21 ก.ค. เวลา 12:01 • ธุรกิจ

นายจ๋ารู้ยัง? ทำไมพนักงานถึงเปลี่ยนงานกันบ่อย!

สังเกตกันไหม ทำไมช่วงเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา เราถึงได้ยินข่าวการลาออก หรือการเปลี่ยนงานของพนักงานกันบ่อยมากขึ้น ยกตัวอย่างในปี 2021 มีสถิติรายงานว่าประชากรในสหรัฐอเมริการาว 47.4 ล้านคน (จากประชากรทั้งหมด 159 ล้านคน) ตัดสินใจลาออกจากงานโดยสมัครใจด้วยตัวเอง นับว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก
โดย Gallup บริษัทสำรวจความคิดเห็นระดับโลกที่มีอายุเก่าแก่กว่า 80 ปี ที่เวลาทำการสำรวจมักจะสุ่มตัวอย่างจากบุคคลจากร้อยกว่าประเทศขึ้นไป ได้สรุปข้อมูลออกมาว่า เหตุผลที่ทำให้บุคคลตัดสินใจลาออกจากงานบ่อยครั้งมากขึ้นนั้นมาจาก
32% ขาดโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, 22% เงินเดือน สวัสดิการไม่พอกับค่าใช้จ่าย, 20.2% งานที่มอบหมาย ไม่ตรงกับความสามารถ, 17% สภาพแวดล้อม สังคมในที่ทำงานไม่น่าอยู่ และ 8% ขาดความยืดหยุ่นในการทำงาน (ข้อมูลจาก : https://tinyurl.com/y85dh59p)
ขณะที่เว็บไซต์ข่าว HuffPost Australia (ข้อมูลจาก : https://tinyurl.com/4vk7kzvy) เคยรายงานถึงการแบ่งเวลาในชีวิตมนุษย์กับการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การนอน, การกิน ออกเป็นจำนวนปี โดยพบว่ามนุษย์ 1 คน จะใช้เวลาในการทำงานเฉลี่ยจากอายุการทำงานถึง 50 ปี อยู่ที่ 13 ปี และ2 เดือน หรือราว 4,281 วัน และหากทำล่วงเวลาจะเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี 2 เดือน
หากถามว่าคนเราเปลี่ยนงานบ่อยแค่ไหน?
ข้อมูลจากเว็บไซต์ thebalancemoney.com เคยรายงานว่าตลอดอายุการทำงานจนถึงวัยเกษียณ โดยเฉลี่ยผู้คนจะเปลี่ยนงานประมาณ 12 ครั้งตลอดช่วงชีวิต โดยจะใช้เวลาทำงานเฉลี่ยที่ละ 4.2 ปีก่อนจะย้ายไปทำงานอื่น
โดยคนงานในสายงานบริหาร วิชาชีพอื่นๆ จะมีอายุงานยาวนานที่สุดที่ 5.0 ปี ขณะที่คนงานในสายงานบริการ มีอายุงานโดยเฉลี่ยต่ำสุดที่เพียง 2.9 ปีเท่านั้น และหากคิดตามช่วงอายุ อายุระหว่าง 25-34 ปี จะทำงานเฉลี่ยแต่ละที่ประมาณ 2.8 ปี, 35-44 ปี อายุการทำงานที่ละ 4.9 ปี, 45-54 ปี อายุการทำงานอยู่ที่ที่ละ 7.6 ปี และอายุระหว่าง 55-64 ปี จะอยู่ที่ที่ละ 10.1 ปี (ข้อมูลจาก : https://tinyurl.com/35ept875 )
จากข้อมูลที่กล่าวมา คงพอทำให้นายจ้าง หรือผู้ประกอบการธุรกิจเข้าใจ Cycle หรือวัฏจักรของพนักงานในแต่ละสายอาชีพ แต่ละช่วงวัย รวมถึงเหตุผลในการทำงานได้มากขึ้นว่า อะไร คือ แรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาอยากทำงานด้วย และอะไร คือ สาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่อยากอยู่ เพราะคุณสามารถป้องกันได้ อย่าปล่อยให้คนดีๆ ต้องหลุดลอยไป.
#ลาออก #เปลี่ยนงาน #พนักงานลาออก #สถิติลาออกงาน #sme #smethailand #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND
โฆษณา