผู้ซื้อที่ไม่ซ้ำกันของ Ethereum ก็ลดลงอย่างมาก ตามข้อมูลของ CryptoSlam บล็อกเชน Ethereum มีผู้ซื้อที่ไม่ซ้ำกัน 56,914 รายในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021
👉 Bitcoin บันทึกยอดขายรายเดือน $160 ล้าน ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนตุลาคม จำนวนผู้ซื้อและผู้ขายบนเครือข่าย Bitcoin ก็ถึงจุดต่ำสุดในปีนี้
แต่ก็ไม่ได้แย่ไปหมดหรอกนะ เพราะท่ามกลางการชะลอตัวของยอดขายใน Blockchain หลัก ๆ พวกนี้ Solana ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น เพราะทำลายสถิติใหม่สำหรับจำนวนผู้ซื้อและผู้ขายที่ไม่ซ้ำกันรายเดือน โดยมี 346,229 และ 594,555 ที่อยู่ตามลำดับ แม้จะมีผู้ใช้ที่มีการใช้งานอยู่บน Solana แต่ราคาต่อ NFT เฉลี่ยบนเครือข่ายกำลังลดลง ค่าเฉลี่ยการขายรายเดือนอยู่ที่ $37.8 ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดที่บันทึกในปีนี้
ทางด้าน NFT ตัวดังก็ไม่รอด เพราะราคาขั้นต่ำของ NFT ที่ชื่อดังอย่าง Bored Ape Yacht Club (BAYC), CryptoPunks, Pudgy Penguins, Azuki, และ CloneX ก็มีการลดลงเช่นกัน ซึ่งแสดงถึงกระแสที่ลดลงของ NFT แม้ว่าตลาดฅริปโตอย่างเหรียญชื่อดังต่าง ๆ จะมีความมั่นใจของนักลงทุนที่ลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2024
บริษัทใหญ่ ๆ หยุดการใช้ NFT
👉 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Starbucks ได้ตัดสินใจยกเลิกโปรแกรมรางวัล NFT
👉 ในเดือนมกราคม ร้านขายเกม GameStop ได้ประกาศปิดตลาด NFT ของตนหลังจากลดบริการฅริปโตลงในช่วงสองปีที่ผ่านมา
👉 เมื่อเร็ว ๆ นี้ X ภายใต้การเป็นเจ้าของของ Elon Musk ได้ยกเลิกคุณสมบัติที่อนุญาตให้ผู้ใช้พรีเมียมใช้ภาพ NFT เป็นภาพโปรไฟล์ของตน
แม้จะมีความสนใจลดลงใน NFT ก็ยังมีข่าวดีบ้าง เพราะความสนใจจากบุคคลสำคัญ โดยเดือนที่แล้ว นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียง Cristiano Ronaldo ได้ประกาศความร่วมมือกับ Binance สำหรับการเปิดตัวคอลเลคชั่น NFT ที่สี่ของเขา บน Binance NFT Marketplace เป็นการยกย่องต่ออาชีพที่น่าทึ่งของ Ronaldo โดยนำเสนอไฮไลต์จากการเดินทางของเขาในวงการฟุตบอล
โดยสรุป แม้ความเชื่อมั่นของ Pranksy เกี่ยวกับอนาคตของ NFT จะมีความสำคัญเนื่องจากสถานะและประสบการณ์ของเขา แต่ข้อมูลจาก CryptoSlam แสดงให้เห็นว่า NFT มีการลดลงของปริมาณการซื้อขายโดยรวม
ที่มา: CryptoSlam, CryptoNews
โฆษณา