29 ก.ค. เวลา 03:09 • ข่าวรอบโลก

Mazda EZ-6: “ยังมี Mazda 6 อยู่” วิญญาณของ “Mazda 6” ในอดีตยังคงอยู่หรือไม่?

นี่คือข่าวรถในประเทศ: Changan Mazda มีรถรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว! เชื่อว่าทุกคนคงทราบดีแล้ว แม้ว่าจะไม่ใช่ Mazda6 ที่ได้รับความนิยมสูง แต่ในชื่อของมันมีทั้ง Mazda และ '6' นั่นก็คือ Changan Mazda EZ-6 วันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับรถรุ่นนี้กัน
เมื่อพูดถึง Mazda6 ผู้บริโภคในประเทศคุ้นเคยเป็นอย่างดี รุ่นแรกของ Mazda6 เกิดขึ้นในปี 1970 ยาว 4.15 เมตร ฐานล้อ 2.47 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 1.6L ดูดอากาศธรรมชาติ ติดตั้งเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และขับเคลื่อนล้อหลัง ต่อมาที่รุ่นที่สาม Mazda ถูกซื้อโดย Ford ทำให้รุ่นที่สี่ของ Mazda ถูกผลิตบนแพลตฟอร์มเดียวกับ Ford และนั่นคือการสิ้นสุดยุคขับเคลื่อนล้อหลังและการเริ่มต้นยุคขับเคลื่อนล้อหน้า
Mazda6 ที่ผู้บริโภคในจีนคุ้นเคยคือรุ่นที่แปด ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2002 รุ่นนี้มีหลายเวอร์ชันย่อย เช่น แบบ 5 ประตู แฮทช์แบ็ค, รุ่นท่องเที่ยว และเวอร์ชันสมรรถนะสูง เครื่องยนต์มีขนาด 1.8L และ 2.0L โดยที่ต่างประเทศยังมี 2.3L หลังจากโอลิมปิกที่ปักกิ่งในปี 2009 เราก็ได้พบกับ Mazda6 รุ่นที่เก้า ซึ่งมีชื่อจีนเพิ่มเติมว่า 'Ruiying' รถรุ่นใหม่ตัดเครื่องยนต์ 1.8L และ 2.3L ออกไป และรักษาเครื่องยนต์ 2.0L พร้อมเพิ่มเครื่องยนต์ 2.5L
ในปี 2014 เราได้พบกับ Mazda6 Atenza รุ่นที่สิบ ซึ่งในปีนั้นสีแดง Soul Red ของ Mazda เป็นที่สะดุดตามาก สีนี้ต้องเลือกเพิ่มเติมและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม และแน่นอนว่าการซ่อมแซมในภายหลังมีความยากลำบาก
คุณอาจจะพูดว่า ฉันรู้จัก Mazda6 แต่ EZ-6 ที่คุณพูดถึงจะมีจิตวิญญาณของ Mazda6 หรือไม่?
Changan Mazda ตอบว่า EZ-6 จะนำความเชื่อในแนวคิด 'Jinba Ittai' กลับมาในยุคของการใช้ไฟฟ้า
ใช่แล้ว! EZ-6 กลับสู่ยุคการขับเคลื่อนล้อหลังของ Mazda6 ชื่อ 'EZ' มีความหมายว่า 'E' แทนการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และ 'Z' แทนการปล่อยเป็นศูนย์
ในการแสดงรถยนต์ที่โตเกียวในปี 2023 Mazda ได้นำเสนอรถต้นแบบ 'MAZDA ICONIC SP' และ EZ-6 ที่เปิดตัวครั้งนี้ได้สืบทอดแนวคิดการออกแบบบางประการจากรถต้นแบบ พร้อมทั้งเพิ่มธีมการออกแบบที่เรียกว่า 'Authentic x Modern' รถใหม่จะมีสีตัวถังให้เลือก 8 สี ซึ่งรวมถึงสีทองสะท้อนแสงและสีเทาเดือนสว่างที่เป็นสีใหม่
กระจังหน้าสามารถให้แสงสว่างได้ โดยมีเอฟเฟกต์น้ำไหลเมื่อเปิดต้อนรับ ไฟท้ายเป็นการออกแบบที่เป็นจิตวิญญาณของ Mazda ซึ่งในครั้งนี้รถใหม่มีการออกแบบไฟท้ายรูปวงแหวนสี่ชั้น ขนาดของรถมีความยาว 4921 มม. และฐานล้อ 2895 มม. ซึ่งเป็นขนาดที่มีมาตรฐานของรถยนต์ระดับ B
ในด้านการออกแบบห้องโดยสาร Mazda EZ-6 ใช้สไตล์เรียบง่าย หน้าจอข้อมูลดิจิทัลทั้งหมดอยู่ตรงหน้าผู้ขับขี่ ขนาดของหน้าจอกลางไม่เล็กเลย เทียบได้กับแท็บเล็ตขนาดใหญ่ ขนาดถึง 14.6 นิ้ว และใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 8155 ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7nm คาดว่าระบบจะมีความลื่นไหลดี ทางการระบุว่า UI ของระบบสามารถควบคุมฟังก์ชันทั้งหมดของรถด้วยการจำลอง 3D
ในด้านการตั้งค่าความสะดวกสบาย Mazda EZ-6 จะมาพร้อมกับเบาะนั่งที่ลดแรงโน้มถ่วง และหลังคาพาโนรามาที่ใช้เทคโนโลยี LOW-E พร้อมกับม่านบังแดด เพื่อป้องกันแสงแดด อีกทั้งรถใหม่ยังมาพร้อมกับระบบลำโพง Sony จำนวน 14 ตัว ซึ่งใช้เทคโนโลยีเฉพาะของบริษัทอย่าง Clear Phase และ Live Acoustics ทำให้เสียงที่ได้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
จุดสำคัญมาถึงแล้ว! Mazda EZ-6 จะมีทั้งระบบขับเคลื่อนแบบขยายระยะทางและขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน โดยที่ระบบ REEV มีพลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์ และระยะทางรวมตามมาตรฐาน CLTC อยู่ที่ 1000 กม.; รุ่น BEV ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนมีพลังสูงสุด 190 กิโลวัตต์ และระยะทางไฟฟ้าล้วนเกิน 600 กม., การชาร์จจาก 30% ถึง 80% ใช้เวลาเพียง 15 นาที
บทสรุป:
Changan Mazda กล่าวว่า EZ-6 จะสืบทอดแนวคิด 'Jinba Ittai' และปรับปรุงการตั้งค่าช่วงล่างเพื่อให้การควบคุมการหมุนมีความแม่นยำยิ่งขึ้น ดังนั้น Mazda EZ-6 จะสามารถทำให้คุณค้นพบจิตวิญญาณการขับขี่ของ Mazda6 สมัยก่อนได้หรือไม่? หรือจะเปิดยุคใหม่ของการขับขี่ของ Mazda? มารอดูกัน
*ประกาศ: เนื้อหาและความคิดเห็นข้างต้นเป็นเพียงความคิดเห็นของผู้เขียน ไม่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ตลาดรถยนต์ออนไลน์
โฆษณา