21 ก.ค. เวลา 07:28 • ประวัติศาสตร์

• กลาดิเอเตอร์สู้กับแรด เรือรบในโคลอสเซียม สิ่งที่อยู่ใน Trailer ของ ‘Gladiator II’

สมจริงตามประวัติศาสตร์ไหม?
ถ้าใครได้ดูตัวอย่างของภาพยนตร์ ‘Gladiator II’ น่าจะจำฉากที่ดูตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นฉากเรือรบที่ต่อสู้กันในโคลอสเซียม รวมถึงฉากที่กลาดิเอเตอร์ต่อสู้กับแรด ซึ่งแอดมินเชื่อเลยว่า ทุกคนน่าจะสงสัยใช่ไหมว่า สิ่งที่อยู่ในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น ถูกต้องหรือตรงตามข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์โรมันหรือเปล่า
2
ขอเริ่มต้นที่ประเด็นของแรกก่อน สำหรับการต่อสู้ภายในสนามกีฬาของชาวโรมันนั้น ไม่ได้มีแค่มนุษย์ต่อสู้กับมนุษย์เท่านั้น แต่การต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ก็เป็นอีกหนึ่งความบันเทิงให้กับผู้ชม ถึงขั้นที่มีนักสู้ที่ต่อสู้กับสัตว์โดยเฉพาะที่มีชื่อเรียกว่า Venatores และ Bestiarii
3
สิงโตและหมี เป็นตัวอย่างของสัตว์ที่ชาวโรมันจับมาต่อสู้ในสนามกีฬา แต่สัตว์ที่ชาวโรมันมองว่าแปลกอย่างยีราฟรวมถึงแรด ก็ถูกนำมาในสนามกีฬาเช่นกัน
ในกรณีของแรด มีบันทึกว่านักการเมืองในยุคสาธารณรัฐนามว่า ปอมเปย์ แมกนุส (Pompey Magnus) เป็นคนแรกที่นำเข้าแรดในโรม นอกจากนี้ยังมีบันทึกว่า จักรพรรดิคอมโมดุส (Commodus) เคยสังหารแรดหนึ่งตัวในโคลอสเซียมด้วย (คอมโมดุสยิงธนูจากอัฒจันทร์ ทำให้ไม่เป็นอันตราย) ดังนั้นการปรากฏตัวของแรดในสนามกีฬาโรมัน จึงเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์
ส่วนอีกประเด็นหนึ่งก็คือการต่อสู้ทางน้ำในโคลอสเซียม ชาวโรมันมีสิ่งที่เรียกว่า ‘naumachia’ หรือการจำลองการสู้รบทางน้ำ กล่าวกันว่าเกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ยุคสาธารณรัฐ โดย naumachia ที่ถูกบันทึกไว้ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 46 ก่อนคริสตกาล เพื่อฉลองชัยชนะในสงครามของจูเลียส ซีซาร์
1
เมื่อถึงยุคจักรวรรดิ naumachia ก็ถูกจัดขึ้นอีกหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นยุคของจักรพรรดิออกุสตุส (Augustus) ในปีที่ 2 ก่อนคริสตกาล จักรพรรดิคลอดิอุส (Claudius) ในปี ค.ศ. 52
naumachia จะจัดขึ้นในทะเลสาบหรือแอ่งน้ำที่ถูกขุดขึ้นเพื่อจัดงานโดยเฉพาะ ส่วน naumachia ที่จัดขึ้นภายในสนามกีฬา ก็คือ naumachia ในปี ค.ศ. 80 ในยุคจักรพรรดิติตุส (Titus) ที่จัดขึ้นในโคลอสเซียมหรือที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า อัฒจันทร์ฟลาเวียน (Flavian Amphitheatre)
2
เรื่องราวของ naumachia ปรากฏอยู่ในบันทึกลายลักษณ์อักษร รวมถึงในผลงานศิลปะและเหรียญกษาปณ์โรมัน แต่ประเด็นที่ทำให้นักโบราณคดีสงสัยก็คือ ชาวโรมันมีวิธีการขนส่งน้ำ บรรจุ และระบายน้ำปริมาณมหึมาภายในโคลอสเซียมได้อย่างไร แต่ด้วยความสามารถทั้งด้านวิศวกรรมและชลประทานที่ชาวโรมันมีอยู่ การสร้างทะเลสาบในโคลอสเซียมก็อาจจะเกิดขึ้นได้จริง
ส่วนเรือรบที่ใช้ต่อสู้ จะเป็นเรือรบที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ และคนที่เข้าร่วมต่อสู้ก็อาจจะเป็นเชลยศึก นักโทษ รวมถึงอาชญากรที่ต้องโทษประหาร มากกว่าที่จะเป็นกลาดิเอเตอร์ที่มีฝีมือและค่าตัวสูง แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นการจำลองการสู้รบ แต่เป็นไปได้ว่าการต่อสู้ทางเรือนี้จะมีการตายจริง
1
อ้างอิง
• ifls. The Gladiator II Trailer Looks Epic, But Is Any Of It Accurate? We Asked The Experts. https://www.iflscience.com/the-gladiator-ii-trailer-looks-epic-but-is-any-of-it-accurate-we-asked-the-experts-75078
• History Skills. When the Colosseum was flooded so that the Romans could watch a mock naval battle. https://www.historyskills.com/classroom/year-7/colosseum-naval-battles/
#HistofunDeluxe
โฆษณา