25 ก.ค. เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมโลกถึงเรียกว่า ‘Earth’?

ถ้านึกถึงชื่อของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ เรารู้ว่าชื่อดาวเคราะห์เหล่านี้อ้างอิงจากชื่อเทพเจ้าในเทพปกรณัมกรีก-โรมัน อย่างเช่นดาวพฤหัสบดีที่เรียกว่าจูปิเตอร์ (Jupiter) ที่มาจากชื่อจอมเทพสูงสุด หรือจะเป็นดาวยูเรนัส (Uranus) ที่มาจากยูเรนัสเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า
2
แต่เคยสงสัยไหมว่า แล้วทำไมดาวเคราะห์ที่บ้านของพวกเราทุกคนอย่างโลก กลับมีชื่อว่า ‘Earth’ ที่ไม่ได้เป็นชื่อที่ตั้งตามเทพเจ้ากรีก-โรมัน
นั่นก็เพราะว่า คำว่า ‘Earth’ ในภาษาอังกฤษมีต้นตอจากคำว่า ‘ertha’ ในภาษาของชาวแองโกล-แซกซอน (Anglo-Saxon) ที่เป็นกลุ่มชนเยอรมันโบราณที่เคยครอบครองพื้นที่เกาะบริเตนใหญ่ในช่วงศตวรรษที่ 5 ถึงกลางศตวรรษที่ 11
9
ertha ของชาวแองโกล-แซกซอนมีความหมายว่า ดิน พื้นดิน แผ่นดิน ประเทศ หรือดินแดน ต่อมาพัฒนาเป็นคำว่า ‘eorþe’ ในภาษาอังกฤษแบบเก่า (Old English) จนกลายเป็น Earth แบบในปัจจุบัน
6
ไม่เพียงแค่ในภาษาอังกฤษเท่านั้น เพราะภาษาอื่น ๆ ที่อยู่ในตระกูลภาษาเยอรมัน ก็มีคำที่มีความหมายว่าโลกที่คล้ายกับ Earth อย่างเช่น ‘Erde’ ในภาษาเยอรมัน หรือ ‘Aarde’ ในภาษาดัตช์
3
ขณะที่ในภาษาละตินก็มีคำว่า ‘Terra’ ที่หมายถึงโลก โดยที่ความหมายดั้งเดิมของคำนี้ก็มีความหมายว่า ดินหรือพื้นดิน และยังปรากฏอยู่ในคำภาษาอังกฤษอย่าง ‘Terrestrial’ ‘Subterranean’ รวมถึง ‘Extraterrestrial’
4
นอกจากนี้ยังมีคำภาษาอังกฤษอย่าง ‘World’ ที่หมายถึงโลกเช่นกัน แต่ World จะมีความหมายถึง ‘โลก’ ที่ไม่ใช่เฉพาะดาวเคราะห์โลกเท่านั้น อย่างเช่น Underworld หรือ Sea World เป็นต้น
2
แล้วเหตุผลอะไรที่ทำให้คำที่มีความหมายถึงดินหรือพื้นดิน กลายเป็นคำที่หมายถึงโลกทั้งใบได้ ก็เพราะมนุษย์มีมุมมองว่า โลกคือสถานที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่ตั้งแต่เกิดจนตาย ความผูกพันระหว่างมนุษย์กับผืนแผ่นดินที่พวกเขาเหยียบอยู่ จึงมีความหมายที่ลึกซึ้ง
1
นอกจากนี้ยังรวมถึงแนวคิดที่ว่า โลกคือจุดศูนย์กลางของทุกสรรพสิ่งหรือแนวคิดแบบ Geocentrism ที่ทำให้มนุษย์มองว่าโลกไม่ใช่เทหวัตถุบนท้องฟ้าเหมือนกับดวงดาวอื่น ๆ ที่ล้วนโคจรอยู่รอบโลกหรือแผ่นดินของพวกเขา
1
อย่างไรก็ตามผลพวงของการปฏิวัติวิทยาศาสตร์ในช่วงศตวรรษที่ 16-17 แนวคิด Heliocentrism ที่ทำให้รู้ว่าโลกเป็นเพียงดาวเคราะห์บริวารของดวงอาทิตย์ และเป็นดาวดวงเล็ก ๆ ท่ามกลางจักรวาลอันกว้างใหญ่ ทำให้ความหมายของ Earth แปรเปลี่ยนเป็นดาวเคราะห์ดวงสีฟ้าที่เป็นบ้านของเรา เป็นเทหวัตถุที่ไม่ต่างจากดาวดวงอื่น ๆ
3
อ้างอิง
• ifls. Why Do We Call Our Planet “Earth”?. https://www.iflscience.com/why-do-we-call-our-planet-earth-74573
1
• Live Science. How did Earth get its name? https://www.livescience.com/32274-how-did-earth-get-its-name.html
#HistofunDeluxe
โฆษณา