20 ก.ค. เวลา 05:45 • สุขภาพ

โควิดไทยอยู่ในช่วงขาลง แพทย์ย้ำเป็นการระบาดตามพฤติกรรมเสี่ยง

หมอธีระวิเคราะห์โควิดไทย อยู่ในช่วงขาลงลากไปถึงราวกลาง-ปลายสิงหาคม แม้อัตราป่วยเสียชีวิตลดลง แต่ปอดอักเสบป่วนหนักสูงขึ้นสะท้อนโรคยังมีความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวต่างๆ
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat วิเคราะห์การระบาดของไทย ข้อมูลสัปดาห์ล่าสุด 7-13 กรกฎาคม 2024
จำนวนผู้ป่วยนอนรพ. 1,004 ราย เสียชีวิต 5 ราย ปอดอักเสบ 682 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 309 ราย เทียบกับสัปดาห์ก่อน ป่วยนอนรพ.ลดลง 27% ตายลดลง 54.5% ปอดอักเสบลดลง 7.2% และใส่ท่อช่วยหายใจลดลง 9.1%
" คาดประมาณจำนวนคนติดเชื้อใหม่ต่อวันอย่างน้อย 7,172-9,961 ราย "
วิเคราะห์โควิดไทย
โควิดอยู่ในช่วงขาลง ดังที่บอกไว้ ตามธรรมชาติของการระบาด ไม่ใช่ขาขึ้นดังที่เห็นข่าวประปรายที่ประโคมให้เข้าใจว่าโควิดเป็นแบบฤดูกาลฝน-หนาว
ย้ำอีกครั้งว่าโควิด-19 นี้เป็นโรคที่ระบาดปะทุตามพฤติกรรมเสี่ยง ดังนั้นหากคิดจะใช้คำว่า Season คงต้องเข้าใจว่าเป็น High risk seasons ได้แก่ เทศกาลทั้งหลาย และการเปิดเทอม การระบาดจึงมีแนวโน้มเป็นช่วงๆ เช่นนี้ไปได้ตลอดปีในไทย ได้แก่ ปีใหม่-วาเลนไทน์, สงกรานต์-เปิดเทอม-งานบุญทางศาสนา, และลอยกระทง-คริสต์มาส
รศ.นพ.ธีระ ประเมินคาดว่าขาลงของเราน่าจะลากไปถึงราวกลาง-ปลายเดือนสิงหาคม และมี grace period ราว 6-8 สัปดาห์ หากไม่มีเซอร์ไพรส์จากไวรัสหรือปัจจัยทางสังคมที่มากระตุ้นจนเกินขีดจำกัด
ลองหันมาเทียบตัวเลขปีนี้กับปีที่แล้วกันดู จากหลังสงกรานต์จนถึงกลางกรกฎาคม พบว่า จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบปีนี้มากกว่าปีที่แล้วถึง 2.26 เท่า หรือเพิ่มขึ้นถึง 126%
ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่รุนแรงจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจในปีนี้ ก็สูงกว่าปีที่แล้วถึง 1.65 เท่า หรือเพิ่มขึ้น 65%
แม้ตัวเลขป่วยนอนรพ.ปีนี้จะเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนเล็กน้อย และเสียชีวิตลดลง ซึ่งน่าจะมาจากการเข้าถึงยาและการรักษาได้ดีขึ้น แต่ปอดอักเสบและใส่ท่อที่สูงขึ้นมากนั้น สะท้อนได้ดีว่า โรคยังมีความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวต่าง ๆ
จึงขอย้ำว่า ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ โรคยังชุกชุม ควรดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวสม่ำเสมอนะครับ ด้วยความหวังดีเพราะยามเกิดปัญหา หรือสูญเสีย เราไม่มีไทม์แมชชีนเพื่อย้อนกลับไปแก้ไขเหตุการณ์นั้น
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา