21 ก.ค. เวลา 00:49 • ความคิดเห็น

จริงหรือที่เราควรใส่เกราะที่หนา และแข็งแกร่งเสมอ

เกราะ คือ เครื่องสวมใส่สำหรับป้องกันอันตราย ทั้งจากการรบราฆ่าฟัน ที่ทหาร นักรบ ซามูไรสวมใส่กัน หรือจากการทำงานที่เจ้าหน้าที่ใส่ขณะออกปฏิบัติงาน
1
เกราะจะแข็งแกร่งแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุ ความหนา อย่างถ้าเป็นเหล็กก็จะแข็งแกร่งทนทานมากกว่าเกราะที่เป็นไม้หรือหนัง แต่ในขณะเดียวกันน้ำหนักก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้คนที่สวมใส่เกราะเหล็กจะขยับเคลื่อนไหวลำบากกว่าเกราะหนังหรือเกราะไม้ แถมยังต้องใช้พลังงานที่มากกว่าอีกด้วย
3
ดังนั้นเราควรหาสมดุลของเกราะที่เราใส่ให้เหมาะสมกับลักษณะอันตรายที่เราต้องไปเผชิญ
ถ้าเป็นสิ่งที่เราต้องอาศัยการเคลื่อนไหว ความคล่องตัว เราก็อาจใส่เกราะที่ไม่หนามาก และเข้ากับสรีระร่างกาย เพื่อที่สามารถจะขยับตัวทำสิ่งต่างๆ ได้
3
แต่หากเป็นสิ่งที่มีอันตรายความรุนแรงสูง เราก็อาจจำเป็นต้องใช้เกราะเหล็กที่หนาเพื่อเป็นเครื่องป้องกันผลกระทบอันตรายที่รุนแรงโดยตรง
คิดๆ แล้วก็อาจเหมือนในชีวิตประจำวัน ที่บางทีเราระมัดระวังมากจนไม่กล้าทำอะไรใหม่ กลัวผิดพลาด ทำให้อยู่แต่ใน comfort zone ซึ่งมันทำให้เราไม่กล้าทำสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา
1
ในขณะเดียวกันบางทีเราชะล่าใจทำอะไรหุนหันพลันแล่น โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความเสี่ยงหรือผลร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ มันก็อาจทำให้เราล้มเหลวไม่เป็นท่าได้เช่นกัน
2
เราควรมีทั้งความกล้าที่จะไปข้างหน้าแต่ไม่ลืมที่จะเตรียมหาวิธีป้องกันตัวไว้ด้วย ให้สมดุลทั้งรับและรุก
1
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดอาจไม่ใช่การใส่เกราะที่หนาและแข็งแกร่งที่สุด หรือการออกไปเผชิญเหตุร้ายโดยไม่ใส่เกราะป้องกันอะไรเลย แต่อาจเป็นการที่เราหาเกราะใส่ที่เหมาะกับสภาพการทำงานของเรา ขยับเคลื่อนไหวไปข้างหน้าได้ ในขณะที่ก็สามารถมีการเตรียมป้องกันตั้งรับ รุกรับ รับรุก สมดุลสัมพันธ์กันลงตัวครับ
2
โฆษณา