21 ก.ค. เวลา 02:25 • ดนตรี เพลง

จุลจักร จักรพงษ์ ก้าวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยในวงการดนตรีอเมริกัน

เหลนทวดของสมเด็จพระอนุชาธิราชเจ้าฯ, ดาราลูกครึ่งยอดนิยมยุค 90s, นักร้องวง “สิบล้อ” สารพัดบทบาทที่กล่าวไปข้างต้นล้วนแต่เป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ ในชีวิตของชายผู้หนึ่งที่อาจจะเกิดมาบนครอบครัวที่เพียบพร้อม แต่ด้วยต้นทุนชีวิตที่ดีก็เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่ง ไม่ได้เป็นทั้งหมดที่สามารถผลักดันหรือพิสูจน์ความสามารถของ “ฮิวโก้” จุลจักร จักรพงษ์ได้ในระดับสากล
Bnomics ในสัปดาห์นี้จึงจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับนักร้องชาวไทยที่ได้มีโอกาสเขียนเพลงให้บียอนเซ่ ตลอดจนเป็นศิลปินในค่ายของแร็ปเปอร์ชื่อดัง ที่หยิบเพลงเก่ามาร้องใหม่จนถูกนำไปใช้ประกอบในภาพยนตร์อเมริกันหลายต่อหลายเรื่องกัน
⭐จากวังสู่โลกแห่งดนตรี
ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ เป็นทายาทของหม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ กับบิดาชาวอเมริกัน โดยสืบเชื้อสายมาจากสมเด็จพระอนุชาธิราชเจ้า เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถกับหม่อมคัทริน เดนิตสกายา ซึ่งฮิวโก้มักศักดิ์เป็นเหลนในสมเด็จพระอนุชาธิราชเจ้าฯ ฮิวโก้เกิดที่ลอนดอน แต่ก็แวะกลับมาที่ไทยอยู่บ่อย ๆ ในช่วงวัยเรียน
ฮิวโก้เริ่มเรียนรู้และหลงไหลไปกับดนตรีตั้งแต่วัยเด็ก โดยม.ร.ว.นริศราชื่นชอบในเพลงของวงเดอะ บีเทิลส์มากจากการที่เกิดและเติบโตในประเทศอังกฤษ ซึ่งความชื่นชอบในดนตรีของม.ร.ว.นริศรานี่เองที่ส่งอิทธิพลให้ฮิวโก้หลงไหลในดนตรีไปด้วย โดยฮิวโก้ได้เริ่มรู้จักกับเพลงป็อบต่าง ๆ ก่อนเช่นเพลงของไมเคิล แจ็กสัน หรือมาดอนน่า ก่อนที่จะเริ่มหันมาฟังดนตรีแนวฮาร์ดร็อกและเฮฟวี่เมทัลมากขึ้นในช่วงวัยรุ่น
ฮิวโก้หลงไหลไปกับดนตรีร็อกจนเริ่มศึกษามันอย่างจริงจัง จนกระทั่งเมื่อได้เดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศอังกฤษ ฮิวโก้ก็เริ่มรู้จักกับดนตรีแนวใหม่ ๆ อย่างคันทรี่ร็อก บลูส์ร็อก เป็นต้น ซึ่งส่งอิทธิพลทางดนตรีกับฮิวโก้มากพอสมควร
⭐ดาราลูกครึ่งยอดนิยม
ฮิวโก้เข้ารับการศึกษาในประเทศไทยก่อนที่จะย้ายไปศึกษาต่อ ณ ประเทศอังกฤษ โดยในช่วงเวลาปิดเทอมและเดินทางกลับมายังประเทศไทย เขาก็ถูกทาบทามจากวงการบันเทิง และเริ่มต้นบนสายทางนี้ผ่านการเป็นนายแบบโฆษณา จนกระทั่งเรียนจบชั้นมัธยมจากอังกฤษจึงย้ายกลับมาอยู่ที่ไทยเป็นหลัก และด้วยความที่เป็นลูกครึ่งแถมยังมีเชื้อเจ้า ทำให้กลายเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมอยู่ไม่น้อยตามค่านิยมความงามในช่วงยุค 1990s - 2000s ที่มีดาราลูกครึ่งแจ้งเกิดในวงการบันเทิงมากมาย
นอกจากวงการบันเทิงแล้ว ในช่วงเวลาเดียวกัน ฮิวโก้ก็เริ่มตั้งวงดนตรีของตนเองขึ้นมาในชื่อวง “สิบล้อ” และมีผลงานเพลงออกมากว่า 4 อัลบั้มด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนักในประเทศไทย โดย ซึ่งในช่วงเวลานี้ ฮิวโก้ก็ค่อนข้างเป็นผู้นำเทรนด์อยู่พอสมควรจากสไตล์ที่ค่อนข้างเป็นตัวของตัวเอง เป็นอิสระเสรีผ่านแนวคิดและสไตล์ที่ดูเซอร์ ๆ เท่ ๆ ของเขา
⭐เส้นทางสู่การโกอินเตอร์
ฮิวโก้เริ่มเป็นที่รู้จักในระดับสากลหลังจากที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับอแมนด้า โกสต์ และบียอนเซ่ในการเขียนเพลง Disappear ขึ้นมา โดยฮิวโก้ได้มีส่วนช่วยในการแต่งเนื้อเพลง ซึ่งก็เป็นที่ถูกใจบียอนเซ่ ซึ่งอัลบั้มดังกล่าวก็เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จและถูกเสนอเข้าชิงรางวัลหลายรายการ
ฮิวโก้ได้รู้จักกับอแมนด้า โกสต์ครั้งแรกผ่านการทำเพลงซึนามิ ซึ่งเป็นเพลงที่อิงกับเหตุการณ์สึนามิเมื่อ 2004 ซึ่งอแมนด้าเห็นแววจึงได้ชวนมาทำเพลงด้วยกัน เป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่ทำให้ฮิวโก้ได้มาทำเพลงให้กับบียอนเซ่นั่นเอง
การที่ฮิวโก้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์เพลงให้กับบียอนเซ่นี่เองทำให้ความสามารถของฮิวโก้ได้ไปเข้าตาแร็ปเปอร์คนดังอย่าง Jay-z ซึ่งได้ดึงเอาฮิวโก้เข้ามาร่วมสังกัด Roc Nation ในปี 2010 และได้ออกอัลบั้มและซิงเกิ้ลออกมาหลายเพลงอย่างอัลบั้ม Old Tyme Religion ปี 2011 โดยมีเพลงเด่นอย่าง 99 problems ซึ่งได้หยิบยกเอาเพลง 99 problems ของ Jay-z มาทำใหม่ให้เป็นสไตล์เพลงบลูส์กราส ซึ่งเพลงนี้นับว่าเป็นเพลงแรก ๆ ที่ฮิวโก้ทำหลังจากเข้าร่วมสังกัด Roc Nation
เพลง 99 problems เวอร์ชั่นของฮิวโก้ก็นับว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นเพลงที่ทำให้ฮิวโก้แจ้งเกิดในระดับอินเตอร์ และถูกนำไปใช้และเผยแพร่อยู่บ่อยครั้งผ่านการเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ No Strings Attached ที่นำแสดงโดยนาตาลี พอร์ตแมน และภาพยนตร์-ซีรีส์อื่น ๆ อีกหลายเรื่อง ตลอดจนเพลง Bread and Butter เองก็ถูกนำไปใช้เป็นเพลงในโปรโมของซีรีส์เรื่อง Castle
⭐ก้าวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยในวงการดนตรีอเมริกัน
เมื่อฟังดูความสำเร็จในระดับอินเตอร์ของฮิวโก้แล้ว มันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นก้าวเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญ เพราะไม่บ่อยนักที่นักดนตรีชาวไทยจะสามารถเดินทางไปถึงอุตสาหกรรมดนตรีของอเมริกาที่ทรงอิทธิพลต่อวงการดนตรีของโลก
ความสามารถและโอกาส เรียกได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จของฮิวโก้ ตลอดจนทั้งการเลือกเป้าหมายให้ถูกกลุ่มก็สำคัญ เพลงของฮิวโก้ในตอนแรกอาจจะไม่ได้ถูกจริตของคนไทยมากนัก แต่กลับเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติ การเลือกที่จะโกอินเตอร์จึงเป็นก้าวที่ดีสำหรับฮิวโก้เอง และด้วยความสามารถทำให้ฮิวโก้ได้รับโอกาสร่วมงานกับศิลปินต่างชาติจนสามารถหาช่องให้ตนเองจนได้กลายเป็นศิลปินในระดับสากล
อย่างไรก็ดี ฮิวโก้ค่อนข้างเป็นคนที่มีความถ่อมตัวมากอยู่ไม่น้อย เขาไม่เคยอวดอ้างว่าตนเองโด่งดังแล้วจะเป็นคนที่เก่งหรือรู้ทุกเรื่อง ดังที่สะท้อนผ่านบทสัมภาษณ์ของเขากับนิตยสารสารคดีเมื่อช่วงปี 2544-2545 ความว่า
“อย่าไปใส่ใจกับคำพูดของดารามากเกินไป
เขาไม่ได้จบอะไรมาที่จะมาสอนคุณได้”
-ฮิวโก้
โฆษณา