20 ก.ค. เวลา 16:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เคยเจอทั้ง 2 ท่านเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนไปเรียน
เคยไปขอความรู้จากพี่โต เรื่องการ Valuation หุ้นบางประเภทด้วย
พี่เค้าให้คำตอบดี และมุมมองแบบ Long-Term Prospect ในการลงทุนที่พี่เขาใช้ ผมก็ชอบมาก
เพราะผมเชื่อตามคำพูดคุณปู่ Warren Buffett มาตลอดตั้งแต่วันแรกที่เริ่มอ่านหนังสือลงทุนเล่มแรก ๆ จบเมื่อ 10 ปีก่อน จนถึงวันนี้
"ผมและ Charlie Munger รู้มาตลอดว่า เราจะมั่งคั่งมาก ๆ แต่เราแค่ไม่รีบ แค่คุณใช้เงินให้น้อยกว่าที่หามาได้ นำไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยสักเล็กน้อย
ในระยะยาว ไม่ต้องไปอ้อนวอนร้องขอให้ใครมาช่วยหรอก คุณจะมั่งคั่งแน่ ๆ แต่คุณต้องอดทน"
เป็นประโยคจากหนังสือ The Education of a Value Investor ของ Guy Spier ครับ
ผมเลยมานั่งคิดว่า แค่เราอดทน ลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเสี่ยงมากเกินไป หรือถ้าเรามีความขยันมากกว่าคนค่าเฉลี่ยสักหน่อย สามารถทำผลตอบแทนได้ซัก 15-20% ต่อปีในระยะยาว
ถ้าเราไม่ได้คิดว่าเราจะเลิกลงทุนอยู่แล้ว สมมติเรามีเวลาลงทุนไปตลอดชีวิตที่เหลืออยู่ เช่นสัก 60 ปี
ถ้าเราอดออม นำเงินมาลงทุนโดยไม่ต้องเสี่ยงจนเกินไป และในขณะเดียวกัน ก็ดูแลสุขภาพกายใจตัวเองให้ดี เพื่อจะได้มีแรงลงทุนต่อไปนาน ๆ
ถ้าทำได้แบบนี้ต่อเนื่องไปจริง ๆ เนี่ย ตอนนั้นนี่จะโคตรรวยมากเลยนะ
แต่ผมเข้าใจนะ ชีวิตของแต่ละคน มีสิ่งที่ตามหาไม่เหมือนกัน เพราะผมเองในตอนนี้ก็ไม่ได้ตามหาความร่ำรวยเพื่อการส่วนตัวอีกแล้ว เพราะยังไงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผม ก็น่าจะเป็นแบบนี้ไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต
ปล รายการนี้ดีมากครับ ตัวจริงคุณเจ้าของช่องก็สวยมากครับ
ปล 2 ตอนนนี้ GOOGL ในพอร์ต +100% กว่า ๆ แล้ว ตอนนั้นลองใช้กลยุทธ์ตกปลาก้นบ่อดู ก็เลยไปช้อน META GOOGL และตัวอื่น ๆ ที่คงจะมาเขียนถึงในภายหลัง
โฆษณา