19 ก.ค. เวลา 08:47 • ธุรกิจ

“เริ่มที่ตนเอง แต่ไปจบที่สภา” เรื่องสิ่งแวดล้อมต้องแก้ที่โครงสร้าง โดยวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

จากงาน Be The Change
วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักสารคดี นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ไม่มีค่าตอบแทน มาบรรยายในหัวข้อ ‘การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงโครงสร้าง’ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการผลักดันประเด็นสิ่งแวดล้อมให้เป็นกฎหมาย มีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
🌎[ ไม่มีปัญหาใดใหญ่เท่าปัญหาสิ่งแวดล้อม ]
วรรณสิงห์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้เป็นนักทำสารคดีที่ลงพื้นที่ถ่ายทำในที่ที่เกิดภาวะสงครามเป็นหลัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป จึงตระหนักได้ว่า ไม่มีปัญหาใดใหญ่เท่าปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกแล้ว “ปัญหาโ,ก เท่ากับ ปัญหามนุษย์” ทุกสิ่งเกี่ยวข้องกัน จึงได้หันกล้องจากสงคราม มาเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม
อีกบทบาทที่สำคัญคือ การเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ของรัฐสภา ที่มีอำนาจในการเป็นตัวกลางเชิญหน่วยงานรัฐต่างๆ มาพูดคุยหารือถึงทางออกในประเด็นต่างๆ
🌎[ ปัญหาสิ่งแวดล้อมหลากมิติ ]
ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม มีหลายมิติประกอบด้วยปัญหาโลกรวน (Climate Change) ทรัพยากร (Resource Depletion) ขยะและมลพิษ (Waste and Pollution) ความหลากหลายทางชภาพ (Biodiversity Loss) และการทำลายป่าและการใช้ที่ดิน (Deforestation and Land Use)
🌎[ เรื่องสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นที่ตัวเองได้ แต่ไปจบที่สภาฯ ]
ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ต้องถูกจัดการในเชิงโครงการจึงจะไปสู่จุดหมายด้านความยั่งยืนต่างๆ ได้ “เรื่องสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นที่ตัวเองได้ แต่ไปจบที่สภาฯ”
🌎[ กฎหมายที่ไทยเราต้องการ ]
กฎหมายจะเป็นสิ่งที่นำไปสู่จุดหมายด้านความยั่งยืนต่างๆ โดยกฎหมายที่เราต้องการ คือ
- EPA: Environmental (& Climate) Protection Agency
- พ.ร.บ. อากาศสะอาด
- พ.ร.บ. สิ่งแวดล้อม
- พ.ร.บ. โลกร้อน
- PRTR: Pollutant Release and Transfer Register
- สิทธิทางสิ่งแวดล้อม ทางกฎหมาย
- แผนแม่บท Climate Adaptation
- พ.ร.บ. การจัดการขยะ
สิ่งเหล่านี้ ยังไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีร่างกฎหมายบางร่างที่กำลังผลักดัน เช่น พ.ร.บ. อากาศสะอาด ต้องติดตามต่อไปว่าจะสามารถกลายเป็นกฎหมายที่เป็นเครื่องมือเชิงโครงสร้างเพื่อใช้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมไปสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนที่เราต้องการได้หรือไม่
ทั้งหมดคือส่วนหนึ่งจาก หัวข้อ ‘การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงโครงสร้าง’ โดย วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักสารคดี นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ไม่มีค่าตอบแทน จากงาน ‘Be The Change ยั่งยืนได้เมื่อเราเปลี่ยน’ จัดโดย The People เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2567 ณ Grand Hall ชั้น 3 True Digital Park (West)
เรียบเรียงโดย ภูธิชย์ อรัญพูล
#FutureTrends #FutureTrendsetter #FutureTrendsWorkandLife
โฆษณา