20 ก.ค. เวลา 09:32 • การศึกษา

สวัสดีค่าา วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การสอบ GED (General Educational Development) กันค่ะะ

ก่อนอื่นจะขออธิบายก่อนว่า GED คือ การสอบเทียบวุฒิ ม.6 ซึ่งเป็นมาตรฐานจากสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับระดับสากล มีสอบทั้งหมด 4 วิชา คือ คณิต วิทย์ อังกฤษ (RLA) และสังคม เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และสอบผ่านคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์สอบต่าง ๆ
โดยส่วนตัวของผู้เขียนก็พึ่งได้รูัจัก GED จากเพื่อนตอนอยู่ ม.4 หลังจากที่ได้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วก็เลยลองสอบดูค่ะ
ก่อนสอบ GED จริง แต่ละวิชาเขาจะมีให้สอบ GED Ready ก่อน ซึ่งเป็นการบังคับสอบ ต้องเสียเงิน และต้องผ่านเกณฑ์ 155 คะแนนก่อน เขาถึงจะให้สอบ GED ของจริงได้ ซึีงจะมีจำนวนข้อน้อยกว่าการสอบจริง โดยเราสามารถสอบเองผ่านคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้
ส่วนข้อสอบ GED จริง ต้องผ่านเกณฑ์ 145 ขึ้นไปในแต่ละวิชา เราถึงจะได้วุฒิ GED ซึ่งมีคะแนนเต็ม 200 คะแนนเช่นเดียวกับ GED Ready
เริ่มรีวิวจากวิชาแรกเลยค่ะ เป็นวิชาที่ผู้เขียนภูมิใจในคะแนนมากที่สุดค่ะ55 นั่นคือ วิชาคณิต สำหรับความรู้ที่ใช้ในการสอบเป็นแค่ความรู้ระดับ ม.ต้น แต่บางทีก็แอบแซม ๆ ของ ม.ปลายบ้างเล็กน้อย ถ้าเราแปลและเข้าใจโจทย์ได้ ก็ไม่ยากแล้วค่ะ
ส่วนทริคของการสอบวิชาคณิตก็คือ ฝึกทำแบบฝึกหัดเยอะ ๆ และอีกอย่างนึงคือ ควรไปหาจำพวกศัพท์เฉพาะของคณิตเอาไว้ เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับมุม ฟังก์ชันเบื้องต้น สมการต่าง ๆ และเรขาคณิต ลองไปหาคลิปตาม YouTube อันนั้นก็ช่วยได้ค่ะ
วิชาต่อมา คือ วิชาวิทย์ อันนี้ตอนแรกตัวผู้เขียนก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะทำได้ไหม เลยลองหาอ่านพวกเนื้อหา ม.ต้นเผื่อไว้เยอะหน่อย ส่วนตัวคิดว่าวิชาวิทย์ยากกว่าวิชาคณิต เพราะส่วนใหญ่เขาจะให้เป็นพวกการทดลองต่าง ๆ มา บางครั้งก็เป็น passage ยาวหน่อย มาพร้อมตารางบ้างรูปภาพบ้าง ทำให้เราต้องวิเคราะห์ ตีความ และตอบสิ่งที่โจทย์ต้องการ บางทีอาจถามตัวแปรต้น ตัวแปรตามด้วย
ทริคของวิชาวิทย์ คือ ลองหาทำพวกแบบฝึกหัดเช่นเคย เกี่ยวกับการทดลองที่มีตัวแปรต่าง ๆ ถ้าเราเข้าใจโจทย์และการทดลอง เราก็จะหาคำตอบได้ง่าย ๆ เลย
วิชาถัดไปที่ิผู้เขียนสอบ คือ วิชาสังคม ในความคิดของผู้เขียน คือ วิชานี้ยากที่สุดเลยค่ะ ถามว่าทำไมน่ะหรอ เพราะว่าคำศัพท์เฉพาะทางการเมืองและสังคมมหาโหดนั่นแหละค่ะ อีกทั้งมันเป็นเนื้อหาที่เราไม่เคยได้เรียนกันเลย เพราะมันเป็นการเมืองของอเมริกาเขา
เขาก็จะให้แพสเสจมาอาจเป็นบทความทางการเมือง หรือคำพูดของนักการเมือง ประธานาธิบดี เราก็จะต้องมานั่งตีความว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร แต่ก็ยังมีส่วนที่เก็บคะแนนง่าย (แต่มีอยู่น้อยข้อ) นั่นก็คือ วิชาภูมิศาสตร์ที่อยู่ในข้อสอบ เขาจะให้เป็นแผนภูมิหรือแผนภาพมา ให้เราตอบคำถาม ลองไปหาอ่านพวกสัญลักษณ์เบื้องต้นดูค่ะ
ในวิชาสังคม ผู้เขียนไม่ค่อยจะมีทริคมากนัก (คะแนนผ่านแบบข้ามเส้น(?)) แต่ก็อยากให้ไปทำความเข้าใจกับการเมืองและประวัติศาสตร์ของอเมริกา หาคำศัพท์การเมืองเยอะ ๆ
วิชาสุดท้าย อังกฤษ (RLA) เป็นวิชาที่ยากรองลงมาจากสังคม อาจเป็นเพราะวิชานี้มีให้เขียน essay ด้วย ตัวผู้เขียนก่อนหน้าที่จะสอบแทบไม่ค่อยเขียน essay สักเท่าไหร่ วิชานี้เลยต้องไปเรียนเพิ่มข้างนอกเอาค่ะ
วิชานี้แบ่งออกเป็น 3 พาร์ท แล้วแต่สุ่มว่าเราจะเจอพาร์ทไหนก่อนกัน ซึ่ง 3 พาร์ทนั้นคือ Reading Grammar และ Essay
เอาจากประสบการณ์ เจอพาร์ท essay ก่อนเลยค่ะ55 คือที่บอกว่าผู้เขียนไปเรียนมานี่ เขามีนักเรียนเยอะ จึงพอจะมีหัวข้อที่ซ้ำกันที่ออกบ่อยในตอนนั้น เลยไปฝึกมาก่อนได้ ตอนนั้นที่สอบคือ ปี 2023 มีหัวข้อเกี่ยวกับพลังงานสะอาด และรถไฟ(?) ผู้เขียนจำไม่ได้ สอบมานานแล้ว แค่ก ๆ เอาเป็นว่าเขาจะให้ passage ข้อคิดเห็นของ 2 ฝั่งมา เราต้องเลือกว่าเราจะเห็นด้วยกับฝั่งไหน พร้อมกับเอาหลักฐานหรือเหตุผลใน passage มาเขียน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น research เรื่องต่าง ๆ เราก็ต้องอ้างมา ย้ำว่าห้ามคิดหลักฐานขึ้นมาอ้างเองนะคะ
เสร็จจากพาร์ทนั้น เขาก็จะให้เราพักไปเข้าห้องน้ำ กลับมาต่อสอบต่ออีกครั้ง เจอพาร์ท Reading ซึ่งต้องใช้ทักษาการสแกนข้อความเอา เพราะเราจะมานั่งไล่อ่านทีละบรรทัดไม่ได้ passage มันค่อนข้างยาว เพิ่มเติมคือ บางทีมันก็มีข้อที่ไม่ใช่ช้อยส์ตัวเลือก แต่เป็นให้ลากข้อความมาใส่ในช่องว่าง ซึ่งส่วนนั้นไม่ได้น่าตกใจเพราะยังไงเราก็ต้องเจอใน GED Ready อยู่แล้ว ฝึกจากอันนั้นได้เลย
พาร์ทสุดท้ายที่เจอคือ Grammar มันจะเป็นเนื้อหาจดหมาย 2 เรื่อง มีช่องว่างให้เติม เพื่อที่จะทดสอบเราเรื่อง Tense และการเรียบเรียงประโยค เป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนง่ายที่สุด พยายามทำพาร์ทนี้ให้ได้เยอะ ๆ ค่ะ
เพิ่มเติมอีกเรื่องคือ หากใครทำข้อสอบได้ผ่านเกณฑ์ 145 คะแนนแล้ว แต่ได้คะแนนน้อย ไม่สามารถสอบใหม่เพื่อรีคะแนนตัวเองได้นะคะ
สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่จะสอบ GED ก็สู้ ๆ นะคะ ผู้เขียนเชื่อว่าถ้าคุณพยายามมากพอ คุณต้องทำสำเร็จแน่นอนค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ
Cr. รูปภาพ : https://legendeducation.ae/ged/
โฆษณา