19 ก.ค. เวลา 09:03 • ความคิดเห็น

"คุณธรรม" สำคัญกว่า "เงิน" จริงเหรอ?

ระบบการศึกษาของจีนปะทะไทย
#เราเองก็เป็น เมื่อเร็วๆ นี้เราเพิ่งคุยกับสามีเรื่องเพื่อนลูกคนนึงที่เรียนเก่งมากกก เรารู้สึกชื่นชม ภูมิใจแทนพ่อแม่ จนเผลอลำเอียง นางทำอะไรก็ต้องถูก ต้องดีไปหมดสิ เพราะนางเป็นเด็กเรียนดีนะ
สามี (คนจีน) เบรคไว้ดังเอี๊ยดดด บอกว่าความฉลาดไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตป่ะ
เออก็จริง คนเราต้องมีความสุข มีเพื่อน มีสุขภาพด้วย แต่ก็นะ เราว่ามันอาจจะเป็น #ดีเอ็นเอคนไทย ไปแล้ว คือเราชื่นชมคนเก่งอ่ะ (คนอื่นเป็นกันมั้ยอ่าาา??)
อาทิตย์นี้เราเล่าให้แฟนฟังเรื่องหลานคนนึงที่เมื่อก่อนอยู่ต่างจังหวัด แล้วน้องเค้าเรียนเก่งมากกกกก พ่อแม่ก็อยากสนับสนุนลูกให้สุดทาง เลยย้ายไปอยู่กรุงเทพกันทั้งครอบครัว เพื่อให้ลูกได้เข้าถึงการศึกษาที่ดีที่สุด มีสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด
แล้วสามีก็ช็อตฟิลเราอีกรอบ "หวังว่าโรงเรียนที่ดีที่สุดของหลานเธอจะไม่ได้เน้นแค่วิชาการ หรือสอนให้เป็นคนเก่งที่จบมาแล้วหาเงินได้เยอะๆอย่างเดียวนะ"
โอ๊ยยยย!!! ในจักรวาลการศึกษา มันจะมีอะไรสำคัญไปกว่าผลลัพธ์การศึกษา... ที่จบออกมาแล้วมีผลลัพธ์ทางการเงินอีก?!?!?
แล้วสามีก็ตอบมาว่า ที่เมืองจีนเราเรียงลำดับแบบนี้ 德智体美劳 (dé zhì tǐ měi láo) อ่านว่า เต๋อ จื้อ ถี่ เหม่ เหลา
อย่างแรกเลย คือ คุณธรรม!!!
เฮือก!!! เรานี่จุกเลย เรียนไทยจนถึง ม.ต้น ไปต่ออังกฤษ นิวซีแลนด์ จนมาจบโทที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย.... ไม่เคยมีจักรวาลการศึกษาไหนให้ความสำคัญกับ "คุณธรรม" เป็นอันดับ 1 แบบประเทศเธอเลย
(ที่เคยบอกไว้ว่าจะมาเล่าความเจ๋งของประเทศจีนให้ฟัง // เริ่มจากเรื่องการศึกษาเลยละกัน)
ต่อในเม้นต์นะ
======
เม้นต์ 1
นโยบายการศึกษาของประเทศจีนที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1950 และยังใช้ในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบ 5 อย่างตามลำดับนี้เลย
1️⃣ 德 (dé): 道德 - มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์ เคารพผู้อื่น มีจิตเมตตา และมีความรับผิดชอบ
2️⃣ 智 (zhì): สติปัญญา - มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้นักเรียนใฝ่รู้อยากเรียน คิดอย่างมีวิจารณญาณ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3️⃣ 体 (tǐ): สุขภาพกาย - มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง กระฉับกระเฉง และสมบูรณ์แบบ ส่งเสริมให้นักเรียนออกกำลังกาย ทานอาหารอย่างมีคุณค่า และรักษาสุขอนามัย
4️⃣ 美 (měi): ความงาม - มุ่งเน้นไปที่การปลูกฝังความรู้สึกรักและชื่นชมความงามในศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม และสุนทรียศาสตร์ ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และสามารถมองเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
5️⃣ 劳 (láo): แรงงาน - มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทักษะการทำงาน ความอดทน และความรับผิดชอบ ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของการทำงานหนัก เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น และสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้
==========
เม้นต์ 2
เฮือกกกก!!! จุกอีกรอบ ว่าแล้วทำไมตัวเองไม่ค่อยสู้งานหนัก รักสบาย หวังรวยง่ายรวยเร็ว (ที่สุดท้ายก็ได้เรียนรู้ว่ามันไม่มีจริง)
เพราะตอนเด็กๆ โรงเรียนไทยไม่เคยปลูกฝังค่านิยม "แรงงาน" เหลา 劳 (láo) ให้นี่เอง - -"
======
เม้นต์ 3
แล้วคิดดูดิว่าประเทศจีนจะน่าอยู่ขนาดไหน
ในประเทศที่การศึกษาปลูกฝังประชากรเค้าให้ชื่นชมคนดี แล้วนับถือคนเก่ง!!
เราถามสามีต่อ แล้วเงินล่ะเธอ โรงเรียนเธอไม่สอนเรื่องเงินเหรอ??
"ไม่สอน เงินเป็นสิ่งที่เราครอบครอง ไม่ใช่สิ่งที่เราเป็นเจ้าของ" (money is what you possess, is not what you own)
หูยยยย!! %฿#!^&*>÷×฿% ถึงกับต้องหยิบมือถือออกมาจดไว้ จนถึงตอนนี้ก็ยังแปลไม่ออก แต่ฟังดูคมดี 😆
ใครแปลออกช่วยขยายความให้เราหน่อยนะ 🙏🙏
โฆษณา