20 ก.ค. เวลา 23:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

CrowdStrike ผู้ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องหยุดชะงัด?

กิดอะไรขึ้นในวันศุกร์?
ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 กรกฎาคม 2024) เกิดปัญหาใหญ่ที่กระทบผู้คนทั่วโลก อย่าง Software ที่ผิดพลาดทำให้ไม่สามารถใช้งานได้หรือ “หน้าจอสีน้ำเงินแห่งความตาย”
ปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในเครื่อง PC เช่น เมื่อเครื่องร้อนเกินไป แต่ปัญหาในครั้งนี้เกิดจากการ Update จาก CrowdStrike เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Falcon ของบริษัท
Falcon คืออะไรและทำไมถึงส่งผลต่อผู้ใช้งานทั่วโลก?
Falcon เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยบริษัทเพื่อป้องกันการโจมตีทาง Cyber โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของบริษัท CrowdStrike โดยเมื่อวันศุกร์ได้มมีการแก้ไขโดยการทำการ Update ย้อนกลับทั่วโลก
Software ของ CrowdStrike จำเป็นต้องเข้าถึงระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์อย่างลึกซึ้งเพื่อหาช่องโหว่ในการโจมตี ในกรณีของปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ เครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft เกิดข้อขัดข้องเนื่องจากความผิดพลาดในการทำงานร่วมกันระหว่างการ Update Software ที่ออกโดย CrowdStrike กับ Windows
หลังจากเกิดเหตุการณ์ Satnam Narang นักวิจัยอาวุโสที่ Tenable กล่าวกับ CNBC เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ว่าการหยุดชะงักนี้ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”
“ความท้าทายคือ Cyber security เนื่องจากต้องทำหน้าที่ปกป้ององค์กร มันจึงต้องมีการเข้าถึงเครื่องเหล่านี้ในระดับที่สูงมาก”
ดังนั้น ในขณะที่ผู้คนอาจมองว่าปัญหา IT ของพวกเขาเป็นปัญหาที่เกิดจาก Windows “แต่มันไม่ใช่ปัญหาของ Windows จริง ๆ มันเกี่ยวข้องกับการ Update ที่ผิดพลาดหรือไม่ดีจาก Cyber security” Narang กล่าวเสริม
1
ผลกระทบที่รุ่นแรงจากเหตุการณ์นี้
ผลกระทบที่รุ่นแรงจากเหตุการณ์นี้
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ธุรกรรมหลายอย่างทั่วโลกที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Window 10 และ 11 ทั่วโลกต้องหยุดชะงัด หลายสายการบินต้องใช้ระบบ Manual ทำให้เกิดความล่าช้าในการ Check in และ Doarding pass ส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนมาก delate และผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างที่สนามบิน รวมไปถึงการคมนาคมและการขนส่งอื่นๆที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน
แต่ความร้ายแรงนี้ยังน้อยเมื่อโรงพยาบาลจำนวนมากก็เกิดปัญหาเช่นเดี่ยวกัน ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากได้การรับการรักษาที่ล่าช้า รวมไปถึงการผ่าตัดที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย นี้เป็นเพีบงส่วนหนึ่งของผลกระทบที่เกิดขึ้น
โฆษณา