19 ก.ค. เวลา 23:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ สรุปบทสัมภาษณ์ทรัมป์: Trade War, America First, Tax Cut

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Businessweek เกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจของสหรัฐฯ และวาระของเขาสำหรับการกลับมารับตำแหน่งในทำเนียบขาวเป็นครั้งที่ 2 โดยใจความสำคัญมีดังนี้ค่ะ
ทรัมป์ค่อนข้างชัดเจนเกี่ยวกับความตั้งใจของเขาหากได้กลับมาสู่อำนาจระหว่างการสัมภาษณ์ ซึ่งเกิดเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่เขาจะได้รับการพิจารณาให้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากพรรครีพับลิกัน โดยเขาสรุปวาระทางเศรษฐกิจของเขาไปที่ “อัตราดอกเบี้ยและภาษีที่ต่ำ” และเน้นให้เกิด “แรงจูงใจอันยิ่งใหญ่ในการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จ และนำธุรกิจกลับคืนสู่ประเทศของเรา”
🎯 พูดง่ายคือ ตั้งใจให้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และจะลดภาษีนั่นเองค่ะ รวมถึงยังคงเดินหน้าทำ American First ต่อไป
เนื่องจากพรรคเดโมแครตตกอยู่ภายใต้ความสับสนอลหม่านว่าจะมีการเปลี่ยนตัว โจ ไบเดนหรือไม่ และผลโพลที่แสดงให้เห็นว่าทรัมป์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในรัฐ Swing State ซึ่งจะเป็นตัวที่กำหนดผลการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้พรรครีพับลิกันมีโอกาสที่จะมีอำนาจควบคุมทำเนียบขาวและทั้งสองสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้พวกเขาเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกว้างขวาง
🎯 ทรัมป์เริ่มได้คะแนนนิยมมากขึ้นใน Swing State ซึ่งเป็นรัฐฯที่ปกติไม่ได้เลือกข้าง หรือเดาได้ยากว่าฝ่ายไหนจะชนะค่ะ และปกติถ้าในชนะใน Swing State ได้หลายรัฐ มักจะชนะการเลือกตั้งนั่นเองค่ะ ถ้าทรัมป์กวาดคะแนนได้เยอะ จะหมายความว่า พรรครีพับลิกันจะชนะทั้งสภาบนและสภาล่าง (ทั้ง สส. และ สว.) ทำให้การออกนโยบายต่างๆจะทำได้ง่ายมากๆค่ะ
หากได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง ทรัมป์ให้คำมั่นที่จะกำหนดอัตราภาษีใหม่ (ภาษีนำเข้า) และบีบทั้งพันธมิตรสหรัฐฯและศัตรูเพื่อรับสัมปทานการค้า รวมถึงการต่ออายุการลดภาษี (ภาษีนิติบุคคล) ที่กำลังจะหมดอายุ รวมถึงจะอนุญาตให้มีการขุดเจาะน้ำมันมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการผลิตพลังงานในประเทศ ลดกฎระเบียบ และปลดปล่อยอุตสาหกรรมคริปโต ในขณะที่ควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และเขาได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความตั้งใจที่จะพลิกกลับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯที่มีมายาวนาน เช่น การปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามจากจีน
🎯 เพิ่มภาษีนำเข้า, ลดภาษีนิติบุคคล, ขุดน้ำมันเพิ่ม, ลดกฏระเบียบ, หนุนคริปโต, คุม Big Tech (ลากให้กลับมาผลิตในประเทศ)(แกไม่ชอบ Meta เป็นการส่วนตัว), เปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศ
การสัมภาษณ์เกิดขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์ก่อนที่ทรัมป์จะถูกมือปืนยิงเข้าที่หูในการหาเสียงที่เพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นความพยายามลอบสังหารที่ทำให้ทั้งประเทศตกใจและเน้นย้ำถึงอันตรายที่เพิ่มขึ้นของความรุนแรงทางการเมือง
ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ข้อจากการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน:
🏦 Federal Reserve
ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะอนุญาตให้ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ ดำรงตำแหน่งเต็มวาระจนถึงเดือนพฤษภาคม 2026 ซึ่งนั่นจะทำให้พาวเวลล์ยังคงทำงานภายใต้การบริหารของทรัมป์เป็นเวลาอีกนาน
ทรัมป์กล่าวว่า “ฉันจะปล่อยให้เขาทำงานจนหมดวาระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากฉันคิดว่าเขาทำสิ่งที่ถูกต้อง”
💸 การลดภาษี
อดีตประธานาธิบดีกล่าวว่าเขาต้องการลดอัตราภาษีนิติบุคคลจากอัตราปัจจุบันที่ 21% เหลือต่ำสุดที่ 15% แต่ถ้าหากเป้าหมายนั้นยากเกินไปที่จะทำได้ เขาก็ยินดีที่จะลดมันลงเหลือ 20% ซึ่งเป็นตัวเลขที่เขาให้เหตุผลด้วยการบอกว่าเขาชอบ "ความเรียบง่าย" ของมัน
🤵🏼 บทบาทของไดมอน?

ทรัมป์กล่าวว่าเขาเปลี่ยนมุมมองต่อ Jamie Dimon ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ JPMorgan ซึ่งเขาได้มีการโจมตีเมื่อปีที่แล้วในฐานะ "Globalist ที่ถูกตีค่าให้เก่งเกินจริงไปอย่างมาก" โดยพรรครีพับลิกันกล่าวว่า ทรัมป์สามารถจินตนาการถึง Dimon ซึ่งคิดว่ากำลังใคร่ครวญถึงอาชีพทางการเมือง ในฐานะ "คนที่ฉันจะพิจารณา" ให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง
หาก Dimon ถูกทาบทาม เขาอาจหาแนวร่วมฝ่ายบริหารที่เต็มไปด้วยอดีตผู้บริหาร เช่น Doug Burgum ผู้ว่าการรัฐนอร์ทดาโคตา ซึ่งเป็นผู้นำบริษัทสตาร์ทอัพ Great Plains Software Inc. ก่อนที่จะขายให้กับ Microsoft Corp. และ Glenn Youngkin ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย อดีตซีอีโอร่วมของ Carlyle Group Inc.
“Youngkin เป็นช่วงเวลาไพรม์ไทม์” ทรัมป์กล่าว “ฉันอยากได้เขามาอยู่ในทีมบริหารของฉัน”
🇹🇼 การปกป้องไต้หวัน
ทรัมป์โอเคกับแนวคิดที่จะปกป้องไต้หวันจากการรุกรานของจีน ซึ่งเป็นหลักการที่มีมายาวนานของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองฝ่ายในวงกว้าง อย่างไรก็ตามความกังขาของเขามีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสิ่งที่เขามองว่าเป็นความยากลำบากในทางปฏิบัติในการปกป้องเกาะทั่วโลก รวมถึงความปรารถนาที่จะเห็นไต้หวันจ่ายเงินให้สหรัฐฯเพื่อปกป้องเกาะแห่งนี้
“ฉันหมายความว่าเราโง่แค่ไหน? พวกเขายึดครองธุรกิจชิปของเราทั้งหมด” ทรัมป์กล่าว “พวกเขาร่ำรวยมหาศาล”
“ผมไม่คิดว่าเราแตกต่างจากกรมธรรม์ประกันภัยเลย” เขากล่าวต่อ "เราจะทำเช่นนี้ทำไม?"
🧑🏼‍⚖️ การอภัยโทษของประธานาธิบดี
ทรัมป์ ยืนยันว่าเขาจะไม่ให้อภัยตัวเองหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมของรัฐบาลกลางในคดีที่รอดำเนินการอยู่

“ฉันจะไม่พิจารณามัน” เขากล่าว
🎯 สรุปสั้นๆคือ ให้พาวเวลล์ทำงานต่อ, ลดภาษีนิติบุคคลลงอีก, จะทาบทาม Dimon มาเป็น รมต. คลัง, ปกป้องไต้หวันต่อ แต่อาจจะคิดเงิน, ไม่มีการล้างคดีให้ตัวเอง
หลังจากบทสัมภาษณ์ปล่อยออกมา ล่าสุด อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยอมรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยประเด็นสำคัญ 5 เรื่องของการประชุมแห่งชาติของพรรครีพับลิกันมีดังนี้:
- สุนทรพจน์ตอบรับ 93 นาทีของทรัมป์ ซึ่งยาวนานที่สุดในยุคโทรทัศน์ เริ่มต้นด้วยการพลิกผันที่ไม่ธรรมดาจากสุนทรพจน์อันมืดมนและการต่อสู้ของเขาในปี 2016 “ความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคมของเราต้องได้รับการเยียวยา” เขากล่าว ก่อนที่จะกล่าวดูหมิ่นเป้าหมายปกติของการกล่าวสุนทรพจน์ของเขา ซึ่งได้แก่ ผู้อพยพ พรรคเดโมแครต และสื่อ
- เพียงห้าวันหลังจากโดนลอบสังหาร ทรัมป์บอกกับตัวแทนและแขกหลายพันคนถึงการหลบหนีอย่างหวุดหวิดของเขาจากความตายเมื่อวันเสาร์ และแสดงความเคารพต่อหัวหน้าหน่วยดับเพลิงที่เกษียณอายุแล้วที่ถูกสังหารในการโจมตีครั้งนี้
- ทรัมป์สัญญาว่าจะยุติอาณัติด้านยานยนต์ไฟฟ้า เพิ่มภาษีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ และจัดให้มี “การลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่” สำหรับคนงาน รวมถึงการยกเว้นภาษีสำหรับทิปด้วย
- แม้ว่าการประชุมจะเต็มไปด้วยอารมณ์แห่งชัยชนะ แต่พรรครีพับลิกันก็กลัวความมั่นใจมากเกินไป โดยทางด้าน Michael Whatley ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกันเตือนเรื่อง “การฉลองชัยชนะ” และผู้สำรวจความคิดเห็นของพรรครีพับลิกัน Frank Luntz กล่าวว่าทรัมป์คิดผิดหากเขาคิดว่าเขาชนะ แต่ “ความจริงก็คือโจ ไบเดนกำลังพ่ายแพ้” เขากล่าว
- เมื่อทรัมป์มาถึงจุดสูงสุดของการสนับสนุนจากพรรคของเขา การสนับสนุนไบเดนก็แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางรายงานว่าคนสำคัญพรรคเดโมแครตอย่างอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร แนนซี เปโลซี, อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ชัค ชูเมอร์ กำลังตั้งคำถามถึงความสามารถของไบเดนที่จะชนะการเลือกตั้ง โดยบลูมเบิร์กรายงานว่าคณะรัฐมนตรีของเขาเองกำลังหารือกันว่าผู้ใกล้ชิดไบเดนควรโน้มน้าวให้เขาหลีกทางหรือไม่
🎯 สรุปคือ ทรัมป์เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการแล้วค่ะ และจะแบนการยนำเข้า EV จีนแน่นอน แต่จะเน้นให้มาผลิตรถยนต์ในประเทศแทน ประมาณว่าต้องมาสร้างงานให้กับคนสหรัฐฯด้วยนั่นเองค่ะ นอกจากนี้แกยังพูดเรื่องลดภาษีให้กับประชาชนต่ออีกเช่นกัน ส่วนคนที่น่าจะได้รับผลกระทบคือ ผู้อพยพ ซึ่งทรัมป์น่าจะมีนโยบายควบคุมการเข้าเมืองที่เข้มแน่นอนค่ะ
ส่วนเรื่องการออกมาเตือนว่า ทรัมป์ ยังไม่ได้นอนมานะ อย่าเพิ่งฉลองกัน อันนี้เข้าใจว่ามีความกังวลว่าที่ทรัมป์คะแนนนำอาจเป็นเพราะ ไบเดน ต่างหากที่คะแนนร่วง และกลัวว่าหากพรรคเดโมแครตเปลี่ยนตัวผู้สมัคร เรื่องอาจเปลี่ยนไปค่ะ
📌 น่าจะพอเห็นภาพกันคร่าวๆนะคะว่า ทรัมป์คิดอะไรอยู่บ้าง และใครจะได้รับผลกระทบ ถ้าให้นิคกี้สรุปง่ายๆก็คือ Trade War, America First และ Tax Cut ค่ะ
โฆษณา