20 ก.ค. เวลา 00:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เกยตื่น ยกครัว 77 ตัว คาชายหาด

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2024 เกิดเหตุการณ์วาฬนำร่องเกยตื้นจำนวน 77 ตัวบนชายหาดเทรสเนส เกาะแซนเดย์ ในหมู่เกาะออร์คนีย์ ประเทศสกอตแลนด์ วาฬจำนวนมากได้ติดอยู่บนชายหาดเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่นักกู้ภัยจากองค์กร British Divers Marine Life Rescue (BDMLR) จะมาถึง แม้ว่านักกู้ภัยจะพยายามช่วยชีวิตพวกมัน แต่สุดท้ายต้องทำการการุณยฆาตวาฬที่เหลืออยู่ 12 ตัวเนื่องจากสภาพร่างกายที่ย่ำแย่และการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจากการติดอยู่บนชายหาด
องค์กร Scottish Marine Animal Stranding Sc กวาฬที่เสียชีวิตเพื่อตรวจสอบสาเหตุของการเกยตื้นครั้งนี้ ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด เบื้องต้นนักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการมีพันธะทางสังคมที่แข็งแกร่งของวาฬนำร่อง เมื่อมีตัวใดตัวหนึ่งเกิดปัญหาและเกยตื้น ตัวอื่นๆ ในฝูงจะตามมาเพื่อช่วยเหลือและส่งผลให้ทั้งฝูงเกยตื้นตามไปด้วย
เหตุการณ์วาฬเกยตื้นครั้งนี้นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร และสร้างความโศกเศร้าให้กับชุมชนในพื้นที่
การกำจัดซากวาฬยังเป็นปัญหาใหญ่ โดยทางสภาเกาะออร์คนีย์ (OIC) ได้ตัดสินใจยกเลิกการทิ้งซากวาฬในทะเลตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และวางแผนที่จะฝังซากวาฬในพื้นที่บนเกาะที่ผ่านการตรวจสอบทางโบราณคดีแล้วเพื่อไม่ให้กระทบกับแหล่งโบราณคดีอื่นๆ บนเกาะ การฝังนี้ต้องใช้สถานที่ฝังมากถึงแปดแห่ง และชุมชนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนอย่างมากในกระบวนการนี้
ในธรรมชาตแล้ว เมื่อวาฬตายตามธรรมชาติและจมสู่ก้นทะเล มันจะกลายเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “whale fall” ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศทางทะเล กระบวนการนี้สามารถแบ่งออกเป็นหลายระยะ ได้แก่
1. ระยะเคลื่อนตัวและจม: วาฬที่ตายแล้วจะจมสู่ก้นทะเล กระบวนการนี้อาจใช้เวลาหลายวันถึงหลายสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับขนาดและสภาพของซากวาฬ
2. ระยะสลายและเน่าเปื่อย: เมื่อลงสู่ก้นทะเล ซากวาฬจะถูกสัตว์น้ำหลายชนิดรวมถึงปลา ฉลาม และปู มารุมกินเนื้อที่เหลืออยู่ ซึ่งกระบวนการนี้สามารถดำเนินไปได้หลายเดือน
3. ระยะการบริโภคของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง: หลังจากที่เนื้อส่วนใหญ่ถูกกินหมด สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น แบคทีเรีย หอย กุ้ง และหนอนทะเล จะเริ่มย่อยสลายเนื้อเยื่อที่เหลืออยู่ กระบวนการนี้ช่วยปล่อยสารอาหารที่สำคัญลงสู่ระบบนิเวศใต้ทะเลลึก
4. ระยะการย่อยสลายของโครงกระดูก: โครงกระดูกของวาฬจะค่อยๆ ย่อยสลายด้วยแบคทีเรียและสัตว์ทะเลบางชนิดที่สามารถย่อยสลายกระดูกได้ กระบวนการนี้สามารถใช้เวลาหลายปีถึงหลายทศวรรษ
ซากวาฬสามารถสนับสนุนสิ่งมีชีวิตได้มากกว่า 400 สายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์ที่ไม่พบ ซากวาฬเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญและยั่งยืนสำหรับสิ่งมีชีวิตในทะเลลึก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอาหารน้อย
โครงกระดูกวาฬสามารถกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่สำหรับสัตว์ทะเลต่างๆ ทำให้มีการเพิ่มความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในพื้นที่
ปรากฏการณ์ whale fall มีบทบาทสำคัญในการรักษาความสมดุลของระบบนิเวศใต้ทะเลลึก และเป็นหนึ่งในกระบวนการทางธรรมชาติที่ช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในมหาสมุทร
ที่มา:
National Geographic
NOAA Fisheries
Sea Watch Foundation
British Divers Marine Life Rescue
BBC
โฆษณา