20 ก.ค. เวลา 13:45 • ความคิดเห็น
คนลืมกินยา เขาก็มีกล่องยาประจำวันให้ใช้ช่วยให้จำได้ว่ากินยาแล้วหรือยัง นี่เป็นเครื่องมือและระบบที่ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น บางทีเขาก็เรียกว่า framework
การทำงานก็เช่นเดียวกัน ลำพังสำนึกผิดกับเสียใจและจะตั้งใจมันยังช่วยอะไรได้ไม่มากถ้ายังขาดเครื่องมือและระบบที่จะใช้ได้จริง
บางทีอาจเป็นเพราะปริมาณงานที่ต้องรับผิดชอบมันเยอะเกินไป ต้องติดต่อกับคนเป็นจำนวนมากเกินไปแล้วเราก็ขาดความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องมือและระบบ ดูเหมือนว่าสมัยก่อนเขาจะมีเรียนมีสอนกันในวิชาเลขานุการ ปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายแต่หลักวิชาในการใช้อาจดูเหมือนคนจะให้ความสำคัญน้อยลงไปมาก
หากเป็นงานเชิงวิศวกรรมเขาจะมีมาตรฐานการทำงานซึ่งจะระบุสิ่งที่ต้องทำไปตามลำดับขั้น หากทำถูกวิธีผลลัพธ์ก็จะถูกต้องไม่ผิดพลาด
เพื่อแก้ไขปัญหาของเจ้าของคำถาม สำหรับการนี้ การแก้ไขจึงต้องทำ 2 อย่างควบคู่กันคือ
  • 1.
    ​ประเมินเนื้อหางานและปริมาณงานว่าสมเหตุผลหรือไม่ หากมันล้นมือจริง ๆ เครื่องมือเทวดาก็เอาไม่อยู่ ต้องขอความช่วยเหลือ แจ้ง/ต่อรองกับหัวหน้า หากปริมาณเหมาะสมแล้วก็ข้ามข้อนี้ไป
  • 2.
    ​สังเกตให้ออกว่างานประเภทใดที่ผิดพลาดบ่อย เสียหายมากให้หาเครื่องมือมาช่วย สังเกตกลไกของงานเพื่อออกแบบ worksheet เอาไว้สำหรับแต่ละงาน ๆ เพื่อควบคุมพฤติกรรมของเราและทุกคนที่เกี่ยวข้องกับงานไว้ก็ได้ พวกแบบฟอร์มทั้งหลายแต่เดิมก็มีไว้เพื่อการนี้ ต่อมากลับมีความหมายเชิงพิธีกรรมมาบดบังความหมายเดิมไปมาก
ถ้างานที่มักจะทำพลาดมีแบบฟอร์มอยู่แล้ว แสดงว่ามองแบบฟอร์มไม่ออก ยังเห็นเป็นพิธีกรรมอยู่ พอเราต้องจำในเรื่องที่เราไม่สนใจเหตุผลเราเลยลืม หรือไม่แบบฟอร์มก็ไม่ดีไม่ช่วยเราทำงาน ก็ต้องหาทางปรับปรุงแบบฟอร์ม หากแก้ไขแบบฟอร์มของที่ทำงานไม่ได้ ก็ทำแบบฟอร์มแบบที่จะใช้คนเดียวขึ้นมา เป็น framework เล็ก ๆ ของเราคนเดียวก็ได้ หวังว่าจะพอช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้
ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
โฆษณา