20 ก.ค. เวลา 11:45 • ไลฟ์สไตล์

8 ยี่ห้ออาหารสุนัข ที่เหมาะสมตามช่วงวัย พร้อมเคล็ดลับการเลือกอาหารให้น้องหมา

ทุกช่วงวัยของน้องหมามีความสำคัญ อาหารที่ดีเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้สุนัขมีสุขภาพที่แข็งแรง พีพีทีวีได้คัด 8 ยี่ห้ออาหารสำหรับสุนัขมาให้แล้ว!
สุนัขในแต่ละช่วงวัยมีความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป เพราะในแต่ละช่วงต้องคำนึงถึง อายุ น้ำหนัก สายพันธุ์ พฤติกรรม และกิจกรรมต่าง ๆ ของน้องหมา การเลือกอาหารให้เหมาะสมกับช่วงอายุ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพที่ดีได้รับโภชนาการที่เหมาะสม เพื่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรงและป้องกันปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ พีพีทีวีขอแนะนำ 8 ยี่ห้ออาหารสำหรับสุนัข พร้อมเคล็ดลับการเลือกอาหารให้น้องหมา
ให้อาหารสุนัข
เคล็ดลับการเลือกอาหารให้น้องหมา
1.เลือกให้เหมาะกับช่วงอายุ
  • อาหารสำหรับลูกสุนัข
อายุ 0-4 สัปดาห์หรือ 1 เดือน ในช่วง 24-72 ชั่วโมงหลังคลอดลูกสุนัขควรได้รับน้ำนมจากแม่สุนัข จากนั้นในช่วงหย่านม หรือประมาณ 4 สัปดาห์ ค่อยให้เริ่มกินอาหารสำหรับลูกสุนัข
  • อาหารสำหรับลูกสุนัขที่กำลังโต
อายุ 8-24 สัปดาห์หรือ 2-6 เดือน หลังจากช่วง 4 สัปดาห์แรกไป สารอาหารจากนมแม่จะไม่เพียงพอกับการเจริญเติบโต จึงต้องเสริมโปรตีนและสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยในการเจริญเติบโต
  • อาหารสำหรับสุนัขที่โตเต็มวัย
อายุ 24 สัปดาห์ขึ้นไปหรือ 6 เดือนขึ้นไปถึง 1 ปีขึ้นไป ช่วงนี้ร่างกายไม่ต้องการสารอาหารสูงเหมือนกับช่วงลูกสุนัข แต่ควรปรับอาหารให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่าง ๆ และสายพันธุ์
  • อาหารสำหรับสุนัขสูงวัย
อายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป เน้นเสริมสารอาหารที่ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร เพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนักเกิน ควรคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพ ที่ไม่ทำให้ตับและไตทำงานหนัก
2.อ่านฉลากเพื่อดูสารอาหารที่สำคัญสำหรับสุนัข
  • โปรตีน
เป็นสารอาหารหลักที่สุนัขต้องการ ในแต่ละช่วงอายุมีความต้องการโปรตีนที่แตกต่างกัน ลูกสุนัขต้องการโปรตีนอยู่ที่ 22-28% สุนัขโตเต็มวัยต้องการโปรตีนยู่ที่ 10-18% สุนัขสูงวัยโปรตีนควรอยู่ที่ 28-32%
  • คาร์โบไฮเดรต
เป็นแหล่งพลังงานของสุนัข คาร์โบไฮเดรตในอาหารเม็ดอยู่ที่ 30-60% ตัวอย่างคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวโอ๊ต เมล็ดธัญพืช และมันฝรั่ง ควรหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตจาก Corn Gluten Meal เนื่องจากทำให้ท้องอืดได้
  • ไขมัน
กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายสุนัข ได้แก่ กรดไขมันโอเมก้า-6 และ โอเมก้า-3 ส่วนผสมที่มีกรดไขมัน เช่น ไขมันไก่ น้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันแฟล็กซีน และน้ำมันปลา
  • วิตามินและแร่ธาตุ
วิตามินและแร่ธาตุที่สุนัขต้องการ ได้แก่ วิตามินเอ บีรวม ดี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แมงกานีส ซีลีเนียม ไอโอดีน เพื่อดูแลกระดูก ฟัน และส่วนต่าง ๆ ให้แข็งแรง
3.เช็กผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ
  • เช็กวันหมดอายุ สินค้าต้องระบุวันหมดอายุที่ชัดเจน
  • ความสมบูรณ์ของถุงบรรจุภัณฑ์ ต้องไม่มีรอยขาด กระป๋องไม่บุบ ไม่บวม ไม่มีกลิ่นเหม็น และไม่ขึ้นสนิม
  • ไม่มีสารอันตราย เช่น BHA, BHT, Ethoxyquin, Sodium Nitrate และ Propylene Glycol
  • ระบุเลขทะเบียนอาหารสัตว์ ที่ผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์มาตรฐาน
  • ฉลากระบุส่วนผสมอย่างชัดเจน
วิธีเปลี่ยนอาหารให้น้องหมา
การเปลี่ยนยี่ห้ออาหารให้สุนัข เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าเปลี่ยนอาหารใหม่ทันที ทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้อาจจะปรับตัวไม่ทัน จะทำให้สุนัขเกิดอาการท้องเสียได้ วิธีเปลี่ยนอาหารใหม่จะใช้เวลาประมาณ 12 วัน ตามสัดส่วนดังนี้
ช่วงวันที่ 1-3 ใช้อัตราส่วนอาหารใหม่ 25% อาหารเดิม 75% ในช่วงแรกต้องค่อย ๆ เปลี่ยนและสังเกตพฤติกรรมการกินสุนัข หากไม่มีอาการท้องเสียให้ปรับอาหารตามขั้นถัดไป
ช่วงวันที่ 4-7 อัตราส่วนอาหารใหม่ 50% อาหารเดิม 50% และสังเกตพฤติกรรมการกินของสุนัข
ช่วงวันที่ 8-12 เพิ่มอัตราอาหารใหม่เป็น 75% และอาหารเดิม 25% หลังจากนั้นสามารถเปลี่ยนเป็นอาหารใหม่ 100%
วิธีเปลี่ยนอาหารให้น้องหมา
1.Royal Canin
Royal Canin เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญในเรื่องโภชนาการของสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งแรก สูตรอาหารของ Royal Canin ได้คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยง เพื่อมอบสุขภาพที่ดีผ่านสารอาหาร เช่น สารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ วิตามิน ไฟเบอร์ พรีไบโอติกส์ และแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณที่เหมาะสมให้ตรงกับความต้องการของสัตว์เลี้ยงในแต่ละช่วงอายุ
Royal Canin
2.Hill's
Hill's แบรด์อาหารสุนัขที่สัตว์แพทย์ในอเมริกาแนะนำ สูตรอาหารคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์การอาหารและนักเทคนิคด้านโภชนาการ ที่ปริมาณสารอาหารครบถ้วนตามที่สุนัขต้องการในแต่ละช่วงอายุ ที่สำคัญ Hill's ผลิตอาหารจากโรงงานที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกาและได้คัดสรรส่วนผสมอย่างพิถีพิถัน จากอเมริกาเหนือ ยุโรป และนิวซีแลนด์ เพื่อผลิตอาหารที่สะอาดและสารอาหารที่มีคุณภาพเกินมาตรฐานที่อุตสาหกรรมกำหนด
Hill's
3.IAMS
IAMS อาหารสุนัขเกรดพรีเมียม ที่มีชื่อเสียงในอเมริกา IAMS คิดค้นพัฒนาสูตรร่วมกับสัตวแพทย์ ผลิตอาหารสุนัขจากส่วนผสมที่มีคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาเหมาะสมกับสุนัขทุกสายพันธุ์ทุกช่วงวัย เป็นแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการกว่า 73 ปี การันตีด้วยใบรับรองจากผู้เชี่ยวชาญสถาบันวิทยาศาสตร์สัตว์เลี้ยงวอลแธม ประเทศอังกฤษ
IAMS
4.Orijen
อาหารสัตว์จากประเทศแคนาดา ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทางด้านโภชนาการ สารอาหารอุดมไปด้วยเนื้อสัตว์และโปรตีน ให้ความสำคัญในเรื่องวัตถุดิบที่
สดใหม่ โดยคัดสรรวัตถุดิบที่มีมาตรฐานเดียวกับที่คนบริโภคเท่านั้น พร้อมเปิดเผยแหล่งที่มาของวัตถุดิบทุกชนิดจึงได้รับความไว้วางใจยาวนานกว่า 25 ปี
Orijen
5.Purina Pro Plan
อาหารสุนัขพรีเมี่ยมจากแบรนด์ Purina Pro Plan ที่มีประสบการณ์กว่า 90 ปี Purina สร้างสรรค์สูตรอาหารโดยใช้หลักโภชนาการ ความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์กว่า 500 คน คัดสรรวัตถุดิบเกรดคุณภาพทำให้อาหารสุนัขทุกสูตรอุดมไปด้วยสารอาหารที่ถูกหลักโภชนาการและให้คุณค่าสูงสุด
Purina Pro Plan
6.Luvcare
แบรนด์อาหารสุนัขที่อยู่ภายใต้บริษัท Perfect Companion Group ที่เป็นผู้นำด้านสินค้าสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยกว่า 30 ปี Luvcare เป็นผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขที่จัดอยู่ในกลุ่มพรีเมียม ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด จึงได้รับการรับรองจากองค์กรมาตรฐานระดับโลก
Luvcare
7.JerHigh Meat as Meals
อาหารเม็ดเนื้อนุ่มแบรนด์แรกในไทย เป็นอาหารสุนัขเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม ผลิตจากเนื้อสัตว์แท้ ๆ และใช้วัตถุดิบมาตรฐานเดียวกับอาหารมนุษย์ กระบวนการผลิตที่มีความพิถีพิถันใช้วิธีการที่ผ่านความร้อนต่ำ เพื่อคงความอร่อยและคุณค่าสารอาหารครบถ้วนตามมาตรฐาน AAFCO : องค์กรที่กำหนดมาตราฐานโภชนาการสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงของประเทศสหรัฐอเมริกา
JerHigh Meat as Meals
8.Pawdy
อาหารสุนัขแบรนด์ไทยเกรดพรีเมี่ยม Pawdy เน้นวัตถุดิบที่เป็นเนื้อสัตว์เป็นอันดับแรก ไม่ใช่วัตถุดิบที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพ้ หรือส่งผลเสียต่อสุขภาพ Pawdy ได้กำหนดสารอาหารประเภท โปรตีน ไขมัน กาก ความชื้น อยู่ในปริมาณที่พอดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพียงพอต่อการใช้งานของร่างกายและไม่เหลือเกินใช้จนอาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพ จึงเป็นแบรนด์อาหารสุนัขที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ
Pawdy
คุณพ่อคุณแม่น้องหมาอย่างเรา นอกจากจะใส่ใจเรื่องอาหารแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ ก็มีผลทำให้น้องหมามีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง การดูแลความสะอาด จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะ ได้รับวัคซีนป้องกันโรค ปัจจัยเหล่านี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้น้องหมามีสุขภาพที่ดี
ขอบคุณข้อมูล บ้านและสวน PETS
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา