20 ก.ค. เวลา 15:42 • ท่องเที่ยว
เอดินเบอระ

Edinburgh ในวันฝนพรำ..เราทำอะไรได้บ้าง?

ว่ากันว่า..ถ้าเราสนใจอะไร อยากไปตรงไหน อยากทำอะไร มันจะมีเรื่องกฎของแรงดึงดูด ทำให้เราไปอยู่จุดนั้นได้ในวันใดวันหนึ่ง กฎที่ว่านี้เอาจริงเราก็อ่านผ่านตาไม่ได้เชื่อจริงจัง “Edinburgh” จากวันธรรมดาวันหนึ่งใน Facebook ได้เห็นคลิปแนะนำขึ้นมาหน้า Feed สู่การมาเยือนที่นี่จริงๆ
ก่อนอื่นก็ต้องบอกว่ามีแพลนต้องพาพ่อไปดูฟุตบอลที่อังกฤษ ถึงเราจะเคยดูฟุตบอลและมีทีมที่ชอบอยู่บ้าง แต่ก็ไม่เคยมีแพสชันถึงขนาดว่าต้องไปถึงอังกฤษเลย จนกระทั่งไปดูแผนที่แล้วเห็นว่าอังกฤษกับสก๊อตแลนด์ก็คือใกล้ๆกัน เราน่าจะว๊าปไป Edinburgh ได้ไม่ยาก เพราะอย่างนั้นการมาที่นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งของ UK Trip ของครอบครัวเรานั่นเอง
เราวางแผนกันว่าจะใช้เวลาสำหรับ Edinburgh แค่วันเดียว ในใจรู้นะว่ายังไงก็ไม่พอแต่ขอมาให้ถึงหน่อยก็แล้วกัน เช้าวันที่ 4 ของทริปนี้ พวกเราพากันออกแต่เช้าจาก Liverpool Lime Station มาต่อรถไฟสถานี Lancaster จากนั้นเปลี่ยนขบวนไปที่ Edinburgh Waverley ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. 18 นาที รอบนี้ตัดสินใจจองที่นั่งบนรถไฟ Transpennie Express
มาถึงที่สถานี Edinburgh Waverley ก็ 11 โมงเช้าเกือบครึ่ง ลืมบอกไปว่าสาเหตุหนึ่งที่ได้มาที่นี่ก็เพราะน้องสาวมีเพื่อนคนไทยอยู่ที่นี่ด้วย ก็เท่ากับว่าเรามีไกด์นำทางสำหรับวันนี้ บอกเลยว่าทำให้การเดินทางของพวกเราง่ายกว่าที่คิด
เหมือนทุกอย่างจะง่ายแต่ที่ไม่ง่ายเลยคือวันที่เราไปมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เป็นฝนพรำทั้งวัน ที่จริงก็เปิดพยากรณ์อากาศมาแล้ว แอบคิดว่าจะมีช่วงหยุดบ้างมั้ยแต่ไม่เลยจ่ะ แถมวันนั้นก็ 5 องศา feel like 2 องศา แม่เจ้าาาา
พวกเราพากันเดินออกจากสถานี พอได้เห็นบ้านเมืองเค้าครั้งแรกก็ทึ่งกับตึกแถวนั้น เมืองสวย เหมือนอยู่ในที่ๆมีมนต์ขลังอะไรซักอย่าง ถึงฝนจะตกแต่คนยังเดินเยอะอยู่ แทบจะเรียกได้ว่าคนที่นี่ชอบเดินกันจริงจัง แล้วก็มีไอเท็มประจำตัวก็คือเสื้อขนเป็ดกับร่ม อาจเป็นเพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อย
ก่อนจะไป Calton Hill แวะดื่มอะไรอุ่นๆ ก่อนที่คาเฟ่ข้างทาง อากาศเย็นมาก หยิบกล้องออกมาถ่ายแต่ละทีมือเย็นเฉียบ
การเดินขึ้นเนินเขา Calton Hill ต้องออกแรงประมาณนึงแต่ไม่ได้สูงชันมาก ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที แย่หน่อยที่ฝนตก วิวข้างบนเลยมองไม่ค่อยเห็นอะไรมาก
ขึ้นมาถึงข้างบนมีสิ่งก่อสร้างหลายอย่างที่น้องบอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากที่อื่น สมัยก่อนที่นี่มีความพยายามอยากสร้างนู่นนี่นั่น มีทั้งทำเสร็จและที่ไม่เสร็จ แต่ที่แน่ๆถ้าอากาศดี มีแดด บนนี้จะเป็นจุดชมวิว Edinburgh ได้แทบทั้งเมือง
พอออกจาก Calton Hill เจ้าถิ่นก็นำทางเรามาหาอะไรกิน ร้านนี้น้องบอกเป็นร้านลับที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก อยู่ในตึก St. James Quarter ชื่อร้าน KA PAO (นี่ว่าอ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยคล้ายคำว่า กะ-เพรา) เป็นร้านอาหารฝรั่งแต่ใช้วัตถุดิบจากไทยมาทำอาหารในแบบของฝรั่ง แต่ละเมนูแทบไม่เคยเห็นในไทย น้องบอกว่า เจ้าของร้านมาอยู่ไทย 3 เดือน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบและอาหารไทย แน่นอนว่าพวกเราสั่งมาชิมหลายอย่าง อร่อยทุกอย่าง ราคาไม่แรงมาก เราได้ชิมไส้อั่วของที่นี่ รสชาติสูสีกับที่แม่กำปองอยู่นะ
รู้สึกได้ว่า บางเมนูคล้ายๆอาหารไทย บางเมนูก็เหลือเชื่อว่าเอามาทำแบบนี้ได้ด้วยนะ อันนี้ขอแนะนำว่าใครมา Edinburgh อยากให้มาลองร้านนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน เจ้าของร้านเอาของหวานมาเสิร์ฟให้ด้วย พนักงานเสิร์ฟที่นี่ก็เป็นมิตร น่ารักมาก เราไม่ได้ถ่ายบรรยากาศในร้านมาเพราะตอนที่ไปคนเยอะ
อิ่มแล้วออกเดินในเมืองให้ย่อยอาหาร น้องพาไปแวะนั่งคาเฟ่ใกล้บ้าน ร้านนี้ชื่อ Grow Urban
ดูจากหน้าร้านก็เหมือนขายกาแฟทั่วไป มีขายต้นไม้หน้าร้านนิดหน่อย แต่พอเข้าไปในร้านก็คือว้าวมากกกก มีโซนที่นั่งตกแต่งด้วยไม้ประดับ หลังร้านก็คือขายอุปกรณ์ทำสวนแก้ว นี่ก็เดินชมแบบว่าฟินสุดๆ สดชื่นเหมือนได้ชาร์จแบตไปในตัว
ออกจากคาเฟ่ แล้วเราก็เดินลัดเลาะตามเจ้าถิ่นเพื่อที่จะไปยัง Dean Village
และแล้วก็มาถึง Dean Village อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของที่นี่ เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีลำคลองไหลผ่าน ที่สวยก็คือวิวตึกในหมู่บ้านตัดกับลำคลอง ก็ไม่แน่ใจว่าเราพลาดจุดไหนไปหรือเปล่านะ เพราะฝนยังคงตกลงมาเรื่อยๆ อาจจะแวะบางจุดได้ไม่นานนัก
ถัดจากนั้น ก็มาที่ Princes Street Gardens พอเก็บภาพได้นิดหน่อย พอเห็นวิวของปราสาท Edinburgh บ้าง ในวันฝนตกจะคาดหวังอะไรได้อีก 😂 พ่อกับแม่เริ่มเดินไม่ไหวแล้ว ก็เลยตั้งใจเดินกลับไปสถานี Edinburgh Waverley เพื่อไปรอขึันรถกลับรอบห้าโมงเย็น
ระหว่างทางที่เดินกลับเพื่อไปสถานี Edinburgh Waverley และแล้วเราก็ได้เจอกับมุมนี้ มุมที่อยู่ในใจเรามาตลอด มันรู้สึก complete มากกกกก ไม่น่าเชื่อว่าจะได้มาเห็นตรงนี้กับตาตัวเองแล้วจริงๆ อาจไม่ใช่จุดยอดนิยมอะไรมาก ตรงนี้เป็นโซนเมืองเก่า มองจากหน้าทางเข้าสถานีคือสวยมาก เกือบจะไม่ได้เห็นแล้ว เพราะฝนตกเราเลยไม่สามารถแพลนอะไรได้มาก ต้องขอบคุณเพื่อนน้องสาวจริงๆ 🥹 วิวจริงสวย อลังการ สำหรับเราชอบวิวตรงนี้มาก
พอมาเข้าสถานี ช่วงสี่โมงเย็น เราพบว่ารถไฟรอบที่จองไว้ดันมายกเลิก ก็เลยต้องหาวิธีกลับ แต่จนที่สุดแล้วก็ยังต้องพึ่งรถไฟ เราต้องรอรถไฟรอบสองทุ่ม ก็เลยตัดสินใจว่าไปหาร้านอาหารเพื่อกินข้าวเย็นกันเลยดีกว่า ระหว่างทางเดินไปร้าน เจอคนเล่นปี่สก็อต โอเค เหมือนเรามาถึงสก๊อตแลนด์แล้วจริงๆ
มื้อเย็นเราเลือกร้านอาหารฝรั่งเศสแถว Royal mile ชื่อร้าน Le Bistrot ดูจากรีวิวแล้วก็จิ้มเมนูตามเค้าเลย อร่อยดี
เสร็จจากมื้อเย็นแล้ว ก็ได้เวลากลับไปรอขึ้นรถไฟที่สถานี ต้องบอกว่าการมาเยือน Edinburgh ในครั้งนี้ทรหดพอสมควร ต้องเดินท่ามกลางฝนตกเป็นส่วนใหญ่ ตัวเราเองค่อนข้างชินกับการเดินเที่ยวในต่างประเทศพอสมควร แต่ถ้าบางคนอาจจะไม่ชอบ ก็ถือเป็นหนึ่งวันที่คุ้มค่า ที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายจุดที่น่าสนใจ ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับมาอีกนะ Edinburgh ในวันที่สภาพอากาศดีกว่านี้ 😃