20 ก.ค. เวลา 09:26 • บ้าน & สวน

ช่างทำได้ แต่คนเขียนแบบมึน 🤣🤣🤣

ผมเจอคนรู้จักกันเขาทำร้านลาบกึ่งร้านเหล้าอยู่
ก็เหมือนคนค้าขายทั่วไปครับ ไม่ได้ขออนุญาต
ยื่นแบบอะไรกับเขต
พอเปิดไปสักพัก เขตก็เลยมาขอให้เขายื่นแบบ
ตามหลัง ให้ถูกระเบียบ เพราะระยะร่นๆต่างๆ
มันไม่ได้มีปัญหาอะไร
ก็คล้ายๆให้เขียน as built ตามหลังนั่นแหละ
ถือว่าเขตใจดีอยู่พอสมควร
เขาเห็นผมทำงานด้านนี้ เลยมาคุยด้วย
แต่คงเห็นว่างานเล็กๆ เราไม่รับแน่ ก็เลยไม่ได้คุยกัน
ถึงการจ้างตัวผม แต่ถามว่าผมรู้จักใครที่รับทำไหม
ผมมองแล้วได้แต่ตอบว่า ยาก ที่จะหาคนเขียน
เขาก็งงนะ เพราะเขาบอกว่าเขาติดต่อไปหลายคน
ก็ไม่มีใครรับเหมือนกัน
“งานมันเล็กไปเหรอ เขาถึงไม่รับ ?” เขาถามผมแบบนั้น
ผมบอกว่ามันไม่ใช่หรอก แต่มันเขียนแบบให้ถูกกฎหมาย
ยากกว่าทำเยอะ ….
ที่ดินสามเหลี่ยมชายธง กับเพิงแหงน
ไม่จำเป็นจริงๆ ไม่มีใครอยากเขียนครับ
โดยเฉพาะถ้าเป็นงานเขียนตามของจริง
คนทำงานเขียนแบบทุกคนรู้เรื่องนี้ดีครับ
เขาก็เลยไม่รับงานที่ผมว่ากัน
เหตุผลที่มันยาก เพราะส่วนบานออก มันจะเตี้ยลงเรื่อยๆ
ทำให้ชายหลังคาด้านที่เป็นสโลปบานออกนั้น เตี้ยกว่า
ด้านอื่นแบบเห็นได้ชัดเกินไป
ยิ่งที่บานมาก ก็ยิ่งมีปัญหามาก
และยิ่งถ้าไปเจอประเภทสามเหลี่ยมด้านไม่เท่าเลย
จะยิ่งมีปัญหาหนักมากๆ
คนจีนเกลียดที่ลักษณะนี้มาก ถ้าว่าตามฮวงจุ้ย
…และพอเขียนแบบออกมา ไงมันก็ไม่สวยหรอก
เพราะมุมมองแบบฉายหน้าตรง มันจะดูเบี้ยวไปหมด….
เรานึกง่ายๆนะครับ ความเอียงของหลังคา มันต้องคงที่
กับเพิงที่ส่วนมากคือเมทัลชีท มันจะต้องประมาณ 5 องศา
หรือมากกว่านั้น ตามความยาวของหลังคา เพื่อให้น้ำไหล
ได้สะดวก
ความเอียงคงที่ แต่พอที่มันบานออก ยิ่งระยะเสาไกลกัน
มากเท่าไหร่ ตัวด้านที่ต่ำกว่า มันก็จะยิ่งต่ำลงเรื่อยๆ
ในกรณีของที่สามเหลี่ยม และทำเสาเลียบไปกับแนวที่
ซึ่งบานออก เสาหลังด้านที่ต่ำกว่ามันก็เลยจะไม่เท่ากันเลย
สักต้นเดียว มันจะสั้นลงเรื่อยๆ ตามความบานครับ
นั่นทำให้เขียนแบบออกมาแล้วจะดูเบี้ยวไปหมด
วิธีส่วนมาก ถ้าสถาปนิกหรือวิศวกรเป็นผู้ออกแบบ
ก่อนการก่อสร้าง
ก็มักจะใช้ระดับอะเสที่ความสูงของเสา ต้นที่ต่ำที่สุดเป็นหลัก
แล้วค่อยคาดหัวเสาแนวเฉียงอีกชั้น เพื่อรับกับจันทัน
หรือบางกรณีก็ใช้โครงทรัสต์เข้ามาช่วย
บางท่านก็เลือกออกแบบทำเป็นหลังคาสองชั้นไปเลย
แต่กรณีที่คุณเจ้าของร้านมาคุยกับผม
ร้านเขาไม่ได้ทำแบบนั้นน่ะสิ
แล้วใครล่ะจะกล้าเขียน กล้าเซ็นให้ 😅
แล้วทำไมช่างทำได้ล่ะ ?
วิธีที่ผมเห็น คือช่างเขาใช้วิธีให้มันลาดในแนวเฉียง
คือคนมองจากข้างล่างน่ะ โอเค ว่ามันใช้ได้
แข็งแรง เรียบร้อยดี ไม่มีอะไรหรอก
หลังคาเมทัลชีท มันเบามากอยู่แล้ว
และถ้าถามว่ามันใช้ได้ไหม มันก็ได้แหละ
แต่ภาษาช่างเขาเรียกกันว่าหลังคาบิน
หรือพูดให้คนทั่วไปเข้าใจ คือหลังคามันบิด
บิดนี่ถ้าเล็กน้อย มันก็ไม่เป็นไร เมทัลชีทมันยืดหยุ่นได้อยู่แล้ว
แต่จะมีปัญหาบ้าง ถ้าฝนมันหนักมากจริงๆ ก็อาจรั่วได้เหมือนกัน เราเรียกลักษณะนี้ว่า น้ำไหลคร่อมราง
แต่ในแง่ความแข็งแรงนั้น ไม่ใช่ปัญหา
ช่างส่วนมาก นิยมทำแบบนี้ครับ เมื่อเจอที่ชายธง
ปัญหาคือ ถ้าเราเขียนแบบตามที่เขาทำลักษณะนี้ออกไป
เขตไม่มีทางที่เขตจะให้ผ่านแน่ๆ ยิ่งเป็นร้านอาหารด้วย
คนเขียนมันก็ไม่อยากเขียนสิครับ
ก็สร้างไปแล้วแบบนั้น คนเซ็นมันก็ไม่มีใครกล้าเซ็น
มันเป็นที่มาของความปวดหัว ของเจ้าของร้านที่คุยกับผม
ในงานก่อสร้างนั้น มีเรื่องลักษณะนี้เยอะครับ
ประเภทช่างทำได้ แต่คนเขียนแบบเขียนไม่ได้
ถามว่าเขียนได้ไหม มันได้ ถ้าเอาแค่ไว้ดู
แต่ถ้าเขียนให้มันถูกต้องตามหลัก และตามกฎหมายนั้น
มันไม่ได้ครับ
และแบบที่ใช้ยื่นไม่ได้ มันก็ไม่มีความหมายที่จะเขียน
เพราะถ้าเขตไม่รับ ก็ไม่ได้เงินอยู่ดี
บางคนไม่เข้าใจ ก็คิดไปได้ว่า อะไรวะ ช่าง ป.4
ทำได้ ทำไมพวกมึงเรียนมาตั้งเยอะทำไม่ได้
…มันไม่ใช่แบบนั้นหรอก อย่าด่ากันเลย….
“แล้วผมต้องทำยังไงครับ”
เขาถามผม
ตอบยากนะ ถ้าจะให้พูดตรงๆ คือรื้อหลังคาทำใหม่เนี่ย
ร้านเขาก็ขายดีพอสมควร และเปิดมาไม่กี่เดือนเอง
คงไม่ได้แน่
“ จ่ายไปก่อนพี่ มันคงเรียกเก็บเป็นรายเดือนแหละ”
ผมแนะนำเขาแบบนั้น เพราะเห็นว่ามันแข็งแรง
มากพอ ที่จะให้ใช้บริการได้ และระยะร่นต่างๆ
มันก็ถูกต้อง ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
ไม่งั้นผมคงไม่กล้านั่งเหมือนกัน
“ก็อยากทำให้ถูกกฎหมายนะ ไม่อยากส่งเสริมพวกนี้”
เขาบอกผมแบบนั้น
สุดท้ายผมได้แต่บอกเขาว่า ถ้าเอาสบายใจเลยและมีเงินพอ
ก็แก้ให้ถูกต้อง ผมประเมินแล้วมันก็ไม่กี่ตัง ทำไม่กี่วันหรอก
แล้วผมจะเขียนแบบยื่นให้เอง…
…มันก็คงได้แต่ทำแบบนั้นแหละ ….
ส่วนคำแนะนำจริงๆ สำหรับท่านที่คิดจะเปิดร้าน
หรือสร้างอะไร ก็ทำให้มันถูกกฎหมายจะดีที่สุดครับ
ช่างน่ะ จบงานได้ แต่ถ้าไม่มีสถาปนิกหรือวิศวกรเข้ามาเลย
มันจะมีปัญหากฎหมายในภายหลังได้นะครับ ต้องระวังให้ดี
ภาพจาก Pantip.
โฆษณา