19 ก.ค. เวลา 23:25 • ศิลปะ & ออกแบบ
ชวนมองอีกมุมนะคะ ลองพิจารณาดูค่ะ
ความเก่งศิลปะของหนู ถ้าอยู่ในระดับ talent ทางเลือกหลักๆมี 2 ทางนี้ค่ะ
  • 1.
    หนูจะไปให้สุดในทางที่ถนัดก็ได้ หรือ
  • 2.
    เอาความเก่งที่มีอยู่เป็นทุนเดิม ต่อยอดไปในศาสตร์อื่น
ข้อ 1 "ไปให้สุดในทางที่ถนัด" จนสามารถเป็นตัวท็อปของวงการนั้น ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีที่ยืน ไม่ต้องวิ่งหางาน แต่งานจะวิ่งหาหนูเอง ถ้ามั่นใจว่าทำได้ ก็ไม่ต้องคิดเยอะค่ะ เลือกทางนี้เลยลูก
หรือจะเลือกอีกทาง ข้อ 2 เรียนข้ามศาสตร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ตัวเอง ให้กว้างขึ้น หลากหลายขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น ไม่จำกัดตัวเองอยู่แค่สิ่งที่เก่งอยู่แล้ว
แนวทางนี้ไม่ว่าหนูจะจับพลัดจับผลูไปอยู่วงการไหน แต่ความเก่งศิลปะเป็นทุนเดิมของหนู จะช่วย top up งานหลักในอนาคต อาจเป็นสปริงบอร์ดให้ก้าวกระโดดไปได้ไกลกว่า เพราะหนูมีทักษะความรู้ความสามารถมากกว่าหนึ่งอย่าง
ทางเลือกของเรา ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราสามารถทำได้ ไม่ใช่สิ่งที่เราชอบค่ะ
1
ก่อนจะเลือกทางใดทางหนึ่ง อย่าลืมสำรวจตัวเองด้วยว่า หนูไม่ชอบอะไร ไม่ไหวกับอะไรด้วยนะลูก เพราะแค่รู้ว่าตัวเอง "เก่งอะไร ถนัดอะไร ชอบอะไร" แค่นี้ยังไม่พอค่ะ
อีกประการคือ การตั้งคำถามว่า "คณะไหนดีที่สุด" คำตอบที่ได้มักเป็นแบบตายตัว เท่าที่จะมีตัวเลือกในขณะนั้น และจำกัดอยู่แค่กรอบประสบการณ์ของผู้ตอบ
ดังนั้น อยากชวนให้หนูฝึกตั้งคำถามค่ะ อย่ามองหาคำตอบที่ตายตัว แต่ตั้งคำถามเพื่อเปิดรับคำแนะนำ แล้วเอาไปคิดต่อด้วยตัวเองค่ะ
1
โฆษณา