20 ก.ค. เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์

3 ความจริงที่จะช่วย"เตือนใจเรา"ในการใช้ชีวิต

ในการดำเนินชีวิตของคนเรา การมีหลักคิดหรือความจริงอะไรบางอย่างที่ช่วยเตือนใจเราในการดำเนินชีวิต จึงเป็นเรื่องที่ดีกว่าเพราะไม่อย่างนั้นเราจะใช้ชีวิตแบบไม่รู้ทิศทางเลย
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 ความจริงที่จะช่วย"เตือนใจเรา"ในการใช้ชีวิต จากการอ่านหนังสือและตกผลึกมาจากประสบการณ์ของทาง เรียนรู้วันละเรื่องกันครับ
1.ความเจ็บปวดเป็น"ส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเรา"
คนเรามักจะหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลบหนีจากการลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง ที่จะส่งผลให้เรารู้สึกเจ็บปวด เพราะไม่มีใครอยากจะรับความรู้สึกแบบนั้น
แต่ความเป็นจริงแล้ว ความเจ็บปวดเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเราเสมอและในทุกความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นมักจะมีบทเรียนบางอย่างที่แฝงอยู่ในนั้น การพยายามหนีจากมันจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้และไม่สมควรทำ เพราะมันจะทำให้เราเสียเวลาเปล่าๆ
สิ่งที่เราทำได้ก็คือการโอบกอดและยอมรับในความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น จากนั้นให้เรามองหาบทเรียนที่แฝงอยู่เพื่อที่จะช่วยพัฒนาให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง
2.รอยยิ้มของคนทั้งโลกนั้นไม่มีค่าเท่า"รอยยิ้มของตัวเราเอง"
ด้วยความที่คนเราเป็นสัตว์สังคม จึงพยายามทำให้คนอื่นๆในสังคมรู้สึกชื่นชอบในตัวเราเอง เพื่อที่จะได้รับการยอมรับให้เป็นส่วนหนึ่งในสังคมนั้น
จนบางทีเราอาจจะต้องฝืนใจทำในสิ่งที่เราไม่ชอบเพื่อให้คนอื่นในสังคมมีรอยยิ้ม แต่สิ่งนั้นมันกลับทำให้รอยยิ้มของเราหายไป
จริงๆแล้วสิ่งที่เราควรจะแคร์ก็คือ รอยยิ้มของตัวเราเองต่างหาก เพราะต่อให้คนทั้งโลกจะยิ้มให้เราแต่ถ้าเราไม่ยิ้มให้กับตัวเองเลย เราไม่มีทางที่จะมีความสุขได้อย่างแน่นอน
ดังนั้นหันมาตั้งรอยยิ้มให้กับตัวเราเองให้มากขึ้น ฟังเสียงภายในของตัวเราเองให้ดี จงรักษารอยยิ้มของตัวเราเองไว้นะครับ
3.สิ่งนั้นจะดีหรือแย่ล้วน"ขึ้นอยู่กับมุมมองของเรา"
เราทุกคนต่างก็มีโลกในมุมมองของตัวเอง ทำให้บางทีเราอาจจะเผลอตัดสินอะไรจากมุมมองของตัวเองเร็วเกินไปจนทำให้เกิดความทุกข์และรู้สึกแย่ในชีวิต
แต่จริงๆแล้วการจะมองว่าสิ่งนั้นดีหรือแย่ล้วนขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวเราเองทั้งนั้น ถ้าเรารู้จักปรับมุมมองในมุมที่ต่างออกไป ก็จะเห็นแง่ดีหรือแย่ของสิ่งนั้นได้ง่ายขึ้น
เช่น ร้านอาหารที่เราอยากกินดันปิด ซึ่งบางคนก็อาจจะเป็นทุกข์เพราะไม่ได้กินของที่ชอบ แต่ถ้าเราปรับมุมมองว่า จริงๆแล้วมันก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองอาหารร้านอื่นๆดูบ้าง จนทำให้บางทีเราอาจจะเจอร้านอาหารที่ถูกปากเรามากกว่าเดิมก็ได้ เป็นต้น
ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องเตือนใจตัวเองไว้เสมอ เวลาที่เราเกิดความรู้สึกอยากจะตัดสินว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรานั้นมันเป็นสิ่งที่ดีหรือแย่กันแน่ เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับมุมมองที่เรามีต่อสิ่งนั้น อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไปนะครับ
นี่คือ 3 ความจริงที่จะช่วย"เตือนใจเรา"ในการใช้ชีวิต ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา