19 ก.ค. เวลา 09:21 • ท่องเที่ยว

"Yesnaby" สกอตแลนด์ บรรยากาศอันน่าทึ่ง ธรณีวิทยาที่น่าหลงไหล

#travel มีเพียงไม่กี่แห่ง ที่สามารถรวมความสนใจในทางธรณีวิทยา เข้ากับบรรยากาศอันน่าทึ่งได้ "Yesnaby"
.
เยสยาบี เป็นเมืองเล็กๆ เก่าแก่ในแซนต์วิค "Sandwick" บนชายฝั่งตะวันตกของแผ่นดินใหญ่ Orkney Mainland (ออร์คนีย์) ประเทศสกอตแลนด์ ทางตอนใต้ของ Skara Brae (สการาแบร) มีชื่อเสียงในด้านทิวทัศน์หน้าผาชายฝั่งหินทรายสแดงเก่าแก่อันงดงาม โขตทะเล ช่องลม ภูมิศาสตร์ และคลื่นจากมหาสมุทรแอตแลนติก
.
เส้นทางเลียบชายฝั่งแห่งนี้ เป็นที่นิยมในหมู่นักปีนเขาโดยเฉพาะ เนื่องจากมีปราสาท "Yesnaby" โขดทะเลที่ตั้งอยู่ระหว่างทางใต้ของ Brough of Bigging หินโขดทะเลมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Old Man of Hoy
.
ปราสาทเยสนาบี ตั้งตระงหง่านอยู่บนโขดทะเลสูงราว 30 เมตรนี้ มีบันทึกการปืนขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1967 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงกลายเป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดนักปีนเขาที่มองหาความท้าทาย ด้วยทั้งความเป็นธรรมชาติ รวมทั้งธรณีวิทยาของสถานที่แห่งนี้ยังเข้ากับบรรยากาศอันน่าทึ่งที่ทำให้ผู้มาเยื่อนหลงไหล
.
มีนิทานพื้นบ้านของ Orkney เล่าว่า นอกชายฝั่งตะวันตกของออร์คนีย์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกเรียกว่าฮิลดาแลนด์ "Hildaland" ที่ซึ่งมีเผ่าพันธุ์นักเวทย์ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ อาศัยอยู่ในทะเลที่เรียกว่า Fin Folk และฮิลดาแลนด์นี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์
.
ศูนย์นิทานพื้นบ้านออร์กนีย์ และตำนานพื้นบ้านของสกอลแลนด์ มีในรูปแบบ Podcast เพื่อนๆสามารถรับฟังได้
.
ครั้งหนึ่งสถานที่ในบริเวณแห่งนี้ เคยเข้าอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมันถูกใช้เป็นพื้นที่ต่อต้านอากาศยาน และเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันฐานทัพเรือหลวง โดยปัจจุบันนี้ยังมีร่องรอยของอีาคารในช่วงสงครามหลงเหลืออยู่บ้าง
.
...
เพื่อนๆคนไหนเคยไปมาแล้ว มาแบ่งปันเรื่องราว และเล่าสู้กันฟังได้ครับผม..
...
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
โฆษณา