20 ก.ค. เวลา 01:50 • ครอบครัว & เด็ก
ซึมเศร้าหลังคลอด สาเหตุหลักเพราะฮอร์โมนลดฮวบค่ะ แต่ปัจจัยซ้ำเติมอื่นๆเช่น เจ็บแผล เจ็บนม น้ำนมไม่ไหล นอนไม่พอ กินข้าวไม่ลง ท้องผูก ฯลฯ อาการทางกายเหล่านี้ ส่งผลต่อความรู้สึกของแม่มือใหม่จริงๆค่ะ แถมอาจจะมากกว่าดิ่งเพราะฮอร์โมนด้วยซ้ำ แล้วก็เลยเถิดไปโทษตัวเอง นอยด์สามี นอยด์ย่ายายที่มาช่วยเลี้ยง ฯลฯ
ธรรมชาติของแม่ลูกอ่อน มีอาการหวงลูกอยู่แล้วค่ะ ถ้ามีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านหรือย่ายายมาช่วยดูลูกให้ แนะนำนู่นนี่ ฯลฯ แม่ก็จะรู้สึกเหมือนโดนแย่งลูกไป เราไม่ดีพอ ไม่มีสิทธิ์เลี้ยงลูก go so big ไปกันใหญ่เลย!! แต่พอไม่มีใครช่วย ก็รู้สึกโดดเดี่ยวอีก!!
ฮอร์โมนแปรปรวน พฤติกรรมและการแสดงออกจึงเหมือนเล่นใหญ่ตลอด!! วุฒิภาวะและความมั่นคงทางอารมณ์จิตใจที่เคยมี มันเป๋ไปหมดค่ะ ครั้นใครจะมาบอกว่าให้ฝึกสติ คนพวกนั้นคือพวกไม่รู้เรื่องค่ะ ไม่ต้องไปฟังเยอะ
เอาจริงๆคือใครพูดอะไร ก็ฟังไม่เข้าหูอยู่แล้ว ยิ่งฟังยิ่งนอยด์ ก็อุดหูหรือถอดปลั๊กไปเลย ถ้าฟังแล้วอดไม่ได้ที่จะเก็บมาคิด ก็สกัดตั้งแต่ต้นทางซะเลยค่ะ คือไม่ต้องฟัง เพราะถ้าฟังแล้วโต้ตอบหรือสวนกลับ เราจะยิ่งรู้สึกแย่กับตัวเองนะคะ
ในตอนนี้ ขณะที่แม่มือใหม่กำลังร้องไห้สติแตก แต่รู้ไหมว่า ระบบชีวภาพในตัวเราก็กำลังจัดการตัวเองเช่นกันค่ะ อีกไม่นานจะค่อยๆเข้าที่เข้าทาง ช่วงนี้แม่ก็ประคับประคองตัวเองไปก่อน อย่าเพิ่งมองไกลเกินไป เอาแค่ใกล้ๆวันต่อวัน พอ
ครบเดือนลูกไปรับวัคซีน แม่แต่งตัวสวยๆได้ออกนอกบ้านบ้าง หาอะไรอร่อยๆกิน ประมาณนี้พอค่ะ
ของเราท้องแรกคลอดเดือนมีนา อากาศร้อนสุดๆแต่ทุุกคนบอกว่า ห้ามเปิดแอร์ ต้องแอบไปเปิดแอร์อีกห้อง นั่งตากแอร์ก็หูแว่วว่าลูกร้อง 555
ท้องผูกเป็นสัปดาห์เพราะไม่กล้าไปนั่งอี้ กลัวลูกร้องตอนนั่งเบ่งอี้ 5555 ต้องรอถึงเสาร์อาทิตย์ให้สามีมาช่วยดูลูก สงสารตัวเองสุดๆเลยนะ อิหยัง(วะ)คะ ชีวิตตรู ปวดอี้ก็ต้องทน ไม่มีสิทธิ์นั่งอี้สบายๆเหมือนเมื่อก่อน 5555 อาหารเรียกน้ำนมสารพัดเมนูก็แหลกไม่ลง!! แกงเลียงนี่ขยาดจนบัดนี้
ก่อนวันคลอด รู้ตัวว่าบ้าพลังสุดๆค่ะ ดีดมาก!! ทำ big cleaning ทั้งบ้านเกือบทุกวัน พอหลังคลอดนี่ดิ่งเลย หมดแรง ท้องหลังๆไม่มีอาการมาม่าบลู แต่รู้สึกผิดกับลูกคนโตเพราะต้องทิ้งลูกไว้ให้ยายช่วยเลี้ยง คนโตเป็นหวัด เอาหวัดมาติดน้อง บลาๆๆๆ
ลูกสาม หมาแมวสี่ สามีหนึ่ง ชีวิตวุ่นวายสุดๆอยู่ช่วงนึง แต่เผลอแป๊บส์เดียว เอ้าตกงานซะแระ ลูกก็โต หมาแมวก็แก่ สามีก็กลายเป็นเด็ก 5555 ได้แต่ชวนกัน honeymoon anniversary ตามประสาสว.
อยากจะพะรุงพะรังหอบหิ้วลูกๆทั้งอุ้มทั้งจูง กระเตงกันไปแบบเมื่อก่อน ก็ไม่มีอีกแล้ว
โฆษณา