20 ก.ค. เวลา 05:00 • ข่าว

รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น

นายกฯอิตาลีฟ้องนักข่าวโทษฐานล้อเลียนเธอเรื่องส่วนสูง
"ช่างสาแกใจอิช้อยยิ่งนัก" น่าจะเป็นวลีที่ตรงใจสุดแล้วในวันนี้ สำหรับ โจร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งอิตาลี ที่ตัดสินใจยื่นฟ้องนักข่าวสาว กุยเลีย คองทีสซี ที่มาโพสต์ข้อความใน X ล้อเลียนส่วนสูงของเธอ ที่เข้าข่าย "Body shaming" - การพูดวิจารณ์ ล้อเลียน เหยียดร่างกายคนอื่น จนนำไปสู่คำตัดสินของศาลในเมืองมิลานวันนี้ว่า นักข่าวสาวคะนองคีย์บอร์ดต้องชดใช้ให้ผู้นำอิตาลีเป็นเงินถึง 5,000 ยูโร (1.98 แสนบาท)
1
แต่ก็ไม่วายที่ นักข่าวสาวต้องขอออกมาตอบโต้คำตัดสินของศาลอย่างเผ็ดร้อนเช่นกันว่า "รัฐบาลอิตาลีมีปัญหาใหญ่แล้วในเรื่องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น และการต่อต้านนักข่าว"
ด้านผู้นำหญิงอิตาลี ก็หาได้ใส่ใจคำโวยวายของนักข่าวสาวไม่ เพราะตอนนี้ล้างกระเป๋าตังค์รอแล้ว และได้แจ้งกับทนายว่าจะเอาเงิน 5,000 ยูโรนี้ไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศล
1
เรื่องราวดราม่าระหว่าง โจร์จา เมโลนี กับนักข่าวสาว กุยเลีย คองทีสซี เกิดขึ้นตั้งแต่ 3 ปีก่อน ในปี 2021 ซึ่งตอนนั้น เมโลนี ยังเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน Brothers of Italy ที่เป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดของอิตาลี เมื่อ กุยเลีย คองทีสซี ได้นำภาพของ เบนิโต มุสโสลินี ผู้นำฟาสซิสต์ผู้ล่วงลับมาซ้อนทับเป็น Background กับภาพของ โจร์จา เมโลนี เพื่อสื่อถึงแนวความคิดทางการเมืองของเธอ
2
แต่นั่นไม่ได้ทำให้เธอฉุนเท่ากับข้อความท้าทายบน X ที่ตามมาหลังจากนั้นของนักข่าวสายเกรียนคีย์บอร์ดว่า "ฉันไม่กลัวหล่อนหรอกจ่ะ โจร์จา เมโลนี ก็เธอมันสูงแค่ 1.2 เมตร เตี้ยซะจนฉันมองไม่เห็น"
ซึ่งความจริงแล้ว โจร์จา เมโลนี เธอก็ไม่ได้ตัวเล็กขนาดนั้น แม้ผู้นำอิตาลีจะไม่ได้เปิดเผยส่วนสูงของเธออย่างเป็นทางการ แต่สื่อมวลชนก็ประมาณคร่าวๆ ได้ว่าเธอน่าจะสูงราวๆ 1.58 - 1.63 เมตร ถึงจะไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานสาวตะวันตก แต่ไม่ถึงกับเตี้ยเท่าถั่วงอกแน่นอน
เมโลนี จึงตัดสินใจยื่นฟ้องศาลมิลาน เมืองที่นักข่าวสาวอยู่ใน 2 ข้อหาคือ หมิ่นประมาท และ ล้อเลียนร่างกายให้เป็นที่อับอาย
2
หลังจากต่อสู้ในชั้นศาลมานานถึง 3 ปี จนเมื่อวันพฤหัส (18 ก.ค. 24) ที่ผ่านมา ศาลมิลานก็มีคำตัดสินในนักข่าวสาวต้องชดใช้ให้กับ เมโลนี ที่ตอนนี้เธอไม่ใช่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอีกแล้ว แต่เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี หลังจากที่พรรค Brothers of Italy ของเธอสามารถเอาชนะเลือกตั้งทั่วไปในปี 2022 ได้อย่างถล่มทลาย จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายขวาได้เป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี
และที่สำคัญ เธอจะไม่ทนต่อคำล้อเลียน ดูหมิ่นเธอในที่สาธารณะ และขอรับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น
1
ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่เคสแรก ที่โจร์จา เมโลนี ใช้กฎหมายเล่นงานคนที่ดูหมิ่นเธอ ล่าสุด เธอเตรียมยื่นฟ้องสองพ่อลูก ที่นำภาพใบหน้าของเธอไปตัดต่อกับคลิปวิดิโอโป๊ แล้วนำไปเผยแพร่ในออนไลน์ แถมมียอดวิวพุ่งไปแล้วหลายล้านวิว โดยเคสนี้ เมโลนี เรียกร้องค่าเสียหายต่อศาลสูงถึง 1 แสนยูโรเลยทีเดียว
นับเป็นกรณีตัวอย่าง สำหรับคนที่คิดจะล้อเลียนใครก็ตามบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นคนระดับนายกฯ หรือ คนธรรมดาทั่วไป เพราะในยุคสมัยนี้ แม้คำขอโทษก็ยังมีราคา ถ้าสุขภาพการเงินอ่อนไหว อย่าเสี่ยง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา