19 ก.ค. เวลา 15:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผมนึกถึงคำพูดของ Bill Ackman เสมอว่า อาชีพการเป็นนักลงทุนของเราเนี่ย มันมีสเน่ห์ตรงนี้นะ คือเราได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ อยู่ตลอดเลย แถมเรายังได้เงินด้วย
ผมนั่งคิดตาม ก็พบว่า เออจริงว่ะ
การที่เราอ่านรายงานประจำปีของบริษัทแต่ละตัว แล้วใช้เวลาติดตามบริษัทใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ มันก็ให้เราได้เจอกับความรู้ใหม่ เห็นมุมมองใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย
แต่กระบวนการนี้ มันก็เหนื่อยนะ เพราะเราต้องอดทนเจอกับความไม่รู้ในทุกวัน ๆ เพื่อขยายกรอบความรู้ของเราให้กว้างขึ้น
มันทำให้ผมนึกถึงเรื่องที่มีคนพูดว่า ที่ Warren Buffett ประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ได้ ก็เพราะ ปู่ทำตัวเป็น "เครื่องจักรแห่งการเรียนรู้" ตลอดเวลา
ช่วงนี้ผมเจอไอเดียใหม่ที่อยากลองปรับมาใช้ดู
ผมเชื่อตามคำนี้ "What Got You Here Won't Get You There"
ถ้าผมยังใช้ Process เดิม ๆ ผมก็อาจจะไม่ได้ทะลุทะลวงไปอีกขั้นก็ได้
ตอนนี้สำหรับผมก็เลยเปรียบเสมือนการวางทุกอย่างที่ตัวเองเคยร่ำเรียนมา วางสิ่งที่ตัวเองเคยทำ และกลับมาเริ่มเรียนรู้ใหม่ตั้งแต่ต้น
ผมก็เลยน้อมรับสิ่งที่อาจารย์ที่ผมเคารพรักมากเคยทำ แต่ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยอยากจะทำสักเท่าไรนัก เพราะมันน่าจะเหนื่อยเกินไป
แต่ตอนนี้ผมคิดว่า ผมพร้อมใจจะทำมัน ซึ่งผมก็ทำได้มาสักพักแล้ว
นั่นคือการ "พลิกหินทุกก้อน วันละก้อน"
มันก็สนุกดีนะ แต่มันทำให้ผมโคตรปวดตา ปวดไหล่ ปวดหลัง เมื่อยคอ มาก ๆ 555
ปล ผมว่าการหา Mental Model ใหม่ ๆ จะช่วยเราในเรื่องกรอบความคิด และการวิเคราะห์ได้ดีมากเลย
ช่วงนี้ผมพยายามจะศึกษาว่า Peter Thiel มีวิธีคิดอย่างไร เพราะผมเพิ่งไปฟังเค้ามาแล้วอินมาก
เมื่อคืนผมก็ไปย้อนดูเหตุการณ์ของ Carl Icahn ทะเลาะกับ Bill Ackman ก็สนุกดี เพราะทั้ง 2 คนก็เป็นคนที่ผมอยากศึกษาวิธีคิดด้วย
ผมว่า Case Study จากนักลงทุนระดับโลก มีอะไรให้เราเรียนรู้ได้เยอะเลย
โฆษณา